Đảm bảo cung cấp điện mùa nắng nóng

09:11, 26/05/2017

Nhằm đảm bảo cho việc cung cấp điện năng mùa nắng nóng, Điện lực T.P Thái Nguyên đang bám sát sự chỉ đạo của ngành Điện, xây dựng phương án, giải pháp cụ thể, sẵn sàng ứng cứu, xử lý nhanh các tình huống khi có sự cố xảy ra.

Ông Hoàng Quốc Chí, Phó Giám đốc Điện lực T.P Thái Nguyên cho biết: Hiện nay, Điện lực thành phố đang quản lý 230km đường dây trung thế, 685km đường dây hạ thế và 555 trạm biến áp. Vào mùa nắng nóng, điện năng tiêu thụ mạnh, điều này sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc vận hành của các thiết bị cung cấp điện. Bởi vậy, ngay từ đầu hè, Điện lực T.P Thái Nguyên đã bám sát sự chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Điện lực xây dựng phương án, đưa ra giải pháp cụ thể.

 

Theo đó, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc cũng đã chỉ đạo toàn ngành điện hạn chế thấp nhất việc cắt điện mùa nắng nóng, Tổng Công ty cũng khẳng định sẽ không thiếu điện trong mùa hè năm nay. Thực hiện sự chỉ đạo trên, Điện lực Thành phố đã tăng cường các biện pháp trong chỉ đạo, điều hành và đưa ra các giải pháp quản lý về kỹ thuật, vận hành lưới điện hiệu quả, như: Hạn chế thấp nhất việc sửa chữa, thí nghiệm, ngoài việc duy trì lực lượng ứng trực thường xuyên theo nhiệm vụ phân công, nếu nhiệt độ lên mức 36 độ C trở lên đơn vị sẽ bố trí, tăng cường thêm lực lượng trong giờ cao điểm (từ 18 giờ đến 21 giờ) để kịp thời xử lý sự cố trong thời gian ngắn nhất.

 

Thời gian qua, Điện lực thành phố cũng đã tiến hành mở rộng, hiện đại hóa lưới điện trên địa bàn thành phố nhằm đáp ứng nhu cầu cấp điện ngày một tăng cao trên địa bàn và ứng phó với việc chống quá tải điện năng tiêu thụ. Riêng trong quý I-2017, Điện lực T.P Thái Nguyên đã thực hiện xây dựng 17 hạng mục công trình 19 hạng mục biến áp và công trình chống quá tải, với tổng mức đầu tư khoảng 20 tỷ đồng. Đồng thời, đơn vị đã hoàn thành việc đấu nối trước ngày 30-4 mới đây, dự kiến sẽ đóng điện, khai thác trong tháng 5 để kịp thời cấp điện trong mùa nắng nóng.

 

Ngoài ra, Điện lực T.P Thái Nguyên còn thực hiện xây dựng nhiều hạng mục sửa chữa khác, như: Đã hoàn thành 5 hạng mục sửa chữa, cải tạo lớn; nâng cấp 10km đường dây hạ thế cho 11 trạm biến áp. Trong quý I và quý II/2017, Điện lực thành phố cũng đã thực hiện sửa chữa thường xuyên cho trên 70 hạng mục công trình, với tổng kinh phí thực hiện trên 600 triệu đồng để thay thế các thiết bị quá tải, thay thế bổ xung dây dẫn cho các trạm biến áp để phục vụ cho việc cấp điện.

 

Bên cạnh việc đầu tư, nâng cấp hệ thống lưới điện, Điện lực T.P Thái Nguyên còn thường xuyên phát quang hành lang lưới điện theo định kỳ. Ngay thời điểm chớm đầu mùa mưa bão, Điện lực T.P Thái Nguyên cũng đã có văn bản gửi UBND T.P Thái Nguyên để cùng phối hợp thực hiện việc chặt tỉa cây xanh trong khu vực nội thị nhằm không để cây cối va quệt vào đường dây. Tăng cường công tác kiểm tra đường dây và các trạm biến áp, đặc biệt vào giờ cao điểm, để kịp thời phát hiện và xử lý các khiếm khuyết trên lưới điện và các trạm cao áp.

 

Theo ông Hoàng Quốc Chí, mặc dù Điện lực T.P Thái Nguyên đã có những giải pháp tích cực, cụ thể, nhưng trên thực tế vào thời điểm nắng nóng, nhiều người dùng các thiết bị điện vẫn có thể xảy ra việc mất điện cục bộ do các thiết bị tự động ngắt để bảo vệ. Bởi vậy, bên cạnh sự nỗ lực của Điện lực Thành phố, đơn vị cũng mong muốn người dân, các cơ quan, doanh nghiệp cần sử dụng điện hợp lý, an toàn, tiết kiệm, tránh sử dụng thiết bị điện có công suất lớn trong cùng một thời điểm, nhằm góp phần làm giảm thiểu sự gia tăng điện năng trong mùa nắng nóng.