Lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông

15:52, 04/05/2017

Nằm ở cửa ngõ phía Nam của tỉnh, có tuyến đường huyết mạch là Quốc lộ 3 đi qua và đặc thù đô thị hóa phát triển nhanh chóng… nên tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn T.X Phổ Yên diễn ra khá phức tạp; gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. Chính quyền thị xã đang quyết tâm thực hiện nhiều giải pháp nhằm lập lại trật tự đô thị trên địa bàn.

Dọc tuyến Quốc lộ 3, đoạn qua địa bàn T.X Phổ Yên, đã không còn tình trạng hàng quán bày bán tràn lan xuống lòng lề đường; các công trình lấn chiếm hành lang ATGT, gây khuất tầm nhìn đã được dỡ bỏ; đường sá thông thoáng và sạch đẹp hơn… Đây là kết quả việc ra quân đồng bộ và kiên quyết của lực lượng chức năng T.X Phổ Yên nhằm lập lại trật tự đô thị trên địa bàn thời gian vừa qua.

 

Bắt đầu triển khai thực hiện từ ngày 27-3-2017, công tác giải tỏa hành lang ATGT tuyến Quốc lộ 3 đoạn qua địa bàn T.X Phổ Yên được thực hiện làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 gồm 4 xã: Trung Thành, Thuận Thành, Tân Hương và Nam Tiến. Giai đoạn 2 gồm các xã, phường còn lại là: Ba Hàng, Đắc Sơn và Hồng Tiến. Ông Nguyễn Xuân Trường, Phó Chủ tịch UBND T.X Phổ Yên cho biết: Trước khi tiến hành ra quân, Ban Chỉ đạo giải tỏa hành lang ATGT thị xã đã yêu cầu các xã, phường thông báo và vận động các trường hợp vi phạm tự động tháo dỡ, di chuyển công trình, kiến trúc vi phạm theo quy định. Phạm vi giải tỏa là 13,5m tính từ tim đường ra hai bên vỉa hè. Trường hợp đã hết thời gian tự động tháo dỡ, di chuyển nhưng không thực hiện, lực lượng liên ngành sẽ cưỡng chế và tổ chức tháo dỡ.

 

Là địa bàn thực hiện điểm, đến thời điểm này, xã Trung Thành đã cơ bản hoàn thành lập lại trật tự trên Quốc lộ 3. Theo thống kê, tuyến Quốc lộ đi qua địa bàn xã có chiều dài hơn 4km, tổng cộng 257 hộ vi phạm hành lang ATGT. Sau khi được thông báo và vận động, hầu hết hộ dân đã tự nguyện tháo dỡ, di chuyển công trình vi phạm giúp cho đường thông hè thoáng. Ông Vũ Hồng Châu, ở xóm Thanh Xuyên 4, xã Trung Thành cho rằng: Lập lại trật tự đô thị là một chủ trương đúng đắn, gia đình tôi đã tự nguyện tháo dỡ phần công trình vi phạm và hiến hơn 50m2 đất để phục vụ việc giải tỏa. Tôi cũng vận động bà con trong xóm cùng đồng thuận thực hiện theo đúng chỉ đạo của thị xã. Ông Đàm Xuân Thao, Chủ tịch UBND xã Trung Thành đánh giá: Về cơ bản các hộ trên địa bàn đồng thuận với chủ trương chung. Trường hợp còn chây ỳ hoặc cố tình chống đối, xã đã phối hợp với lực lượng liên ngành để kiên quyết xử lý.

 

Cùng với Trung Thành, các xã, phường khác dọc tuyến Quốc lộ 3 cũng triển khai nhanh chóng, đồng bộ các biện pháp nhằm giải tỏa hành lang ATGT. Hầu hết công trình, lều quán vi phạm đã được người dân tự nguyện tháo dỡ. Theo rà soát, tuyến Quốc lộ 3 cũ đoạn qua địa bàn T.X Phổ Yên có chiều dài hơn 12km, tổng cộng 709 hộ dân vi phạm hành lang ATGT. Sau khi được thông báo và vận động, đến thời điểm này đã có hơn 500 hộ dân tự tháo dỡ các công trình, kiến trúc xây dựng vi phạm. Cùng với đó, lực lượng chức năng T.X Phổ Yên đã tiến hành tháo dỡ các lều quán, hàng nghìn mét mái vẩy che lấn chiếm hành lang; 3.000m2 tường nhà xây dựng trái phép; tháo dỡ hàng trăm biển quảng cáo lắp, dựng không đúng quy định, không có giấy phép hoạt động của các cửa hàng ăn, giải khát, dịch vụ sản xuất, buôn bán vật liệu xây dựng và chặt hạ gần 1.000 cây xanh của các hộ vi phạm hành lang ATTG.

 

Ông Nguyễn Xuân Trường, Phó Chủ tịch UBND T.X Phổ Yên thông tin: Để công tác giải tỏa hành lang ATTG trên Quốc lộ 3 được chặt chẽ và hiệu quả, UBND thị xã đã tham mưu với Thị ủy để ban hành nghị quyết chuyên đề. Đồng thời xây dựng kế hoạch và thành lập các đội công tác liên ngành gồm nhiều lực lượng như: Công an, Đội Quản lý trật tự đô thị, phòng chuyên môn và các phường, xã. Chúng tôi xác định công tác tuyên truyền tạo sự đồng thuận trong nhân dân là giải pháp mấu chốt. Với phương châm thực hiện đến đâu quản lý chặt đến đó, T.X Phổ Yên phấn đấu sẽ hoàn thành kế hoạch giải tỏa vi phạm hành lang ATGT tuyến Quốc lộ 3 cũ ngay trong tháng 5 này.