Hội thảo quốc tế Y học cổ truyền, kiến thức bản địa và sinh kế tại Đông Nam Á

17:00, 04/05/2017

Ngày 4-5, tại Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên, Đại học Thái Nguyên đã tổ chức Hội thảo quốc tế mang chủ đề “Y học cổ truyền, kiến thức bản địa và sinh kế tại Đông Nam Á” với sự tham gia của các chuyên gia, diễn giả đến từ một số trường đại học khu vực châu Âu, Đông Nam Á, cùng đông đảo nhà nghiên cứu, nhà khoa học đến từ cơ sở giáo dục đại học và viện nghiên cứu trong nước.  

Hội thảo được tổ chức nhằm nghiên cứu, công bố và đánh giá các kết quả về y học cổ truyền gắn với kiến thức bản địa ở một vài quốc gia trên thế giới cũng như các phương pháp điều trị thay thế mới.

 

Hội thảo đã tập trung vào hai chủ đề: “Đa dạng y học - kinh nghiên từ châu Âu” và “Sự kết hợp giữa y học và tâm linh - bước điều trị bệnh tâm thần ở đền chùa. Các ý kiến cho rằng, quốc gia nào cũng có nhiều thành phần y học, song hành với y học bác học còn có y học dân gian. Y học bác học tuy giữ vị thế nổi trội vì tiềm lực tri thức khoa học hiện đại, phương tiện chữa bệnh tối tân, cơ sở khám chữa bệnh đồ sộ… nhưng y học dân gian cũng luôn có mặt để bổ trợ cho y học bác học, góp phần đắc lực vào việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho cá nhân, gia đình và cộng đồng.

 

Giáo sư Detlef Briessen, nhà nghiên cứu về Văn hóa và Lịch sử đến từ Trường Đại học Giessen (Đức) cho rằng: “Việt Nam có tiềm năng rất lớn về y tế bản địa vì có truyền thống văn hóa lâu đời, có nguồn nguyên liệu thảo dược phong phú, giúp cho việc điều trị một số bệnh và điều trị triệu chứng bệnh trên con người rất tốt. Với tiềm năng như vậy, trong tương lai Việt Nam sẽ trở thành quốc gia có nhiều cơ hội trong việc đưa ra những phác đồ điều trị tốt hơn cho người dân từ y tế bản địa”.

 

Hội thảo đã đưa ra những khuyến nghị: Cần phải coi tri thức y học dân gian như một nguồn tài nguyên quan trọng và lập kế hoach nghiên cứu, sưu tầm, phát huy chúng trong đào tạo, ứng dụng vào cuộc sống.