Chuyện ở nơi khởi nguồn hai dòng sông

10:06, 10/05/2017

Sau một ngày mau mải qua những thẻo rừng của Bản Piềng, Na Chía, Thẩm Thia… thỏa sức thả mình vào phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp của vùng đất thuộc dãy núi Hồng; thăm Di tích lịch sử Tổng Bí thư Trường Chinh từng ở, làm việc, tôi “phát hiện” thêm một điều thú vị: Thanh Định (Định Hoá) là vùng đất khởi nguồn của dòng sông Công và sông Chợ Chu. Ở đây, tình người nồng đượm như câu then, câu lượn, và có những cựu chiến binh (CCB) hằng ngày kề vai sát cánh trên mặt trận “đánh giặc nghèo”, vươn lên làm giàu chính đáng.

Phải đến với gia đình CCB, chứng kiến hành động, việc làm của tình đồng chí, đồng đội dành cho nhau, anh mới thấm cảm được tình người cao cả nhường nào. - Ông Nguyễn Đức Muôn, Chủ tịch Hội CCB xã bắt đầu câu chuyện với chúng tôi bằng chất giọng hồn nhiên như mạch suối đầu nguồn. 

 

Dưới tán rừng, câu chuyện của những người lính cũ dành cho chúng tôi sinh động như từng thước phim trên màn hình nhỏ. Tất cả được hiện hữu ngay giữa cuộc sống đời thường, ví như ở Khẩu Cuộng, sau nhiều năm bền bỉ vào cuộc, các CCB đã giúp được gia đình ông Ma Doãn Vinh, cùng Chi hội thoát nghèo.

 

Theo số liệu tổng hợp của Hội CCB xã: Trong giai đoạn 2011-2016, Hội CCB xã Thanh Định có 24 gia đình hội viên thoát nghèo. Hiện toàn Hội có 47 gia đình hội viên giàu, 85 gia đình hội viên có kinh tế khá. Ông Muôn cho biết thêm: Hội CCB xã có 18 chi hội, 257 hội viên. Từ nhiều năm gần đây, trên mặt trận xóa đói, giảm nghèo, làm giàu chính đáng, CCB trong huyện luôn gần gũi, sát cánh cùng đẩy lùi khó nghèo, lạc hậu. Đến nay, trong Hội còn hơn 10 gia đình hội viên nghèo đang được chi hội và các CCB trực tiếp giúp đỡ.

 

Giảm được 1 hộ nghèo, đồng nghĩa với việc trong xã hội bớt đi một địa chỉ chưa vui. Từ suy nghĩ như vậy, nên từ từng chi hội đều thực hiện phân công, giao nhiệm vụ cho hội viên có kinh tế khá trực tiếp giúp đỡ gia đình hội viên nghèo.

 

Đời sống của người dân Thanh Định nói chung, của gia đình hội viên CCB nói riêng đang dần bớt khó nghèo, lạc hậu. Nhiều gia đình CCB đã mạnh dạn đầu tư chăn nuôi ở quy mô lớn hơn, trong đó phải kể đến gia đình CCB Ma Văn Thiệu, xóm Bản Piềng; CCB Nguyễn Công Hiếu, xóm Thẩm Quẩn; CCB Phạm Công Vược, xóm Nạ Mao…

 

Giữa cuộc sống đời thường, những CCB Thanh Định luôn phát huy được tinh thần gương mẫu, sẵn lòng chia sẻ, giúp nhau trong khó khăn, hoạn nạn. CCB Ma Đình Tá, Chi hội Thẩm Thia kể: Hơn 3 năm trước, gia đình tôi không may gặp hỏa hoạn, lửa thiêu rụi căn nhà gỗ. Trong hoạn nạn, các CCB và bà con chòm xóm đã đến sẻ chia, giúp đỡ gia đình tôi dựng lại nhà ở. Riêng Chi hội CCB xóm giúp được 1,5 triệu đồng và 40 ngày công làm nhà. Chuyện nghĩa tình hội viên, CCB Nguyễn Thị Trang, Chi hội xóm Bản Piềng nhớ lại: Năm 2013, tôi phải đi bệnh viện mổ tim. Trong thời gian nằm viện điều trị, 8 sào ruộng của gia đình được CCB trong Chi hội cày, bừa, cấy giúp.

 

Từng việc làm bình dị của mỗi người lính cũ, nhưng mang nghĩa cả cao đẹp là chất liệu làm nên sức mạnh chung cho Hội CCB xã Thanh Định, vùng đất được mẹ thiên nhiên ban tặng cho những mạch nguồn làm nên 2 dòng sông. Đó còn là việc Hội CCB xã Thanh Định thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua yêu nước, CCB gương mẫu, giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi do Hội CCB tỉnh phát động.