Tạo nhiều sân chơi bổ ích trong dịp hè

09:50, 26/05/2017

Kỳ nghỉ hè đã đến, nhiều hoạt động đã và đang được các ban, ngành, địa phương tích cực triển khai nhằm mang lại cho các em thiếu nhi những ngày hè bổ ích, thiết thực.

Thời điểm này, Nhà Thiếu nhi Thái Nguyên đã có sự chuẩn bị chu đáo để sẵn sàng đón các em thiếu nhi, học sinh đến sinh hoạt, học tập, vui chơi. Chị Nguyễn Thị Thanh Mai, Giám đốc Nhà Thiếu nhi cho biết: “Nhờ sự quan tâm của tỉnh nên từ tháng 4 năm nay, đơn vị được đầu tư xây dựng công trình nhà đa năng gồm hai tầng, rộng 1.000m2 nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu học tập, vui chơi của thanh, thiếu nhi. Công trình hiện đang được gấp rút hoàn thành để kịp thời đưa vào sử dụng trong dịp hè này. Bên cạnh đó, chúng tôi tiến hành tu sửa, bảo dưỡng các cơ sở vật chất khác và bố trí đầy đủ nguồn nhân lực để bảo đảm điều kiện tốt nhất duy trì các hoạt động trong suốt dịp hè”.

 

Hè năm nay, Nhà Thiếu nhi Thái Nguyên tổ chức chiêu sinh hơn 20 môn năng khiếu với gần 40 lớp học dành cho thanh, thiếu nhi trong toàn tỉnh. Ngoài các môn thể thao, nghệ thuật thông thường vẫn duy trì (như cầu lông, bóng rổ, võ thuật, bơi, vẽ, hát, múa, khiêu vũ, dance sport…), Nhà Thiếu nhi còn đưa vào nhiều chương trình, cuộc thi, lồng ghép tuyên truyền, giáo kỹ năng sống cho học sinh. Có mặt tại đây, chúng tôi nhận thấy nhiều bậc phụ huynh đã đến đăng ký cho con trẻ tham gia các lớp học năng khiếu. Anh Nguyễn Hùng Sơn, phường Quan Triều (T.P Thái Nguyên) bày tỏ: “Con trai tôi năm nay học lớp 6, hè này tôi đăng ký cho cháu vào học 3 môn tiếng Anh, bơi, dance sport để bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, rèn luyện sức khỏe”.

 

Hiện, công tác đón học sinh về sinh hoạt hè được Tỉnh đoàn chỉ đạo các huyện, thị, thành đoàn chuẩn bị chu đáo nhằm đảm bảo 100% thiếu niên, nhi đồng đều được tham gia sinh hoạt hè. Tại các xã, phường, thị trấn đều thành lập liên đội để tổ chức các hoạt động cho thanh, thiếu nhi. Đến thời điểm này, đa số các đơn vị đã tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ làm công tác Đội. Hoạt động hè năm nay tập trung vào việc chăm sóc sức khỏe, phát triển kỹ năng, năng khiếu cho thiếu nhi, các chương trình chào mừng đại hộiđoàn thanh niên các cấp. Bên cạnh các hoạt động thường niên như: Sinh hoạt văn hoá, văn nghệ, tổ chức Tết Thiếu nhi (1-6)…, Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh còn phối hợp với Trường Quân sự Quân khu 1 tổ chức tuyên truyền, vận động thanh, thiếu nhi tham gia các khóa học trong chương trình “Học kỳ trong Quân đội”. Với mục tiêu “Sống có lý tưởng” và khẩu hiệu “Trải nghiệm để trưởng thành”, chương trình giúp các em được trải nghiệm, rèn tính kỷ luật, có thêm nhiều kỹ năng, hiểu biết về cuộc sống, sự chia sẻ, hỗ trợ thiết thực đối với bạn bè và cộng đồng.

 

Tuy nhiên, việc giải bài toán quản lý con trong dịp hè đối với các bậc phụ huynh vẫn còn nhiều vấn đề nan giải. Mặc dù thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương đã nỗ lực mở ra nhiều sân chơi cho trẻ nhưng vẫn chưa đủ đáp ứng nhu cầu của phần lớn thanh, thiếu nhi trên địa bàn tỉnh. Địa điểm sinh hoạt, vui chơi hạn chế, nhiều gia đình bất đắc dĩ chọn phương án gửi con đi học thêm để dễ quản lý, khiến kỳ nghỉ hè trở thành kỳ học thứ 3 của con trẻ. Mặt khác, không phải gia đình nào cũng có điều kiện để cho con em mình tham gia sinh hoạt hè tại Nhà Thiếu nhi hoặc các trung tâm dành cho thiếu nhi, đặc biệt là trẻ ở các địa phương còn khó khăn.

 

Không chỉ ở nông thôn mà nhiều em nhỏ ở thành thị, việc vui chơi trong hè gần như tự phát. Không khó bắt gặp những nhóm thiếu nhi vui chơi ngay trên vỉa hè, lề đường tiền ẩn nguy cơ tai nạn cao. Đối với các em nhỏ vùng cao, vùng nông thôn thì mùa hè lại là quãng thời gian lao động phụ giúp bố mẹ kiếm thêm thu nhập khiến các em không còn nhiều thời gian để vui chơi. Việc tập hợp các em tham gia sinh hoạt hè cũng là khó khăn đối với các cán bộ phụ trách công tác thanh, thiếu nhi ở cơ sở. Bên cạnh đó, nhiều em còn không được trang bị những kỹ năng an toàn khi tham gia vui chơi dẫn đến những hậu quả đáng tiếc, hoặc bị lôi kéo vào các trò chơi không lành mạnh, tệ nạn xã hội...

 

Vì vậy, để các em có những ngày hè thật sự bổ ích và an toàn, rất cần sự chung tay của các cấp, các ngành và toàn xã hội. Việc tạo dựng những sân chơi thiết thực, lành mạnh trong dịp hè sẽ góp phần tạo điều kiện thuận lợi để trẻ em có cơ hội được bảo vệ, chăm sóc, giáo dục toàn diện.