Thống nhất giải pháp đóng đường dân sinh qua bãi thải Tây Mỏ than Khánh Hòa

17:47, 14/04/2017

Ngày 14-4, đồng chí Đoàn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp thống nhất giải pháp thực hiện đóng đường dân sinh qua bãi thải Tây để phục vụ sản xuất của Công ty Than Khánh Hòa (xã An Khánh, huyện Đại Từ). Dự cuộc họp có đại diện: Công an tỉnh; Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy tỉnh; Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở Xây dựng; Ban Chỉ đạo công tác GPMB tỉnh; UBND huyện Đại Từ và Công ty Than Khánh Hòa.

Dự án mở rộng bãi thải phía Tây tại xã An Khánh được triển khai thực hiện để phục vụ sản xuất, đổ thải của Công ty Than Khánh Hòa. Dự án có diện tích đất phải thu hồi 29,47ha với 234 hộ dân bị ảnh hưởng. UBND huyện Đại Từ, Công ty Than Khánh Hòa đã thực hiện công tác bồi thường GPMB Dự án theo đúng quy định pháp luật, quyền lợi của các hộ dân được giải quyết đảm bảo và đề nghị tỉnh cho đóng đường dân sinh qua bãi thải Tây Mỏ than Khánh Hòa để đảm bảo sản xuất của Công ty cũng như đảm bảo an toàn cho nhân dân khi đi qua khu vực này. Tuy nhiên, một bộ phận nhân dân và đại diện nhân dân xóm Ngò, xã An Khánh vẫn không nhất trí cho đóng đường dân sinh qua bãi thải Tây.

 

Tại cuộc họp, các đại biểu trao đổi, phân tích, làm rõ thêm một số vấn đề liên quan đến kế hoạch chi tiết đóng đường dân sinh qua bãi thải Tây như vấn đề xây dựng tuyến đường mới để hoàn trả tuyến đường cũ, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân; đáp ứng đủ nhu cầu nước sinh hoạt, nước tưới tiêu cho nhân dân ổn định, lâu dài; có biện pháp chống bụi, giảm tiếng ồn khi đổ thải; bố trí cho nhân dân xóm Ngò một khu nghĩa trang mới; tổ chức tuyên truyền, vận động rộng rãi để nhân dân trong khu vực dự án chấp hành chính sách, pháp luật của nhà nước.

 

Tại cuộc họp, đồng chí Đoàn Văn Tuấn đã thống nhất với các sở, ngành liên quan và UBND huyện Đại Từ đề nghị Thường trực Tỉnh ủy cho chủ trương đóng đường dân sinh qua mỏ để đảm bảo an toàn cho người dân và việc tổ chức sản xuất của Công ty; yêu cầu UBND huyện Đại Từ xây dựng phương án và tổ chức việc thực hiện đóng đường; Mỏ than Khánh Hòa tổ chức lực lượng đảm bảo an ninh trật tự trước, trong và sau khi đóng đường. Cùng với việc đóng đường dân sinh, việc bảo đảm đời sống sinh hoạt của nhân dân cũng cần được chú trọng, quan tâm.