Bảo đảm an toàn tại các bể bơi

09:39, 02/06/2017

Trong những năm gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng liên tục đăng tải về các vụ đuối nước thương tâm xảy ra, nhất là vào dịp học sinh được hè. Đây là một trong những nguyên do để các bậc phụ huynh lo lắng, băn khoăn, và mang con đến bể bơi đăng ký tham gia các khóa học bơi lội.

Bắt đầu từ tháng 5, các bể bơi đã đông nghẹt người. Vui nhất là các cháu được bố, mẹ cho đến bể bơi để khỏa mình trong nước. Hầu hết các ông bố, bà mẹ trẻ đều mong muốn con mình bơi giỏi, hoặc chí ít là bơi được một quãng ngắn “làm vốn” phòng thân, nên mau chóng nộp phí đăng ký cho con mình tham gia một lớp tập huấn bơi lội cấp tốc. Để đáp ứng nhu cầu này, nhiều đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân đã bỏ vốn đầu tư xây dựng bể bơi, vừa giúp trẻ em có một sân chơi ý nghĩa, đồng thời tăng được thêm nguồn thu lợi nhuận cho mình.

 

Ông Tạ Đình Chiến, Trưởng phòng Nghiệp vụ Thể dục thể thao (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết: Hiện trên địa bàn của tỉnh có 43 bể bơi đủ điều kiện cấp phép hoạt động, tăng hơn 12 bể bơi so với năm 2016. Đối tượng đến bơi lội và tập bơi chủ yếu là học sinh, sinh viên. Đông hơn cả là các cháu thiếu niên, nhi đồng đến bể bơi để tham gia các lớp học bơi lội. Nếu dự ước công suất phục vụ đạt trung bình 350 lượt người/ngày/bể bơi, thì mỗi ngày tỉnh Thái Nguyên có hơn 20 nghìn lượt người dành thời gian thả mình trong bể nước.

 

Qua tìm hiểu chúng tôi còn được biết: Để bảo đảm an toàn cho người dân khi đến bể bơi, từ trung tuần tháng Năm, Phòng Nghiệp vụ Thể dục thể thao chủ động phối hợp với các đơn vị có bể bơi, tổ chức mở lớp tập huấn cứu hộ, cứu nạn, phòng chống đuối nước mùa hè cho gần 100 người là nhân viên làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn tại các bể bơi trên địa bàn của tỉnh. Cán bộ chuyên môn cở Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã hướng dẫn cho các đơn vị có bể bơi kinh doanh chấp hành thực hiện đầu đủ các quy định, hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch liên quan đến bơi lội. Cụ thể là Thông tư số 02/2011 và Thông tư 14/2014 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về điều kiện hoạt động bơi, lặn để các chủ bể bơi chấp hành.

 

Qua khảo sát thực tế chúng tôi thấy: Hầu hết các bể bơi trên địa bàn của tỉnh đang hoạt động phục vụ nhân dân, kể cả một số bể bơi chưa được cơ quan chức năng cấp phép hoạt động (tính đến thời điểm ngày 31-5), như: Bể bơi Dũng Tân (T.P Sông Công); bể bơi Toàn Thắng (Đồng Hỷ)… đều chấp hành đầy đủ các quy định hướng dẫn của Nhà nước, như bảo đảm quy định về diện tích mặt nước bể; một số hạng mục bắt buộc trong khuôn viên bể bơi như mái che, phòng thay đồ, bể tắm tráng, phao cứu sinh, các thông số của mẫu nước đều được chủ cơ sở thực hiện đầy đủ, bảo đảm đạt yêu cầu quy định của Nhà nước.

 

Về nhân lực phục vụ tại bể bơi, ông Chiến cho biết thêm: Hầu hết nhân viên chuyên môn (người dạy bơi) đều là huấn luyện viên, hướng dẫn viên, vận động viên từ cấp II trở lên. “Họ” có bằng cấp chuyên ngành về thể dục thể thao từ bậc trung cấp trở lên; có giấy chứng nhận chuyên môn do Liên đoàn Thể thao quốc gia hoặc cấp quốc tế tương ứng cấp; giấy chứng nhận được đào tạo chuyên môn do sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp. 100% nhân viên cứu hộ đều đã tham gia lớp tập huấn và có chứng nhận cứu hộ do sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp. Các bể bơi bảo đảm tỷ lệ 200 m2 mặt nước bể bơi/1 nhân viên… Ông Chiến nhấn mạnh: Chúng tôi cũng đã có yêu cầu đến các chủ bể bơi: Trong trường hợp có đông người tham gia bơi lội, tập luyện, yêu cầu chủ cơ sở bảo đảm cứ 50 người bơi lội, tập luyện có 1 nhân viên cứu hộ phục vụ.

 

Trao đổi với chúng tôi, một chủ bể bơi chưa được cấp phép cho biết: Trong năm, chúng tôi chỉ phục vụ việc bơi lội, tập luyện cho nhân dân, chủ yếu là trẻ em từ 3,5 đến 4 tháng. Nên dù chưa được cấp phép, chúng tôi cũng tranh thủ phục vụ, nhân đó mở các lớp bơi lội trong kỳ nghỉ hè cho trẻ em. Với mong muốn giúp những công dân tương lai của đất nước không còn bị đuối nước.

 

Không xảy ra tình trạng trẻ em bị đuối nước trong năm, đó là một mong muốn rất đỗi tự nhiên của các bậc sinh thành, và các cơ quan chức năng Nhà nước. Nên việc các bể bơi được khai trương, mở cửa phục vụ, đặc biệt là việc mở lớp dạy trẻ em bơi lội luôn nhận được sự hoan nghênh của mọi người trong cộng đồng xã hội. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh khi đưa con đến bể bơi còn có mong muốn: Ở từng bể bơi, dù lớn hay nhỏ cũng cần bảo đảm về tiêu chí chất lượng nước trong bể. Đồng thời sau khi cấp phép cho bể bơi hoạt động, các cơ quan chức năng liên quan cần có sự kiểm tra theo quy định, kịp thời chấn chỉnh, đề nghị chủ các bể bơi chấp hành nghiêm túc những quy định của Nhà nước về điều kiện hoạt động bơi lặn.