Thiết thực hướng về các gia đình chính sách, người có công

14:34, 25/04/2017

Gần 3 tháng nữa là tới dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017), thời điểm này, các hoạt động kỷ niệm đã được ngành Lao động, Thương binh và Xã hội và các địa phương lên kế hoạch, triển khai thực hiện với nhiều nội dung thiết thực hướng về người có công.

Công trình Đền thờ các Anh hùng Liệt sĩ được khánh thành từ tháng 7-2016 đúng vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, T.P Sông Công đã khẳng định sự tri ân, lòng biết ơn của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương và nhân dân đối với những Anh hùng đã ngã xuống để bảo vệ Tổ quốc. Cuối năm 2016, với sự hỗ trợ của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, UBND T.P Sông Công tiếp tục đầu tư xây dựng các công trình phụ trợ cho Đền thờ các Anh hùng Liệt sĩ, bao gồm: cổng tam quan, tường bao, cây cảnh, sân, với tổng giá trị đầu tư 28 tỷ đồng.

 

Ông Nguyễn Văn Sinh, Giám đốc Doanh nghiệp xây dựng Sinh Thùy (T.X Phổ Yên) - đơn vị chủ thầu thi công công trình, cho biết: Để hoàn thành công trình kịp tiến độ Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, Doanh nghiệp Sinh Thùy đã huy động mọi nguồn lực, máy móc, công nhân lành nghề thi công khẩn trương từ cuối năm 2016. Đến nay, đơn vị đã hoàn thành 90% khối lượng và dự kiến sẽ hoàn tất thi công, bàn giao cho chủ đầu tư vào cuối tháng 6 này.

 

Ngoài công trình trên, UBND T.P Sông Công cũng đang dành nguồn ngân sách và huy động xã hội hóa để triển khai tu sửa, nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ tại các xã, phường trên địa bàn. Theo kế hoạch, T.P cũng sẽ trích quỹ Đền ơn đáp nghĩa để sửa chữa, xây mới nhà tình nghĩa cho người có công năm 2017. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Xuân Nhân, Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội T.P Sông Công cho biết: Hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch để tham mưu với UBND thành phố với các hoạt động cụ thể như: Vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa; tổ chức gặp mặt nhân Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, biểu dương người có công tiêu biểu, tôn vinh các tập thể, cá nhân xuất sắc trong phong trào Đền ơn đáp nghĩa; thăm, tặng quà thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công trên địa bàn.

 

Cũng như T.P Sông Công, các địa phương trong tỉnh đang xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ. Các hoạt động cấp tỉnh đã được Sở Lao động, Thương binh và Xã hội xây dựng từ đầu tháng 3-2017 để tham mưu cho UBND tỉnh. Theo kế hoạch Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 Năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tham mưu trình UBND tỉnh phê duyệt, trong dịp Kỷ niệm, toàn tỉnh sẽ tổ chức một số hoạt động: Tổng kết phong trào Đền ơn đáp nghĩa, biểu dương người có công, thân nhân người có công tiêu biểu; thăm, khám bệnh, cấp thuốc cho các Mẹ Việt Nam Anh hùng; dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ Thái Nguyên - Bắc Kạn thuộc Nghĩa trang Liệt sĩ Trường Sơn; thăm, tặng quà của tỉnh cho 100% hộ gia đình chính sách người có công, thương binh nặng đang nuôi dưỡng tại các trung tâm điều dưỡng người có công; dâng hương, thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ… Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cũng đã tham mưu UBND tỉnh thành lập Ban Tổ chức các hoạt động Kỷ niệm 70 Năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ do đại diện Sở Lao động, Thương binh và Xã hội làm Trưởng Ban, đại diện Ủy ban MTTQ tỉnh và đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm Phó Trưởng Ban với các thành viên đại diện các ngành: Y tế, Tài chính, Thông tin và Truyền thông, Công an tỉnh…

 

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Bùi Tuấn Thịnh, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết: Đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị cho các hoạt động kỷ niệm đã cơ bản hoàn thành. Các công trình nâng cấp, sửa chữa nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm cũng đang được các địa phương gấp rút hoàn thiện để đảm bảo các hoạt động kỷ niệm diễn ra thành công cao nhất. Bên cạnh các hoạt động trên, năm 2017 cũng là năm ngành Lao động, Thương binh và Xã hội đẩy mạnh hơn nữa công tác thực hiện phong trào Đền ơn đáp nghĩa và các hoạt động thực hiện tốt chính sách theo Pháp lệnh ưu đãi đối với người có công với cách mạng. Chúng tôi đã tổ chức vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa trong các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội, đơn vị, doanh nghiệp và đông đảo nhân dân để huy động nguồn lực chăm lo cho người có công. Ngành cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xây mới, cải tạo nhà cho người có công với cách mạng có khó khăn về nhà ở; thực hiện tốt công tác xã hội hóa chăm sóc người có công gắn với cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Đối với việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công, ngành cũng đã chỉ đạo các phòng chức năng và các địa phương tập trung cao độ rà soát, giải quyết những hồ sơ còn tồn động đối với thương binh, liệt sĩ, người có công chưa được công nhận để có thể chi trả kịp thời chính sách, chế độ của Nhà nước với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công. Song song với đó, chúng tôi tăng cường tiếp nhận phản ánh đồng thời rà soát lại các đối tượng hưởng không đúng chế độ để có thể thu hồi hoặc đề xuất thu hồi chế độ, tạo sự công bằng trong thực hiện chính sách ưu đãi người có công.