Bước chuyển mạnh mẽ của thị trấn ATK

16:46, 20/05/2017

Thị trấn Đình Cả là địa phương duy nhất của huyện Võ Nhai được Chính phủ công nhận là ATK, bởi nơi đây có nhiều di tích lịch sử gắn liền với phong trào đấu tranh cách mạng của nhân dân ta qua các thời kỳ. Phát huy truyền thống cách mạng đó, các thế hệ cán bộ, đảng viên và nhân dân  huyện Võ Nhai đã cống hiến công sức, trí tuệ xây dựng thị trấn ngày càng phát triển...

Trong giai đoạn 1930-1945, thị trấn Đình Cả là cái nôi của cách mạng. Nơi đây gắn liền với nhiều địa danh nổi tiếng, như: Khu cách mạng Đồng Toong là trạm trung chuyển đặc biệt của phong trào cách mạng từ vùng đồng bằng sông Hông lên miền ngược; nhà ông Chu Quý Sĩ - cơ sở nuôi giấu các đồng chí: Hoàng Quốc Việt, Trường Chinh, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Văn Thái, Trần Đăng Ninh...; hang Sa Khao là địa điểm hoạt động liên lạc bí mật của Chỉ huy Trung đội Cứu Quốc quân 2; Chùa Đom (xóm Phượng Hoàng) là trạm liên lạc, hộp thư bí mật của tổ chức cách mạng và Cứu Quốc Quân 2; đồn Đình Cả là nơi quân giặc đóng chốt với lực lượng lớn để đàn áp phong trào đấu tranh của nhân dân trong vùng và cuối cùng bị lực lượng vũ trang tiêu diệt để thành lập chính quyền cách mạng. Vùng đất này cũng là một trong những cứ điểm của cuộc khởi nghĩa Bắc Sơn - Võ Nhai - một trong những cuộc khởi nghĩa vũ trang đầu tiên do các đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng lãnh đạo. Trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, thị trấn Đình Cả có nhiều đóng góp về người và của...Với những cống hiến to lớn đó, năm 2012, Chính phủ chính thức công nhận Đình Cả là thị trấn ATK.

 

Thị trấn Đình Cả có trên 3.500 nhân khẩu (867 hộ); hạ tầng đô thị được xây theo tiêu chuẩn đô thị loại 5. Ông Nguyễn Công Hậu ở phố Thái Long cho biết: Khi mới được công nhận là thị trấn trung tâm huyện, hệ thông dịch vụ công ích của huyện thiếu thốn, giao thông, không gian phố phố phường chật hẹp. Gờ đây diện mạo đô thị của thị trấn đã thay đổi rõ rệt khi trụ sở các cơ quan và các công trình công cộng, công trình giao thông được đầu tư xây dựng, hiện đại.

 

Trong phát triển kinh tế, thị trấn Đình Cả đã chú trọng vào các lĩnh, như: dịch vụ thương mại, tiểu thủ công nghiệp, các mô hình trồng trọt, chăn nuôi áp dụng khoa học kỹ thuật nhằm tạo ra sản phẩm hàng hoá để cung cấp cho cầu tiêu thụ tại chỗ và người dân ở các xã khác trong huyện. Đồng chí Trịnh Thanh Phương, Chủ tịch UBND thị trấn Đình Cả cho biết thêm: Tuy còn nhiều khó khăn, song, cấp ủy và chính quyền thị trấn luôn đoàn kết, nỗ lực phấn đấu thực hiện mục tiêu đưa thị trấn lên đô thị loại 4 hiện đại. Giai đoạn vừa qua, thị trấn đã sử dụng hiệu quả nhiều nguồn lực, trong đó có số vốn hơn 20 tỷ đồng từ chính sách ưu đãi dành cho thị trấn ATK để đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Qua đó, tỷ lệ hộ nghèo của thị trấn đã giảm ở mức cao nhất so với các địa phương khác trong huyện. Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo của thị trấn chỉ còn chiếm hơn 11%. Xác định nông nghiệp vẫn chiếm tỷ trong lớn trong cơ cấu kinh tế của địa phương, nên trong những năm tới cấp uỷ, chính quyền thị trấn sẽ chỉ đạo đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, phá thế độc cạnh cây lúa, ngô, chuyển sang trồng các cây ăn quả, cây dược liệu có giá trị kinh tế cao.

 

Đồng Chí Phạm Việt Tiến, Phó Chủ tịch UBND huyện chia sẻ: Phần lớn cơ sở hạ tầng của thị trấn Đình Cả vẫn phát triển theo quy hoach cũ, kể cả mạng lưới giao thông nên nhiều cái đã bị lỗi thời so với xu thế hiện nay. Trước thực trạng như vậy, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tập trung chỉ đạo huy động các nguồn lực để xây dựng thị trấn thành trung tâm hành chính, đô thị của huyện với các công trình, trụ sở, khu phố hiện đại. Đó là việc triển khai Dự án xây dựng 3 khu dân cư số 1, 2, 3 của huyện tại thị trấn; Dự án hồ sinh thái và công viên cây sanh để tạo cảnh quan, hỗ trợ phát triển du lịch khu hang Phượng Hoàng - Suối Mỏ Gà tại xã Phú Thượng. Hiện tại, Dự án Khu dân cư số 1 đang được triển khai, hồ sinh thái và công viên cây sanh đã được tỉnh phê duyệt và có chủ trương bố trí nguồn vốn đầu tư. Đồng thời, Dự án chỉnh trang đô thị đã hoàn thành 90% khối lượng công trình. Khi những dự án trên hoàn thành sẽ là điểm nhấn quan trọng trong phát triển đô thị của thị trấn Đình Cả.