Thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

18:17, 07/04/2017

Ngày 7-4, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) tỉnh phối hợp với Công ty TNHH Natsteel Vina (Cụm Công nghiệp Gang thép, phường Cam Giá, T.P Thái Nguyên) tổ chức tực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Công ty.

Tình huống giả định xảy ra cháy là trong quá trình nhập khí CNG (khí thiên nhiên thành phần chủ yếu là mê tan nén ở áp suất cao) do sơ xuất, bất cẩn nên bị rò rỉ ra ngoài tạo thành hỗn hợp nguy hiểm gây cháy dẫn đến nổ đường ống dẫn khí tại trạm xử lý, nguy cơ cháy lan rộng đến bồn chứa khí. Khi phát hiện cháy nổ, lực lượng PCCC cơ sở nhanh chóng sử dụng các phương tiện chữa cháy tại chỗ và tìm kiếm người bị nạn. Tuy nhiên, do cháy lớn khả năng lan rộng nhanh sang các khu vực để xe ô tô, kho vật tư trung tâm, lực lượng PCCC cơ sở không khống chế và dập tắt được đám cháy. Bên cạnh đó, thời điểm cháy nổ xảy ra trong giờ làm việc khiến nhiều cán bộ công nhân hốt hoảng bỏ chạy. Trong đó, tại khu vực nhập khí, có 1 công nhân bất tỉnh, 2 người bị mắc kẹt do sức ép của vụ nổ, tính mạng đang bị đe dọa.

 

Nhận được tin báo, Cảnh sát PCCC tỉnh đã cử lực lượng, phương tiện đồng thời huy động các đơn vị chữa cháy cơ sở trong cụm công nghiệp Gang thép và lân cận tham gia chữa cháy và cứu nạn cứu hộ. Trong thời gian ngắn, đám cháy đã được dập tắt, người bị nạn được cứu kịp thời, thiệt hại tài sản hạn chế ở mức thấp nhất.

 

Tình huống trên phù hợp với thực tế sản xuất kinh doanh của cơ sở. Buổi thực tập đã giúp lực lượng PCCC các cấp rút ra được những thuận lợi, khó khăn trong công tác PCCC tại Công ty TNHH Natsteel Vina nói riêng và các đơn vị khác nói chung; đánh giá thực tế trình độ, kỹ thuật cũng như sự chủ động và khả năng ứng phó của các lực lượng PCCC trước những sự cố, tình huống cháy nổ lớn trên địa bàn tỉnh.