Vứt lợn chết xuống đập tràn gây ô nhiễm môi trường

16:06, 08/05/2017

Những ngày này, người dân xóm Chũng Na, xã Bá Xuyên (T.P Sông Công) đang rất bức xúc vì tình trạng lợn chết không rõ nguồn gốc bị vứt bừa bãi xuống khu vực đập tràn thuộc khu vực của xóm gây ô nhiễm môi trường.

Đập tràn này được xây dựng trên dòng sông Công, phục vụ nước tưới cho một phần diện tích nông nghiệp của hai xã Bá Xuyên và Bình Sơn. Trong khoảng 3 ngày gần đây, chúng tôi quan sát thấy tại khu vực này  có đến 10 xác lợn lớn, nhỏ đang trôi nổi trên đập tràn. Đặc biệt có những con đang trong quá trình phân hủy, bốc lên mùi tanh hôi rất khó chịu và ruồi nhặng bu kín. Sự việc này diễn ra nhiều ngày, khiến người dân sống quanh khu vực rất bức xúc, lo lắng dịch bệnh sẽ lây lan cho đàn vật nuôi trong vùng.

 

Ông Dương Viên, ở xóm Chũng Na cho biết: Nhà tôi ở giáp với đập tràn nên hằng ngày đều thấy hàng chục xác lợn nổi lềnh bềnh trên mặt nước. Tình trạng này diễn ra gần nửa tháng nay, khiến chúng tôi ăn ngủ không ngon vì mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Nhiều nhất có hôm tôi đếm được khoảng 40 con lợn chết bị ném xuống đây rồi dần theo dòng nước trôi đi. Những con bị mắc kẹt lại thường là những con có trọng lượng lớn, chúng tôi phải tự bảo nhau lội xuống dùng que gậy để đẩy cho trôi đi. Mặc dù, biết làm như thế là không được nhưng không còn cách nào khác vì lượng xác lợn, gà, chó vứt xuống đây ngày càng nhiều. Không thể ngày nào, chúng tôi cũng xuống đó để vớt lên rồi lại đem chôn lấp.

 

Còn bà Mai Thị Phương, chủ một cửa hàng bán nước cách đập tràn gần 200m bức xúc: Cách đây vài năm, khu vực đập tràn này nước rất trong nên các hộ dân quanh đây vẫn thường mang chăn, chiếu ra đây giặt giũ. Gần đây không biết các loại rác thải từ đâu trôi về ngày một nhiều làm tắc nghẽn cả các cống. Đặc biệt, xác lợn chết vứt bừa bãi làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của các hộ xung quanh. Đơn cử như quán nước của gia đình tôi, phải đóng cửa hơn 10 ngày nay vì không có khách. Ban ngày, dù làm gì cũng phải bịt khẩu trang, tối đến có đóng cửa nhưng mùi hôi tanh gặp cơn gió lại bốc lên rất khó chịu.

 

Không chỉ lợn chết, ngay cả nhiều loại rác thải sinh hoạt khác cũng được người đi đường tiện tay vứt xuống đập tràn, dù điểm tập kết rác thải của xã Bá Xuyên cách đấy chừng 1km. Thực trạng này diễn ra nhiều ngày khiến nguồn nước khu vực đập tràn bị ô nhiễm nặng nề, cuộc sống người dân trong vùng bị ảnh hưởng.

 

Ông Đồng Văn Phong, Chủ tịch UBND xã Bá Xuyên cho biết: Sau khi người dân báo cáo sự việc này, chính quyền xã đã cử cán bộ xuống kiểm tra và sẽ huy động lực lượng để trục vớt xác động vật cũng như rác thải trôi nổi ở đập tràn để chôn lấp và có các biện pháp xử lý tránh gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, đây cũng là khu vực giáp ranh giữa xã Bá Xuyên và  Bình Sơn nên việc quản lý cũng như kiểm soát gặp ít nhiều khó khăn. Những hệ lụy từ hành vi vứt trộm xác động vật xuống đập tràn Chũng Na đã rõ nhưng để xác định cá nhân, tổ chức nào vi phạm vẫn đang gặp khó khăn.

 

Trước thực trạng này, thiết nghĩ chính quyền địa phương cùng các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác quản lý, kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi vứt xác động vật bừa bãi. Đồng thời, tích cực tuyên truyền để người dân, đặc biệt là các hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm nhận thức được tác hại của việc vứt xác động vật ra môi trường, tránh gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.