Tổng kết hoạt động mô hình điểm, trạm sơ cấp cứu và đội xe ôm an toàn

16:59, 27/04/2017

Ngày 27 - 4, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động mô hình điểm, trạm sơ cấp cứu và đội xe ôm an toàn Chữ thập đỏ (Mô hình) giai đoạn 2011 - 2016.

Được thành lập từ năm 2009, đến nay, trên địa bàn tỉnh đã duy trì được 39 điểm, trạm sơ cấp cứu; 15 đội xe ôm an toàn với 400 các tình nguyện viên là người làm nghề lái xe ôm, y tế thôn bản và các y, bác sĩ về hưu. Hàng năm, Hội Chữ thập đỏ các cấp tổ chức tập huấn cho các tình nguyện viên, thanh thiếu niên Chữ thập đỏ về nghiệp vụ sơ cấp cứu, hội thao diễn tập cứu nạn cứu hộ trên sông. Theo đó, từ năm 2011 đến nay, các mô hình đã sơ cấp cứu ban đầu cho hơn 4 nghìn nạn nhân gặp tai nạn thương tích tại các khu dân cư và nơi cộng cộng; hỗ trợ nạn nhân đến cơ sở y tế và thông báo cho gia đình, cơ quan, tổ chức nơi nạn nhân làm việc và cư trú.

 

Bên cạnh thuận lợi, các mô hình hoạt động cũng gặp khó khăn như không có kinh phí hỗ trợ các tình nguyện viên và mua những vật dụng cần thiết phục vụ cho công tác sơ cấp cứu; nhiều địa phương chưa xây dựng được quy chế, kế hoạch hoạt động của mô hình; vị trí mô hình chưa được đặt tại các điểm “nóng” về giao thông nên chưa phát huy được hiệu quả hoạt động…

 

Thời gian tới, Hội Chữ thập đỏ tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn nhằm nâng cao năng lực cho các tình nguyện viên; tham mưu với Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam hỗ trợ kinh phí bổ sung các trang thiết bị, dụng cụ cơ bản phục vụ công tác sơ cấp cứu.

 

Tại hội nghị, 8 tập thể và 10 cá nhân của các điểm, trạm sơ cấp cứu và đội xe ôm an toàn được nhận Giấy khen của Hội Chữ thập đỏ tỉnh.