Sử dụng thuốc lá - mối đe dọa sự phát triển bền vững của các quốc gia

10:44, 29/05/2017

Đến nay, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điếu ở thanh thiếu niên Việt Nam đã giảm từ 3,3% xuống 2,5% so với năm 2007. Tỷ lệ hút thuốc lá thụ động trong học sinh giảm được 18,8%. Tỷ lệ hút thuốc lá điếu của nam giới khu vực thành thị cũng giảm được 6,5%.

Mặc dù đã có tiến triển tốt, nhưng tỷ lệ sử dụng thuốc lá ở thanh thiếu niên vẫn còn cao. Việc mọi người có thể dễ dàng mua thuốc lá ở nơi công cộng đang gây ra những khó khăn cho việc cai nghiện và giảm tỷ lệ người hút thuốc.

 

Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam cho rằng, thuế thuốc lá ở Việt Nam hiện chỉ chiếm khoảng 40% giá bán lẻ hiện nay, thấp hơn mức trung bình của thế giới là 58% và thấp hơn rất nhiều so với mức khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới là 75% giá bán lẻ. Khi tăng thuế thuốc lá, sẽ giúp giảm hút thuốc, đồng thời giúp tăng doanh thu thuế của Nhà nước, qua đó sẽ giúp giảm nhu cầu đối với sản phẩm nguy hiểm này, đảm bảo cho một tương lai lành mạnh và bền vững.

 

Bên cạnh đó mọi người cần thực hiện nghiêm Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá; công tác thanh tra, kiểm tra xử phạt những vi phạm về thuốc lá cần phải được đẩy mạnh hơn nữa. Có như vậy, mới phòng chống hiệu quả tác hại của thuốc lá, giảm tỷ lệ tử vong từ các loại bệnh do tác hại của thuốc lá gây ra.