Chủ động phòng, tránh các dịch bệnh trong mùa hè

07:59, 10/05/2017

Mùa hè thường có những đợt nắng, nóng với nhiệt độ trong ngày ở mức cao từ 36 - 39 độ C, thậm chí có thể lên đến 40 độ C; đây cũng là điều kiện thuận lợi cho nhiều dịch bệnh bùng phát.

Những bệnh hay gặp phải trong mùa hè như: Tay chân miệng, cúm, viêm não Nhật Bản, đau mắt đỏ, thủy đậu, liên cầu lợn, tiêu chảy, tả, lỵ… Mọi người đều có thể mắc các bệnh truyền nhiễm vào mùa hè nhưng trẻ em là đối tượng dễ bị dịch bệnh tấn công nhất. Chính vì vậy, công tác phòng chống dịch cho trẻ cần được chủ động thực hiện tốt tại cả gia đình và trường học.

 

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khuyến cáo: Trước dự báo Việt Nam sẽ tiếp tục chịu tác động của El Nino khiến mùa hè nóng hơn trung bình từ 0,5-1 độ C và mưa trái mùa sẽ tăng lên, mỗi người dân cần nâng cao ý thức và chủ động phòng chống các loại dịch bệnh bằng những hoạt động thiết thực, cần vệ sinh môi trường thường xuyên; diệt muỗi và loăng quăng/bọ gậy; ngủ màn; ăn uống đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; ăn chín uống chín; rửa tay bằng xà phòng trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh; đến cơ sở y tế gần nhất khi thấy các dấu hiệu bất thường nghi nhiễm bệnh.

 

Trong thời kỳ cao điểm tháng 5 - 6, ngoài việc chú trọng ngăn ngừa vi rút cúm A(H7N9) và các chủng vi rút gia cầm khác có khả năng lây sang người xâm nhập vào Việt Nam, Bộ Y tế sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ một số dịch bệnh khác như dịch sốt xuất huyết, Zika...

 

Theo thống kê của Hệ thống Giám sát bệnh truyền nhiễm, tình hình dịch bệnh trong đầu năm 2017 cho thấy: Bệnh sốt rét có số mắc giảm 41,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Bệnh tay chân miệng cũng giảm số mắc mới xuống 6,1% so với tuần trước, không ghi nhận trường hợp tử vong tính từ đầu năm đến nay. Bệnh dại đã ghi nhận 1 trường hợp tử vong tại Bắc Kạn và 2 trường hợp tử vong tại Điện Biên; so với cùng kỳ năm 2016, số tử vong do bệnh dại đã giảm khoảng 34%. Về dịch cúm gia cầm, cả nước ghi nhận 6 ổ dịch cúm A(H5N1) trên gia cầm, không ghi nhận trường hợp mắc trên người. Bệnh sốt xuất huyết có số mắc mới tuần này giảm 19,6% so với tuần trước và giảm 17,8% so với cùng kỳ năm 2016.