Tạo môi trường để đoàn viên phấn đấu

07:40, 05/04/2017

Phát triển Đảng trong đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên, nhằm bổ sung nguồn lực mới, đảm bảo tính kế thừa và góp phần nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng. Để làm tốt công tác này cần sự quan tâm của cấp ủy cơ sở và tổ chức Đoàn và nhất là ý thức vươn lên của mỗi ĐVTN. Những năm qua, Thị đoàn Phổ Yên là một trong những đơn vị thực hiện tốt  nhiều giải pháp, tạo môi trường thuận lợi để ĐVTN phấn đấu vào Đảng.

Đã có thời điểm, việc phát triển Đảng trong ĐVTN của phường Ba Hàng (T.X Phổ Yên) gặp nhiều khó khăn, do thiếu nguồn. Đoàn viên sau khi tốt nghiệp THPT thường theo học chuyên nghiệp hoặc đi làm ăn xa tại các khu công nghiệp; số còn lại ở địa phương chỉ lo làm kinh tế, khi vận động tham gia phong trào Đoàn thì e ngại. Anh Nguyễn Hồng Khanh, Bí thư Đoàn phường Ba Hàng cho biết: Để khắc phục tình trạng này, chúng tôi chủ động xây dựng các phong trào phù hợp để tập hợp các bạn đoàn viên. Ví dụ, thay vì các ngày trong tuần, các buổi sinh hoạt được tổ chức vào ngày nghỉ hoặc buổi tối. Ngoài ra, tùy từng thời điểm và đặc thù của mỗi cơ sở, Đoàn phường tổ chức các phong trào văn nghệ xung kích hoặc tình nguyện để tăng cường mối gắn kết. Đối với những cá nhân có năng lực sẽ mạnh dạn đề nghị cấp ủy phân công đảm nhiệm các vị trí ở cơ sở để có cơ hội thể hiện.

 

Chính từ những phong trào như vậy mà anh Vũ Đức Duy, sinh năm 1992, ở tổ dân phố Kim Thái, phường Ba Hàng đã vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Anh kể: Trước tôi tham gia nghĩa vụ quân sự, rồi phục viên trở về kinh doanh vận tải ở địa phương. Tôi từng nghĩ làm lao động tự do thì không cần tham gia hoạt động đoàn thể, vừa ràng buộc lại mất thời gian. Tuy nhiên, khi hòa đồng vào các phong trào thì suy nghĩ đó thay đổi hẳn. Hoạt động Đoàn giúp tôi tự tin và từng bước hoàn thiện bản thân. Được đoàn viên tín nhiệm bầu làm Phó Bí thư Chi đoàn tôi lại càng thấy phải trách nhiệm hơn nữa. Vào Đảng là mục tiêu, cũng là sự ghi nhận cho những nỗ lực cố gắng của mình nên tôi rất vui.

 

Đối với các cơ sở Đoàn thuộc khối sản xuất, việc xác định mục tiêu phấn đấu vào Đảng của ĐVTN cũng luôn được chú trọng. Anh Nguyễn Thanh Bình, Bí thư Đoàn Công ty CP Cơ khí Phổ Yên cho biết: Chúng tôi gắn công tác Đoàn với phong trào thi đua cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động. Từ hoạt động này sẽ lựa chọn những cá nhân ưu tú để bồi dưỡng kết nạp. Đảng viên Dương Văn Bình, thuộc Xí nghiệp Sản xuất vòng bi là ví dụ tiêu biểu. Không chỉ tham gia đầy đủ các hoạt động phong trào do Công ty phát động như thể thao, trồng cây xanh, anh còn tích cực thực hiện cải tiến sản xuất. Năm 2016, anh đã có sáng kiến cải tạo đường lên xuống xe nâng và thay thế dao trong quy trình sản xuất vòng bi, giúp làm lợi cho đơn vị hàng chục triệu đồng. Anh Bình chia sẻ: Cuối năm vừa rồi, tôi rất vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng và luôn nhắc nhở cho bản thân phải cố gắng hơn nữa để xứng đáng với trách nhiệm của người đảng viên.

 

Anh Tạ Hồng Hà, Phó Bí thư Thị đoàn Phổ Yên thông tin: Trong nhiệm kỳ 2012-2017 vừa qua, chúng tôi giới thiệu được hơn 1.000 quần chúng ưu tú, trong đó 765 đồng chí đã vinh dự được kết nạp Đảng. Kết quả này cao hơn so với mục tiêu nghị quyết đề ra. Xác định khó khăn lớn nhất hiện nay trong phát triển Đảng là thiếu nguồn trong ĐVTN. Tìm được quần chúng ưu tú đã khó, nhưng bồi dưỡng để đưa họ đứng vào hàng ngũ của Đảng còn khó hơn. Có không ít trường hợp quần chúng đã học xong lớp cảm tình Đảng, nhưng sau đó vì tập trung phát triển kinh tế hoặc lý do gia đình nên xin rút, gây khó khăn cho cơ sở. Từ thực tế đó, Thị đoàn Phổ Yên đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tăng cường tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho ĐVTN thông qua việc đổi mới nội dung, hình thức hoạt động đảm bảo phong phú. Đồng thời chủ động tham mưu với cấp ủy, phối hợp với các ngành, đoàn thể, tổ chức nhiều phong trào phù hợp với thực tiến, nhất là phong trào “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” và cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu để trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”. Thông qua đó để lựa chọn, giới thiệu nguồn đoàn viên có chất lượng để Đảng xem xét, bồi dưỡng và kết nạp.

 

Anh Tạ Hồng Hà cho biết thêm: Có một điều đặc biệt ở Phổ Yên khác so với nhiều địa phương trong tỉnh là toàn bộ tân binh trước khi lên đường nhập ngũ đều được tạo điều kiện tham gia lớp bồi dưỡng kiến thức về Đảng. Họ sẽ có điều kiện rèn luyện, phấn đấu để kết nạp trong môi trường quân ngũ hoặc là hạt nhân nòng cốt khi trở về địa phương. Trong thời gian tới, Thị đoàn Phổ Yên xác định tiếp tục hướng các phong trào về cơ sở, tổ chức các hoạt động phù hợp để tập hợp ĐVTN và lựa chọn những quần chúng ưu tú giới thiệu cho Đảng. Phấn đấu trong nhiệm kỳ 2017-2022 sẽ có 850 đoàn viên ưu tú trở lên được kết nạp Đảng.