Can thiệp chỉnh hình sớm cho trẻ bị lõm ngực

07:11, 28/05/2017

Những năm gần đây, ngày càng có nhiều trẻ đến các cơ sở y tế để khám và tư vấn do mắc dị tật lõm ngực - một dị tật bẩm sinh lồng ngực ở trẻ em. Theo các bác sỹ,cứ 1.000 trẻ sinh ra thì có khoảng 2-3 trẻ bị biến dạng lồng ngực. Đây là một loại dị tật bẩm sinh với khoảng 30% do di truyền và thường gặp nhiều hơn ở bé trai.

Những trẻ mắc dị tật lõm ngực nếu không được điều trị, chỉnh hình kịp thời sẽ gây biến dạng về mặt thẩm mỹ, ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Bộ ngực của trẻ bị hõm sâu, sườn nhô lên cao, trẻ càng lớn ngực càng bị biến dạng mạnh khiến trẻ mất tự tin và ngại giao tiếp. Về sức khỏe, lõm ngực có thể đẩy tim ra khỏi vị trí bình thường, có thể lệch trái, lệch phải hoặc bị ép ở chính giữa. Ngoài ra, lõm ngực còn gây ra khả năng suy căn phổi, thoát vị hoành...

 

Các bác sỹ khuyến cáo phụ huynh, khi phát hiện con có dấu hiệu lõm ngực, cần đưa trẻ đến bệnh viện để được khám và tư vấn ngay. Những trẻ bị lõm ngực nặng thường được can thiệp chỉnh hình bằng phẫu thuật đặt thanh nâng ngực để nắn xương phát triển theo hướng mới. Khoảng 2-3 năm sau, khi xương của trẻ phát triển cứng, chắc và đã định hình, các bác sỹ sẽ rút thanh nâng ngực ra và trẻ sẽ có cuộc sống bình thường. Sau phẫu thuật, trẻ cần thường xuyên thực hiện các bài tập vận động như đạp xe, bơi lội để tăng cường độ hô hấp trong lồng ngực.

 

Hiện chi phí mỗi ca phẫu thuật chỉnh hình lồng ngực khoảng 25 triệu đồng. Từ năm 2015, Bảo hiểm y tế cũng đã đồng ý thanh toán 70% chi phí phẫu thuật, giúp nhiều bệnh nhi có cơ hội được phẫu thuật chỉnh hình để lồng ngực trở lại bình thường.