Giúp người nghiện tiếp cận Methadone an toàn, hiệu quả

09:41, 25/05/2017

Nhằm quản lý tập trung và điều trị Methadone hiệu quả đối với người nghiện chích ma túy, Trung tâm Y tế T.P Sông Công đã thành lập Cơ sở cấp phát Methadone tại Trạm Y tế phường Lương Châu. Sau ba tháng hoạt động, cơ sở đã góp phần giúp người nghiện tiếp cận với phương pháp điều trị thay thế một cách thuận lợi, hiệu quả.

Có mặt từ rất sớm tại điểm cấp phát thuốc, anh Lưu Đức Lực, phường Bách Quang chia sẻ: Hằng ngày, tôi đều đến đây từ rất sớm để uống Methadone theo chỉ dẫn của dược sĩ cấp phát thuốc. Sau một thời gian sử dụng Methadone tôi cảm thấy các cơn thèm thuốc cách xa nhau, sức khỏe được cải thiện đáng kể. Hiện tôi đang dùng liều lượng ổn định là 95mg Methadone (tương ứng với 9,5ml) giảm đáng kể so với thời gian đầu. Từ khi cơ sở cấp phát thuốc được thành lập tại địa phương, tôi có nhiều thời gian hơn để phụ vợ việc kinh doanh tại chợ Mỏ Chè.  

 

Hiện nay, trên địa T.P Sông Công có 297 đối tượng nghiện ma túy có hồ sơ quản lý. Phần lớn người nghiện ma túy nằm trong độ tuổi thanh thiếu niên nên tỷ lệ lây nhiễm HIV trong cộng đồng vì thế cũng tăng. Trước nhu cầu của bản thân người nghiện cũng như người thân của họ, tháng 2-2017, Trung tâm Y tế Thành phố đã cải tạo, nâng cấp căn nhà cấp bốn đã cũ tại Trạm Y tế phường Lương Sơn và thành lập cơ sở cấp phát thuốc Methadone. Đối tượng điều trị là những người nghiện chích ma túy đã được khởi liều và ổn định liều tại Cơ sở cấp phát thuốc Methadone Phổ Yên và nơi khác chuyển về điều trị tại địa phương. Từ khi thành lập đến nay, cơ sở đã tiếp nhận gần 70 đối tượng đăng ký cai nghiện bằng Methadone, trong đó cơ sở đang cấp phát Methadone cho 20 đối tượng và chuyển xuống Phổ Yên 46 đối tượng để điều trị khởi liều.

 

Trong quá trình uống Methadone, hầu hết người bệnh đều chấp hành nghiêm túc phác đồ điều trị, các dấu hiệu lên cơn vật dần ít đi, người bệnh đã có thể tham gia sinh hoạt và lao động bình thường. Cứ sau một tháng uống thuốc, người bệnh sẽ được test nhanh và kiểm tra tình hình sức khỏe để từ đó điều chỉnh lượng Methadone cho phù hợp. Sau ba tháng uống Methadone, trên 85% người bệnh không tái nghiện.

 

Chia sẻ với chúng tôi, anh Nguyễn Đức P. ở tổ 5, phường Lương Châu cho biết: Trong 20 năm nghiện ma túy, tôi đã từng sử dụng nhiều phương pháp cai nghiện nhưng sau một thời gian lại tái nghiện. Cách đây gần 2 năm tôi biết đến phương pháp cai nghiện bằng điều trị Methadone nhưng ở T.P Sông Công chưa có nên tôi đã đăng ký tham gia điều trị khởi liều tại T.X Phổ Yên. Sau khi ổn định liều, tôi được chuyển về đây uống Methadone hằng ngày. Dùng Methadone thay thế heroin không tốn kém, đảm bảo sức khỏe, sau ba tháng tôi đã tăng được 5kg. Khi cơ sở cấp phát thuốc uống tại địa phương được thành lập, tôi càng có thêm động lực mong muốn cai nghiện thành công để tái hòa nhập cộng đồng.

 

Theo bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Kim Vinh, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế T.P Sông Công, Cơ sở cấp phát thuốc Methadone tại T.P Sông Công là một trong những hoạt động thuộc Ban quản lý Tiểu dự án VAAC-US.CDC (Dự án hỗ trợ phòng, chống HIV/AIDS được hợp tác giữa Bộ Y tế Việt Nam và Bộ Y tế và Dịch vụ con người Hoa Kỳ). Cơ sở đi vào hoạt động đã tạo điều kiện giúp người bệnh tiếp cận và điều trị bằng thuốc Methadone, giảm nguy cơ lây nhiễm HIV và các bệnh lây truyền qua đường máu… Từ đó đến nay, số người nghiện ma túy đăng ký tham gia điều trị bằng Methadone trên địa bàn ngày càng tăng. Với phương pháp điều trị thay thế này, sau môt thời gian sử dụng, hầu hết người bệnh đều khẳng định ăn ngon, ngủ tốt và tăng cân, đặc biệt không còn lên cơn thèm thuốc, vật vã với cơn nghiện như trước.

 

Được biết tới đây, Trung tâm Y tế Thành phố sẽ nâng cấp cơ sở cấp thuốc lên cơ sở điều trị để người nghiện được tiếp cận với phương pháp này một cách thuận lợi nhất, rút ngắn thời gian và khoảng cách trong quá trình điều trị.