Ấm lòng người có công

08:31, 30/06/2017

Song song với việc tập trung mọi nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, T.P Thái Nguyên luôn nỗ lực thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng thông qua những việc làm thiết thực, cụ thể. Từ đó góp phần hoàn thành mục tiêu tất cả các gia đình chính sách đều có mức sống trung bình hoặc cao hơn cộng đồng tại khu dân cư.       Ngôi nhà của gia đình ông Ninh Văn Khanh, thương binh hạng 4/4, ở xóm Tân Thành, xã Cao Ngạn, được xây dựng bằng tiền của Thủ tướng Chính phủ tặng và T.P Thái Nguyên hỗ trợ thêm.  

 

 

Mới đây, chúng tôi có dịp đến thăm nhà Mẹ Việt Nam Anh hùng Tô Thị Gái, ở tổ 28, phường Hoàng Văn Thụ  (T.P Thái Nguyên). Trước đó, Mẹ đã được nhiều tổ chức, cá nhân đến thăm hỏi, động viên, nay sắp đến dịp kỷ niệm Ngày Thương binh, liệt sĩ (27-7) tiếp tục có nhiều đoàn đến thăm Mẹ, động viên và tặng quà gia đình. Mẹ Gái năm nay đã 94 tuổi, mắt đã mờ, chân đã chậm, tai không còn nghe rõ. Anh Trương Trọng Tấn, người con trai còn lại duy nhất của Mẹ, nói với chúng tôi: Mấy năm nay mẹ tôi phấn khởi lắm, vì có nhiều đoàn đến thăm hỏi, động viên, đặc biệt từ năm 2015, Công ty Điện lực tỉnh nhận phụng dưỡng mẹ tôi, ngoài tặng mẹ tôi sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng, những ngày lễ, Tết, hay khi mẹ tôi đau ốm, biết tin, Công ty đều cử người đến động viên, an ủi kịp thời, điều này làm mẹ tôi phần nào bớt đi nỗi đau mất chồng, mất con.

 

 

Còn đối với ông Ninh Văn Khanh, thương binh hạng 4/4, ở xóm Tân Thành, xã Cao Ngạn, năm nay lại đón nhận niềm vui lớn, đó là được ở trong ngôi nhà tình nghĩa khang trang, thoáng rộng, ông Khang phấn khởi: “Trước đây, tôi sống trong căn nhà cấp 4 chật hẹp, đã dột nát, đầu năm nay gia đình nhận được sự hỗ trợ 50 triệu đồng từ tiền của Thủ tướng Chính phủ trao tặng và  kinh phí của chính quyền Thành phố hỗ trợ, gia đình tôi bỏ tiền tích cóp phụ thêm để làm ngôi nhà khang trang này, đối với tôi niềm hạnh phúc này không gì sánh nổi”.

 

 

Cũng như Mẹ Gái, ông Khanh, những năm qua, các gia đình chính sách, đối tượng người có công trên địa bàn T.P Thái Nguyên luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ chu đáo từ phía các cấp chính quyền hoặc các đoàn thể, tổ chức, cá nhân. Ông Phạm Văn Toản, Trưởng phòng Lao động -Thương binh và Xã hội T.P Thái Nguyên chia sẻ: Với chức năng theo dõi, chi trả chính sách cho gia đình chính sách, người có công, ngoài việc chi trả đúng, đủ chế độ theo quy định của Nhà nước chúng tôi còn tham mưu với chính quyền Thành phố thường xuyên chăm lo về vật chất lẫn tinh thần đối với các đối tượng chính sách. Hiện nay, T.P Thái Nguyên đã đề nghị Nhà nước tặng và truy tặng cho 114 Bà mẹ Việt nam anh Hùng, hiện có 13 mẹ còn sống, các mẹ đều được các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng đến khi các mẹ qua đời. Thành phố cũng đang trực tiếp thực hiện chi trả chế độ cho 6 cán bộ hoạt động cách mạng trước cách mạng tháng Tám năm 1945; 38 cán bộ hoạt động cách mạng từ ngày 01-01-1945 đến Tổng khởi nghĩa tháng Tám năm 1945; 2 Anh hùng lực lượng vũ trang; 1.284 thân nhân đang hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sĩ; 1.645 thương, bệnh binh và người hưởng chính sách như thương binh; 47 người hoạt động kháng chiến bị địch tù đày và một số đối tượng khác.

 

Ngoài việc chi trả chế độ theo đúng quy định cho gia đình chính sách, người có công, để có thêm nguồn lực chăm lo cho những đối tượng này, hàng năm T.P Thái Nguyên đều phát động quyên góp Quỹ đền ơn đáp nghĩa từ cấp thành phố đến xã, phường để có thêm kinh phí phục vụ các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa như: gặp mặt, thăm hỏi, tặng quà, khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí, hỗ trợ cho gia đình chính sách, người có công tại cơ sở. Bằng các nguồn Quỹ đền ơn đáp nghĩa, năm 2016, T.P Thái Nguyên đã xây mới 2 nhà, sửa chữa 2 nhà cho gia đình chính sách, người có công; năm 2017 bằng nguồn kinh phí của Thủ tướng Chính phủ tặng và của Thành phố hỗ trợ thêm, Thành phố đã xây dựng mới 6 ngôi nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách, đến nay đã hoàn thành đưa vào sử dụng 2 nhà, 4 nhà đang trong quá trình hoàn thiện…

 

Có thể thấy, bằng những việc làm thiết thực, cụ thể trong những năm qua, T.P Thái Nguyên đã thực hiện khá tốt công tác chăm lo đời sống, tinh thần đối người có công, làm họ cảm thấy ấm lòng. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết thêm, thiết thực kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27-7), trong dịp ngày, cùng với việc tổ chức các đoàn đại biểu đi thăm, tặng quà các gia đình, đối tượng chính sách, người có công với cách mạng; đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ trên địa bàn, T.P Thái Nguyên sẽ tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng với chủ đề “Những năm tháng không thể nào quên” nhằm tuyên truyền sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân về ý nghĩa ngày thương binh, liệt sĩ; tổ chức Lễ vận động, quyên góp Quỹ đền ơn đáp nghĩa để huy động mọi nguồn lực của tổ chức, cá nhân đóng góp vào quỹ này; tổ chức Đoàn đại biểu Thành phố đi thăm viếng nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn; nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Đường 9 và Thành cổ Quảng Trị. Đặc biệt, năm nay T.P Thái Nguyên cũng sẽ tăng giá trị phần quà tặng gửi tới các gia đình chính sách là 500 nghìn đồng/suất (tăng 200 nghìn đồng so với năm trước).