Kiểm tra các xưởng nghiền than, đá

10:31, 18/05/2017

Mới đây, Thái Nguyên Điện tử đăng tải bài “Xử lý tình trạng ô nhiễm của một số xưởng nghiền than, đá” phản ánh tình trạng ô nhiễm ở một số xưởng nghiền than, đá ở xóm Cẩm 2, xã Phục Linh (Đại Từ). Đặc biệt là tình trạng đổ đá thải sát với sông Đu, tiềm ẩn nhiều nguy cơ làm thay đổi dòng chảy, ảnh hưởng tới đời sống của người dân địa phương.

Ngay sau đó, đồng chí Phạm Duy Hùng, Chủ tịch UBND huyện Đại Từ, đã có văn bản chỉ đạo cơ quan chuyên môn của huyện và chính quyền địa phương làm rõ thông tin bài báo. Ngày 17-5, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện phối hợp với UBND xã Phục Linh đã tiến hành kiểm tra các xưởng nghiền than, đá ở xóm Cẩm 2.

 

Tại buổi kiểm tra, Đoàn đã yêu cầu các cơ sở trên cung cấp hồ sơ liên quan, như: Giấy phép hoạt động sản xuất kinh doanh, Giấy chứng nhận đảm bảo môi trường của cơ quan chức năng và đi kiểm tra thực tế hiện trường. Qua kiểm tra, xưởng nghiền đá vật liệu xây dựng của Công ty Toàn Diện chưa có Giấy chứng nhận đảm bảo môi trường, bãi đổ vật liệu sát với bờ sông Đu cao hơn so với nên đất cũ cao từ 5 đến 10m. Còn đối với các xưởng nghiền than, có Giấy phép hoạt động, Giấy Chứng nhận đảm bảo môi trường, nhưng tại khu nhà xưởng và bãi đổ than chỉ một số đống than được che bạt, còn khu nghiền và hệ thống bể lắng chưa đáp ứng được yêu cầu xử lý nước than chảy ra khi trời mưa... Những xưởng nghiền than, đá nằm trên có một phần diện tích đất công (do xã quản lý), phần còn lại là do các chủ xưởng nhận chuyển nhượng và mượn của các cá nhân khác...

 

Đoàn kiểm tra đã lập biên bản hiện trạng, đồng thời đề nghị các cơ sở trên phải chấp hành đầy đủ các quy định của Nhà nước về bảo vệ môi trường. Đối với xưởng nghiền đá của Công ty Toàn diện, Đoàn yêu cầu không được tiếp tục đổ đá tại bãi, khắc phục những khu vực có nguy cơ đã lăn xuống sông Đu.

 

Trên cơ sở biên bản hiện trạng, Phòng Tài Nguyên và Môi trường sẽ báo cáo và tham mưu cho UBND huyện Đại Từ có phương án xử lý theo quy định.