Sáng mãi tinh thần thanh niên xung phong

07:16, 27/04/2017

Sau những năm tháng cống hiến tuổi xuân cho cách mạng, trở về cuộc sống đời thường, lớp lớp cựu thanh niên xung phong (TNXP) Thái Nguyên lại nêu cao ý chí kiên cường, tinh thần sáng tạo, nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế, chung sức đồng lòng thực hiện nhiều hoạt động nghĩa tình.

TNXP Nguyễn Ngọc Kiền, ở tổ 5, thị trấn Trại Cau (Đồng Hỷ). Tuy đã ngoài thất thập nhưng ông vẫn tích cực chăm lo phát triển kinh tế gia đình. Hơn chục năm nay, ông đã gây dựng và duy trì thành công mô hình trồng, chế biến đào tiên, kết hợp nuôi ong lấy mật trên 2.000 m2 đất vườn nhà. Với trên 30 cây đào tiên (11 cây đã cho thu hoạch hơn 10 năm) và khoảng 50 thùng ong lấy mật, mô hình này đã đem lại thu nhập cho gia đình hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Trong đó, sản phẩm đào tiên chế biến khô (dùng pha nước uống) của ông đã trở thành “thương hiệu”, được nhiều người dân địa phương biết đến. Không giữ thành quả cho riêng mình, ông còn cung cấp giống, hướng dẫn cho hơn 200 hội viên cựu TNXP và người dân trong huyện trồng thành công giống đào tiên này. Nhờ vậy đã góp phần cải thiện kinh tế nhiều hộ gia đình.

 

Cũng như ông Kiền, khi trở về với cuộc sống đời thường, cựu TNXP Nguyễn Thị Vê, phường Tân Long (T.P Thái Nguyên) vẫn luôn phát huy tinh thần xung kích, nỗ lực vươn lên làm giàu chính đáng. Bằng sự nhạy bén, năm 2009, bà mạnh dạn đầu tư xây dựng trang trại nuôi gà gia công tại xóm Khe Mo 1, xã Khe Mo (Đồng Hỷ). Trang trại có diện tích 1.100 m2, quy mô từ  22 đến 24 nghìn con gà thịt/lứa, mỗi năm 2 lứa, cho thu lãi hàng trăm triệu đồng. Ngoài ra, trên 1,5 ha đất của gia đình, bà còn kết hợp trồng cây ăn quả, trồng keo, nuôi ong lấy mật...

 

Ngoài cựu TNXP Nguyễn Ngọc Kiền và Nguyễn Thị Vê, trong số gần 4.000 cựu TNXP trên địa bàn tỉnh còn có nhiều hội viên khác minh chứng cho sự bền bỉ, ý chí không cam chịu đói nghèo, vươn lên làm giàu từ đôi bàn tay trắng. Điển hình như cựu TNXP Lê Thị Cư, xã Tân Kim, Dương Thị Thịnh, xã Xuân Phương (Phú Bình); Đồng Xuân Chung, xã Tức Tranh (Phú Lương); Lý Văn Thiệp, xã Văn Yên (Đại Từ)…

 

Những năm qua, Hội Cựu TNXP tỉnh đã tích cực tuyên truyền, động viên hội viên vươn lên thoát nghèo. Đồng thời phát động thi đua nhân rộng các điển hình tiên tiến, thường xuyên quan tâm, kiểm tra, đôn đốc các cơ sở Hội kịp thời tháo gỡ khó khăn, giúp các gia đình hội viên phát triển sản xuất, kinh doanh, kể cả nhu cầu vốn vay. Các tổ chức Hội cơ sở cũng chú trọng thông tin, tuyên truyền, tạo điều kiện cho hội viên đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm làm kinh tế của đồng đội, từ đó áp dụng hiệu quả tại gia đình.

 

Nhằm tạo điều kiện giúp hội viên, các cấp Hội đã tích cực xây dựng quỹ Nghĩa tình đồng đội. Đến nay, tổng quỹ Hội trong tỉnh đã đạt trên 2,3 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, các cấp Hội cựu TNXP đã hỗ trợ hàng trăm lượt hội viên vay với lãi suất thấp. Các hội viên đều sử dụng đồng vốn đúng mục đích, đạt hiệu quả. Phần lãi được các cấp Hội dùng để thăm hỏi, tặng quà động viên hội viên lúc ốm đau, hoạn nạn.

 

Điểm nổi bật trong việc hỗ trợ, tạo nguồn lực để các cựu TNXP trở về địa phương phát triển kinh tế gia đình, giúp đỡ lẫn nhau trong sản xuất, kinh doanh những năm gần đây là Hội Cựu TNXP tỉnh đã vận động cơ sở Hội thành lập các Câu lạc bộ TNXP giúp nhau làm kinh tế. Từ năm 2013 đến nay, các cấp Hội đã xây dựng được 3 câu lạc bộ tại các huyện Phú Lương, Đại Từ và T.P Sông Công, thu hút 146 cựu TNXP sản xuất, kinh doanh giỏi tham gia. Hoạt động của các câu lạc bộ để lại dấu ấn rõ nét khi đã nắm bắt được gia cảnh, điều kiện lao động, nhu cầu phát triển kinh tế của mỗi thành viên. Qua đó giới thiệu, hướng dẫn các mô hình kinh tế phù hợp với sức khỏe, tuổi, điều kiện của các thành viên. Đồng thời, các câu lạc bộ cũng thường xuyên phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức tập huấn khoa học kỹ thuật, tham quan, học hỏi các mô hình kinh tế mẫu cho hội viên.

 

Phát huy tinh thần vì nghĩa tình đồng đội, các cấp Hội còn xây dựng quỹ xóa nhà tạm, thường xuyên kêu gọi, tranh thủ sự quan tâm, chia sẻ của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và tổ chức xã hội chung tay ủng hộ. Từ khi thành lập đến nay, các cấp Hội cựu TNXP tỉnh đã kêu gọi, vận động các tổ chức từ thiện xã hội, các doanh nghiệp hỗ trợ xây 15 nhà tình nghĩa, xóa gần 400 nhà dột nát cho cựu TNXP nghèo và giúp hơn 500 hộ vượt nghèo…

 

Đồng chí Lê Huy Lanh, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh cho biết: Phát huy truyền thống tốt đẹp của lực lượng TNXP, thời gian tới, Hội Cựu TNXP tỉnh tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua, giúp nhau làm kinh tế, chăm lo nâng cao chất lượng cuộc sống cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. Đồng thời nêu cao vai trò là nhân chứng lịch sử, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, thu hút hội viên tham gia nhằm nhân lên những điển hình tập thể và cá nhân tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước.