Cẩn trọng khi sử dụng hầm biogas

10:42, 05/05/2017

Hầm biogas đã giúp cho nhiều gia đình có khí đốt hàng ngày, đồng thời giảm thiểu ô nhiễm môi trường, nhất là ở những vùng nông thôn. Tuy nhiên, hiện nay việc xây dựng và lắp đặt hầm biogas ở các hộ gia đình trên địa bàn T.P Thái Nguyên vẫn không có cơ quan chức năng nào giám sát, người dân chưa biết sử dụng đúng cách, dễ gây sự cố, tai nạn.

Theo số liệu thống kê của Phòng Kinh tế, T.P Thái Nguyên hiện có 16 trang trại chăn nuôi lợn với quy mô hàng nghìn con, hàng trăm hộ gia đình có nuôi lợn từ 5 con trở lên. Các trang trại chăn nuôi lớn đều xây dựng bể biogas hàng trăm m3 nhằm xử lý chất thải, giảm ô nhiễm ra môi trường xung quanh. Còn những hộ gia đình chăn nuôi nhỏ lẻ, hầm biogas cũng được đầu tư xây dựng từ 10-50m3 để tận dụng chất thải từ chăn nuôi, làm khí đốt cho gia đình. Hơn thế, bã và chất thải đã qua xử lý bằng hầm biogas còn là nguồn phân bón hữu cơ rất tốt cho cây trồng.

 

Không thể phủ nhận những lợi ích về kinh tế, môi trường mà hầm biogas mang lại cho sinh hoạt hàng ngày của các hộ dân. Tuy nhiên, bên cạnh đó hầm biogas cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn nếu người dân không biết sử dụng đúng cách. Gần đây nhất, vào ngày 23-3, tại nhà ông Phạm Quang Khánh, tổ 19, phường Gia Sàng đã xảy ra một vụ nổ hầm biogas. Vụ nổ lớn đã khiến những nhà dân cách đó vài trăm mét bị rung lắc mạnh. Riêng nhà ông Khánh thì bị vỡ nhiều cửa kính, một số vật dụng và sập toàn bộ khu vực chăn nuôi diện tích 18m2 của gia đình. Rất may không có người bị thương do gia đình đã kịp thời phát hiện và rời khỏi nhà trước khi vụ nổ xảy ra. Được biết, bể biogas của gia đình đã bỏ không từ 10 năm nay. Nguyên nhân vụ nổ được xác định là do khí phốt pho tự cháy gặp khí biogas gây nổ.


Thực tế hiện nay, việc xây dựng bể biogas của các hộ gia đình chăn nuôi nhỏ đều tự phát và không có cơ quan chức năng giám sát việc xây dựng, lắp đặt. Ông Đoàn Việt Dũng, Chủ tịch UBND xã Cao Ngạn cho biết: Trên địa bàn xã hiện có 5 hộ chăn nuôi lợn từ 50-200 con, còn lại chăn nuôi từ 5-10 con thì có tới vài chục hộ. Chúng tôi luôn khuyến khích người dân xây dựng bể biogas để xử lý môi trường, tạo nguồn khí đốt cho gia đình và hầu hết các hộ chăn nuôi đều xây dựng bể biogas. Tuy nhiên, chúng tôi chưa nhận được văn bản nào quy định về việc xây bể biogas và xã cũng không quản lý hay giám sát việc xây dựng, lắp đặt bể biogas của các hộ dân.

 

Theo các chuyên gia, sau khoảng từ 1-2 năm sử dụng, hầm biogas sẽ phát sinh váng. Do vậy, để đảm bảo an toàn khi sử dụng, người dân tuyệt đối không được lắp đặt đường ống dẫn khí đi qua những nơi gần nguồn nhiệt, dễ gây cháy nổ. Khi cuốc xới hay đào móng xây dựng các công trình gần hầm biogas cần cẩn trọng, tránh tác động của ngoại lực vào hầm sẽ dễ gây nổ bởi áp suất khí trong hầm rất lớn. Đối với những hầm đã để lâu ngày không sử dụng, cần tạo một đường thoát khí từ trong hầm ra bên ngoài, tránh để các chất hữu cơ tích tụ lâu ngày chuyển hóa thành khí mê tan dễ gây cháy nổ.