Hướng tới một đô thị văn minh

15:40, 01/05/2017

Xác định xây dựng tuyến phố văn minh đô thị là một trong những tiêu chí quan trọng, góp phần xây dựng T.P Sông Công trở thành đô thị loại II vào năm 2020. Trên cơ sở 2 tuyến phố thí điểm đã được công nhận và gắn biển tên, hiện nay, Thành phố đang tiếp tục triển khai xây dựng trên 7 tuyến phố còn lại.

Những chuyển biến tích cực

 

 Những ngày này, đi dọc tuyến đường từ ngã ba Mỏ Chè đến cuối đường Thắng Lợi, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, tập kết vật liệu sai quy định đã không còn, hệ thống đèn chiếu sáng, cây xanh được chỉnh trang. Theo ông Vũ Ngọc Hà, Tổ trưởng tổ dân phố 1, phường Thắng Lợi, trước đây, đi bộ trên vỉa hè cũng phải tránh xe cộ, hàng quán.Thực hiện xây dựng tuyến phố văn minh, Tổ tự quản của tổ dân phố đã tuyên truyền, vận động người dân tích cực hưởng ứng, tham gia. Đối với các hộ kinh doanh, Tổ tự quản phối hợp với các lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở việc chấp hành nghiêm các quy định.

 

Năm 2016, T.P Sông Công đã triển khai thí điểm xây dựng tuyến phố văn minh đô thị trên 2 tuyến gồm: Tuyến từ ngã tư Việt Đức đến ngã ba Mỏ Chè thuộc địa bàn phường Thắng Lợi và Cải Đan; tuyến thứ hai từ ngã ba Mỏ Chè đến cuối đường Thắng Lợi, thuộc địa bàn phường Thắng Lợi và Mỏ Chè. Thực hiện nội dung này, Ban Quản lý Trật tự xây dựng và Giao thông thành phố đã phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, nhắc nhở và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Tại 3 phường có tuyến phố điểm chạy qua, Thành phố đã chỉ đạo thành lập trên 40 tổ tự quản nhằm kiểm tra, giám sát việc thực hiện các tiêu chí xây dựng tuyến phố văn minh đô thị, qua đó phát hiện, nhắc nhở kịp thời các trường hợp vi phạm. Đồng thời, hoàn thiện, bổ sung các tiêu chí về xây dựng nếp sống văn minh đô thị vào hương ước, quy ước văn hóa và lấy đó làm tiêu chí để bình xét, công nhận các danh hiệu văn hóa hằng năm.

 

Sau 1 năm tích cực triển khai, đến nay, diện mạo đô thị trên 2 tuyến phố thí điểm đã có những chuyển biến tích cực, ý thức của người dân thay đổi đáng kể. Các tuyến phố đều phong quang, sạch sẽ. Đối chiếu với 4 tiêu chí xây dựng tuyến phố văn minh đô thị được UBND thành phố ban hành (gồm các tiêu chí: văn minh đô thị; vệ sinh môi trường; trật tự đô thị, an toàn giao thông; đạt danh hiệu văn hóa), 2 tuyến phố trên đã đủ điều kiện để công nhận và gắn biển tên tuyến phố văn minh đô thị.

 

Đồng lòng xây dựng tuyến phố văn minh

 

Ông Nguyễn Văn Kiên, Phó Chủ tịch UBND T.P Sông Công, cho biết: Từ những kết quả đạt được trong việc thực hiện 2 tuyến phố xây dựng thí điểm, từ nay đến năm 2020, T.P Sông Công tiếp tục triển khai 7 tuyến phố trên địa bàn các phường: Thắng Lợi, Mỏ Chè, Phố Cò, Cải Đan. Đó là tuyến số 1 và tuyến số 3 thuộc đường Cách mạng Tháng Tám; tuyến số 5 thuộc đường Cách mạng Tháng Mười; tuyến số 6 thuộc đường 3/2; tuyến số 7 và tuyến số 8 thuộc đường Thống Nhất; tuyến số 9 thuộc đường Trần Phú. Với mục tiêu đến cuối năm 2017, có 3/7 tuyến phố được công nhận tuyến phố văn minh đô thị, ngoài việc tập trung tuyên truyền tới người dân bằng nhiều hình thức, Thành phố đã phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành lập dự toán chỉnh trang vỉa hè, thay bó vỉa, cắt tỉa cây xanh... với tổng kinh phí hơn 1 tỷ đồng. Để các tuyến phố sớm trở thành hiện thực, mọi công tác triển khai xây dựng tuyến phố văn minh đô thị đang được các cấp, ngành chức năng của Thành phố tập trung thực hiện tốt, người dân trên địa bàn đã nắm rõ chủ trương và đồng tình hưởng ứng.

 

Lực lượng Quản lý Trật tự xây dựng và Giao thông thành phố phối hợp với các địa phương, tổ chức đoàn thể ra quân đảm bảo hành lang an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.

 

Bà Nguyễn Kim Hiền, tổ dân phố 3, phường Mỏ Chè, chia sẻ: Hiện nay, rác thải của các hộ dân trong tổ đã được thu gom đúng nơi quy định; tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường được hạn chế. Thực hiện nếp sống văn minh, gia đình tôi cũng đã tự giác tháo dỡ phần diện tích cơi nới, bày bán hàng hóa cách lề đường 3,5m để trả lại vỉa hè thông thoáng cho người đi bộ, đảm bảo mỹ quan đô thị.

 

Là một phường có hoạt động thương mại dịch vụ khá phát triển nên việc xây dựng tuyến phố văn minh trên tuyến đường Trần Hưng Đạo cũng được phường Phố Cò đặc biệt quan tâm. Ngay sau khi Thành phố triển khai tới các địa phương, phường đã chỉ đạo 14 tổ dân phố thành lập các tổ tự quản thực hiện việc đôn đốc, nhắc nhở người dân không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường; tập kết vật liệu trái phép...

 

Có thể thấy rằng, kết quả bước đầu trong việc triển khai xây dựng tuyến phố văn minh trên địa bàn T.P Sông Công thời gian qua đã góp phần tạo nên diện mạo mới, ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của đa số người dân đã được nâng lên.