Không để xảy ra tình trạng xây dựng đón đền bù

17:52, 29/05/2017

Ngay sau khi nắm được thông tin Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp Sông Công II tại xã Tân Quang (T.P Sông Công), một số hộ dân trên địa bàn xã đã rục rịch xây dựng, cơi nới công trình phụ, trồng cây nhằm đón đền bù. Trước thực trạng này, T.P Sông Công cũng như chính quyền xã Tân Quang đã tích cực tuyên truyền, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm nhằm bàn giao mặt bằng để thi công Dự án.

Ông Nguyễn Ngọc Lâm, Phó Chủ tịch UBND T.P Sông Công cho biết: Theo quy hoạch chi tiết 1/500 được công bố năm 2012, KCN Sông Công II có diện tích quy hoạch 250ha. Thời gian thực hiện Dự án từ năm 2017-2020 với lộ trình và quy mô cụ thể. Trước mắt, Dự án sẽ ưu tiên thực hiện các hạng mục về đền bù, giải phóng mặt bằng, xây dựng đường giao thông, bến bãi... Theo đó, trên 230 hộ dân thuộc 5 xóm của xã Tân Quang là La Chưỡng, La Doan, Làng Dỗ, Tân Mỹ 2 và Bài Lài sẽ bị ảnh hưởng.

 

Ngay từ khi công bố quy hoạch chi tiết, các cấp, ngành chức năng của thành phố và xã Tân Quang đã nhanh chóng xây dựng và triển khai kế hoạch nhằm thực hiện tốt công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch vùng Dự án. Tại khu vực Dự án, thành phố đã chỉ đạo UBND xã Tân Quang tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB), Luật Đất đai; thông báo tới các hộ dân giữ nguyên hiện trạng đất đai, tài sản để làm công tác bồi thường theo quy định. Đồng thời, thành lập Ban Chỉ đạo Dự án gồm lãnh đạo UBND thành phố, đại diện các phòng, ban chuyên môn và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên nhằm giải quyết các vấn đề liên quan. Ngoài ra, thành lập Tổ giúp việc giúp Ban Chỉ đạo Dự án thực hiện nhiệm vụ cùng chính quyền địa phương bám sát cơ sở, phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi xây dựng, kinh doanh đón đền bù cũng như trao đổi, mua bán đất trái phép...

 

Để đảm bảo bàn giao nguyên hiện trạng mặt bằng thi công Dự án, UBND xã Tân Quang cũng đã có văn bản liên quan gửi về các xóm nhằm quản lý. Cùng với đó, xã cũng đã phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố hoàn thành việc ghi hình hiện trạng nhà ở, tài sản của hơn 230 hộ dân bị ảnh hưởng. Hằng ngày, lãnh đạo xã cũng như cán bộ chuyên môn thường xuyên đến các hộ dân tuyên truyền, kiểm tra nhằm phát hiện, nhắc nhở và xử lý vi phạm đối với các hộ dân có hành vi xây dựng đón đền bù. Mới đây, xã cũng đã tổ chức cho các hộ dân trong vùng Dự án thực hiện ký cam kết không vi phạm việc xây dựng nhà ở, trồng cây trái phép.

 

Nhờ tích cực tuyên truyền và triển khai các biện pháp quyết liệt, đến nay, hầu hết các hộ dân trong vùng Dự án đều rất đồng thuận và phối hợp thực hiện tốt chủ trương. Trong quá trình kiểm tra, giám sát việc thực hiện của người dân, xã Tân Quang cũng đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với 6 trường hợp. Sau khi được tuyên truyền, vận động các hộ này đã dừng các hoạt động xây dựng, tự nguyện tháo dỡ các công trình trái phép. Tuy nhiên, theo ông Dương Văn Đức, Chủ tịch UBND xã Tân Quang, hoạt động kiểm tra, giám sát nhiều khi còn gặp khó khăn bởi địa hình ở đây khá rộng lại nhiều đồi núi. Khi lập biên bản xử lý vi phạm, một số hộ dân có thái độ không hợp tác, không ký vào biên bản hoặc khi đến kiểm tra chỉ có công nhân xây dựng còn chủ nhà thì vắng mặt...

 

Xác định, Dự án Xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp Sông Công II tại xã Tân Quang là một trong những dự án quan trọng của tỉnh nói chung và của thành phố nói riêng, tạo động lực thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. Thành phố đang tập trung thực hiện tốt các vấn đề liên quan, nhất là công tác bồi thường, GPMB. Mới đây, thành phố đã tổ chức đối thoại trực tiếp với các hộ dân trong vùng Dự án để lắng nghe những ý kiến, kiến nghị cũng như mong muốn của các hộ dân trong quá trình triển khai Dự án. Bên cạnh đó, chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát tại cơ sở để kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn, kiên quyết không để xảy ra tình trạng xây dựng đón đền bù.