Người chiến sĩ công an giàu bản lĩnh

07:35, 03/05/2017

“Đồng chí Hiến là một trong những chiến sĩ nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc, nhiều năm được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen đột xuất. Không những thế, đồng chí còn là tấm gương về sự lạc quan, kiên cường chiến đấu với bệnh tật”. Đó là những chia sẻ của Đại úy Ngô Văn Quỳnh, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Kinh tế - Ma túy (Công an huyện Phú Bình) khi nhắc đến Trung úy Nguyễn Văn Hiến (sinh năm 1989).

Trò chuyện Trung uý Hiến, chúng tôi được biết: Ngay từ khi còn đi học, anh Hiến đã có hoài bão được trở thành người chiến sĩ Công an Nhân dân. Tốt nghiệp PTTH, anh Hiến thi đỗ vào Trường Trung học Cảnh sát (Hà Nội), theo chuyên ngành Điều tra tội phạm. Sau 2 năm học tập, năm 2010, được sự điều động của cấp trên, anh được phân công làm việc tại Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Kinh tế - Ma túy (Công an Phú Bình). Những ngày đầu mới đi làm, anh Hiến tuy là “lính mới”, kinh nghiệm chưa có nhiều nhưng vẫn được lãnh đạo cơ quan, đơn vị tin tưởng giao cho phụ trách những địa bàn “nóng” về tình trạng mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy… Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong thời gian nằm vùng, cùng với sự hướng dẫn tận tình của lãnh đạo cơ quan, đơn vị và các đồng nghiệp, anh Hiến thường xuyên bám chắc địa bàn, phối hợp với công an xã tìm hiểu cặn kẽ hoạt động của các đối tượng có biểu hiện liên quan đến ma túy để báo cáo lãnh đạo, lên kế hoạch thực hiện xóa bỏ những tụ điểm “nóng”. 

 

Gần 7 năm công tác, anh Hiến đã tham gia khoảng 200 vụ án liên quan đến ma túy, trong đó có chuyên án 516M là một trong những chuyên án lớn. Cuối năm 2015, qua công tác nắm tình hình ở cơ sở, anh Hiến biết được thông tin có một đường dây vận chuyển, buôn bán trái phép chất ma túy có sự cấu kết giữa các đối tượng ở tỉnh ngoài và một số đối tượng trong huyện Phú Bình. Sau khi xác minh nguồn tin, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Kinh tế - Ma túy (Công an Phú Bình) đã đề xuất lên cấp trên thành lập chuyên án 516M để đấu tranh với tội phạm.

 

Qua công tác trinh sát điều tra, Cơ quan Công an xác định được đối tượng Trần Tuyết Lan (SN 1958), thường trú tại số nhà 22, khu Dây Thép, thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc (Lạng Sơn) là mấu chốt của vụ án nên đã tiến hành theo dõi. Trong Chuyên án này, anh Hiến được giao nhiệm vụ theo sát di biến động của Lan trên các tuyến xe từ tỉnh Lạng Sơn đến huyện Phú Bình và ngược lại. Trong gần 6 tháng ròng rã bám theo đối tượng, anh Hiến phải thường xuyên di chuyển giữa 2 tỉnh bất kể thời gian, có lần anh còn phải nhập vai làm đối tượng cần tìm mua ma túy để tiếp cận mục tiêu. Anh bảo: Những tình huống trên luôn đòi hỏi ở người trinh sát sự khôn khéo, nhạy bén. Chỉ cần một sơ xuất nhỏ khiến đối tượng nghi ngờ thì mọi cố gắng sẽ phải quay lại vạch xuất phát, thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng. Bởi vậy, tôi và đồng đội luôn tính toán, đặt ra nhiều phương án để đối phó với các tình huống có thể xảy ra.

 

Với quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao, anh Hiến đã cung cấp nhiều thông tin có giá trị để phá Chuyên án này. Đến ngày 17-5-2016, Công an huyện Phú Bình quyết định tung quân phá án sau khi nắm được nguồn tin báo Lan sẽ xuất hiện ở huyện cùng với một lượng lớn ma túy. Khoảng 11 giờ 30 phút cùng ngày, trong lúc Lan đang tìm đối tượng giao ma túy tại phố Cầu Ca, xã Kha Sơn thì lực lượng chức năng đã ập đến bắt quả tang, thu giữ gần 1kg ma túy đá và nhiều tang vật liên quan khác. Kết thúc Chuyên án, anh Hiến được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen đột xuất vì có thành tích trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy.

 

Đây chỉ là một trong nhiều vụ án mà Trung úy Nguyễn Văn Hiến và đồng đội đã triệt phá. Anh Hiến cho biết: Tôi luôn tâm niệm, muốn tích lũy kinh nghiệm hiệu quả chỉ có cách là phải dấn thân, từ những lần nằm gai nếm mật đó, tôi đã học được nhiều điều không có trong giáo trình giảng dạy. Công tác đấu tranh với tội phạm ma túy dù đường dây lớn hay nhỏ đều có những khó khăn gian khổ và nguy hiểm, tuy nhiên không vì thế mà tôi chùn bước, ngược lại đó còn là một chất “kích thích” để tôi quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ của mình.

 

Nhận xét về anh Hiến, ông Nguyễn Quốc Vinh, Trưởng Công an xã Kha Sơn, cho biết: Anh Hiến là người tận tâm với công việc, quá trình phụ trách xã Kha Sơn, anh giống như một thành viên của lực lượng Công an xã, luôn theo sát địa bàn, nắm chắc tình hình hoạt động của tội phạm. Không những thế, để người dân hiểu được tác hại của “cái chết trắng”, anh Hiến còn tích cực tuyên truyền phương thức, thủ đoạn của loại tội phạm này trong nhân dân. Đồng thời, vận động mọi người tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm. Với sự nhiệt tình, trách nhiệm của anh Hiến, những năm gần đây, xã Kha Sơn hầu như không còn các tụ điểm ma túy nhức nhối, gây bức xúc trong nhân dân.

 

Qua những giây phút sôi nổi khi anh Hiến kể về công việc, cuộc trò chuyện giữa chúng tôi hơi chùng xuống khi nhắc đến căn bệnh của anh. Cuối năm 2016, anh Hiến phát hiện trên người mình thường xuyên có những dấu vết xuất huyết dưới da nên đến bệnh viện kiểm tra. Trải qua các xét nghiệm, anh biết mình bị mắc bệnh ung thư máu. Anh bảo: Khi cầm kết quả, tôi rất suy sụp. Nhưng trong lúc tuyệt vọng ấy, hình ảnh người vợ trẻ và con thơ đã cho tôi sức mạnh để chiến đấu với bệnh tật. Sau khi bình tâm lại, tôi không suy nghĩ nhiều đến căn bệnh của mình nữa mà tích cực điều trị theo phác đồ bác sĩ đưa ra. Sức khỏe hiện tại của tôi tuy đã giảm sút nhưng nhờ sự khuyến khích, động viên của gia đình, bạn bè, đồng đội, tôi đã quên đi bệnh tật. Ngoài thời gian truyền hóa chất trong viện, tôi trở về đơn vị tiếp tục làm việc và vẫn tham gia đánh án ma túy. Tôi xác định mỗi giây phút qua đi đều phải sống thật ý nghĩa, không được để nỗi buồn và sự tuyệt vọng có mặt trong cuộc sống của mình.

 

Hy vọng, với tinh thần lạc quan, Trung úy Nguyễn Văn Hiến sẽ chiến thắng được bệnh tật, góp phần lập nhiều chiến công trên “trận chiến” phòng, chống ma túy.