Phổ Yên vào mùa huấn luyện

10:48, 22/05/2017

Ngay từ đầu năm, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) T.X Phổ Yên đã xây dựng kế hoạch cụ thể, khoa học cho mùa huấn luyện năm 2017. Nhờ có sự chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc các nội dung như giáo án, mô hình học tập, thao trường đến công tác hậu cần nên quá trình huấn luyện lực lượng được tiến hành thuận lợi và đạt được kết quả cao.

Có mặt tại thao trường của Ban CHQS T.X Phổ Yên trong những ngày giữa tháng 5, chúng tôi thấy mặc cho cái nắng oi bức, từng trung đội trong lực lượng dân quân binh chủng phòng không, công binh và cơ động của thị xã (lực lượng dân quân do thị xã quản lý, huy động trực tiếp khi có tình huống khẩn cấp xảy ra) vẫn hăng say thực hiện bài tập dưới sự hướng dẫn của giảng viên.

 

Vừa hoàn thành xong bài thực hành động tác của xạ thủ tại các vị trí với súng máy phòng không 12 ly 7, chị Nguyễn Thị Thanh Loan, dân quân xã Trung Thành nói: Tham gia khóa huấn luyện lực lượng dân quân binh chủng của thị xã năm nay là năm thứ ba, tôi thấy cơ sở vật chất được chuẩn bị chu đáo, mô hình dụng cụ và giáo án trực quan, sinh động giúp các học viên tiếp thu dễ dàng. Giảng viên lên lớp nhiệt tình và trách nhiệm cao.

 

Còn anh Đỗ Văn Dũng, Trung đội trưởng Trung đội Công binh thị xã cho biết: Đây là lần thứ 10 tôi tham gia huấn luyện. Mặc dù thời tiết trên thao trường rất nắng nóng nhưng tôi và các chiến sĩ dân quân đều tích cực tập luyện, quyết tâm phấn đấu đạt kết quả tốt trong đợt huấn luyện lần này với thành tích cao nhất.

 

Chúng tôi gặp Trung tá Vũ Ngọc Cảnh, Phó Chỉ huy trưởng động viên, Ban CHQS T.X Phổ Yên, giáo viên phụ trách Trung đội Công binh thị xã khi anh đang lên lớp nội dung làm ngòi nổ thường, kiểm tra các kíp nổ, gói buộc lượng nổ theo đúng kỹ thuật. Anh cho biết: Đây là năm đầu tiên thị xã thực hiện kế hoạch huấn luyện tập trung lực lượng dân quân binh chủng. Thuận lợi của việc huấn luyện tập trung là công tác chuẩn bị cơ sở vật chất chu đáo hơn, mọi hoạt động huấn luyện được thực hiện bởi các giáo viên của Ban CHQS thị xã nên đạt chất lượng cao hơn. Không như trước đây, việc huấn luyện thực hiện ở các xã, phường, chỉ có một số cán bộ của Ban CHQS thị xã xuống giảng dạy còn lại do chỉ huy trưởng ban CHQS xã, phường đảm nhiệm nên chất lượng chưa được như mong muốn. Quá trình huấn luyện tập trung cũng đảm bảo an toàn và hạn chế được thời gian phải vận chuyển nhiều các vũ khí, trang bị, học cụ.

 

Được biết, việc xây dựng các chương trình, nội dung kế hoạch huấn luyện của thị xã đều phù hợp, sát đúng với từng địa bàn, địa phương. Trước khi tiến hành huấn luyện, công tác soạn thảo giáo án, bài giảng, bố trí mô hình học cụ, thao trường bãi tập được Ban CHQS thị xã và các cơ quan, đơn vị chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ. Để bảo đảm chất lượng huấn luyện và tính thống nhất, Ban CHQS thị xã đã yêu cầu đội ngũ giáo viên, cán bộ soạn và thông qua giáo án, bổ sung, chỉnh lý hoàn chỉnh. Theo đó, yêu cầu các giáo viên không lên lớp với giáo án chay mà phải sử dụng mô hình dụng cụ minh họa sinh động để học viên dễ nắm bắt. Các bộ phận được giao nhiệm vụ thực hiện việc kiểm tra, bổ sung, trang bị, làm mới các dụng cụ huấn luyện. Qua kiểm tra, Ban CHQS thị xã đánh giá 100% mô hình học cụ đều đạt tiêu chuẩn theo quy định, phù hợp với nội dung, tính chất huấn luyện, luyện tập, diễn tập cho từng đối tượng. Thị xã cũng bố trí tốt công tác hậu cần, đảm bảo cho một số chiến sĩ ăn trưa, ở lại trong thời gian luyện tập với các xã ở xa tại thao trường (với lực lượng dân quân binh chủng của thị xã) theo quy định.

 

Cùng với lực lượng dân quân nòng cốt của thị xã, tại các xã, phường, công tác huấn luyện dân quân cũng được triển khai bài bản, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, kế hoạch đề ra. Đến nay, 2 cụm dân quân của 6 xã đang tiến hành huấn luyện; 3 cụm dân quân của 9 xã đã hoàn thành huấn luyện, kết quả cơ bản đáp ứng yêu cầu, trong đó số học viên đạt loại khá, giỏi cao chiếm tỷ lệ trên 70%. Theo kế hoạch, hết tháng 5-2017, T.X Phổ Yên sẽ kết thúc huấn luyện lực lượng dân quân binh chủng của thị xã và dân quân các xã, phường, chuẩn bị tháng 6 tổ chức huấn luyện đối tượng dự bị động viên, tháng 7 cho lực lượng tự vệ.

 

Thượng tá Lưu Đình Đông, Chỉ huy trưởng Ban CHQS T.X Phổ Yên đánh giá: Đến nay việc huấn luyện dân quân của T.X Phổ Yên đều theo kế hoạch đề ra, lực lượng các đơn vị tham gia đạt quân số cao, duy trì nghiêm túc, đảm bảo đúng thời gian được phê duyệt, an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bị. Đơn vị phấn đấu năm 2017 huấn luyện đạt 100% chỉ tiêu, bảo đảm an toàn tuyệt đối trong huấn luyện.