Vùng vàng Cây Thị đã bình yên trở lại

16:19, 19/04/2017

Những ngày gần đây, chúng tôi có dịp trở lại khu vực suối Hoan, xã Cây Thị, nơi cách đây hơn 2 tháng là tâm điểm của nạn khai thác vàng trái phép trên địa bàn huyện Đồng Hỷ (Báo Thái Nguyên đã có bài phản ánh về thực trạng này) và nhận thấy, bình yên đã trở lại nơi đây.

Dọc dòng suối dài hơn 4km, toàn bộ lán trại của các “bưởng vàng” dựng lên trước đây đã được tháo gỡ, phá bỏ. Những thùng, vũng khoét sâu dưới lòng suối cùng nhiều ụ cát, sỏi nhấp nhô do máy múc của “vàng tặc” đào bới trước đây giờ đã được san phẳng. Dòng suối Hoan bao ngày bị khuấy đục, nhiều đoạn bị vùi lấp, chặn dòng chảy, giờ đã được khơi thông, trở lại trong xanh như vốn có. Tình trạng nhốn nháo, mất an ninh trật tự ở vùng vàng Cây Thị trước kia nay đã trở lại yên bình, một số hộ dân địa phương đã bắt đầu trồng cây trên vị trí mới được san gạt.

 

Theo ông Phạm Thanh Sao, Chủ tịch UBND xã Cây Thị, từ khi huyện vào chỉ đạo quyết liệt, địa phương đã huy động lực lượng phối hợp tổ chức giải tỏa, buộc các đối tượng di chuyển toàn bộ máy móc, thiết bị, phương tiện, lán trại phục vụ khai thác vàng ra khỏi hiện trường, tình trạng lộn xộn ở khu vực này đã không còn. UBND xã đã yêu cầu các đối tượng khai thác trái phép san gạt, trả lại nguyên trạng mặt bằng đất soi bãi và đảm bảo dòng chảy suối Hoan như ban đầu. Tổ chức để các chủ hộ có đất soi bãi, các đối tượng khai thác vàng trái phép ký cam kết với chính quyền không tái phạm. Hiện tại, xã cắt cử cán bộ thường xuyên túc trực theo dõi, kiểm tra để kịp thời ngăn chặn các đối tượng có ý định quay trở lại khai thác.  

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Thủy, Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ cho biết, đã yêu cầu Chủ tịch UBND xã Cây Thị ký cam kết với các xóm liên quan, đồng thời ký cam kết với Chủ tịch UBND huyện về bảo đảm công tác quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn. Huyện cũng sẽ quan tâm đặc biệt hơn đến khu vực này để tránh tình trạng bùng phát trở lại…