Dấu ấn từ một chương trình thiện nguyện

09:46, 24/06/2017

Từ ngày 19-6 đến 23-6, tại Văn phòng Hợp tác xã (HTX) Công nghiệp và Vận tải Chiến Công (ở phường Mỏ Chè, T.P Sông Công), Đoàn thiện nguyện của Trường Đại học Y khoa Mercer Hoa Kỳ (Mỹ) đã tiến hành KCB xương khớp và lắp chân giả miễn phí cho bệnh nhân nghèo trên địa bàn tỉnh, trong đó ưu tiên các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng. Thông qua chương trình góp phần xoa dịu nỗi đau về bệnh tật và sẻ chia khó khăn với những mảnh đời kém may mắn.

Có mặt tại Văn phòng HTX Công nghiệp và Vận tải Chiến Công những ngày đầu chương trình diễn ra, mặc dù còn rất sớm nhưng 3 phòng khám và 6 giường bệnh đã rất đông bệnh nhân đến thăm khám. Theo kế hoạch của Đoàn, trong 5 ngày, 53 giáo sư, bác sĩ, dược sĩ và sinh viên tình nguyện của trường sẽ tiến hành lắp 225 chân giả (150 chân trên gối và 75 chân dưới gối) và KCB xương khớp cho 450 bệnh nhân, tổng kinh phí hỗ trợ gần 80 nghìn USD. Là đơn vị cầu nối của chương trình này, HTX Công nghiệp và Vận tải Chiến Công đã cùng với chính quyền T.P Sông Công bố trí địa điểm, sắp xếp lịch khám cho các huyện, thành, thị và chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất để công tác KCB được triển khai thuận lợi. Tại phòng lắp ráp chân giả, trong khi các bác sĩ đang kiểm tra tình trạng sức khỏe cho các bệnh nhân thì những tình nguyện viên cũng miệt mài thực hiện việc đo, chỉnh các chân giả sao cho phù hợp với chân người bệnh. Dù bận rộn, căng thẳng nhưng họ vẫn không quên dành cho bệnh nhân nụ cười thân thiện, những cử chỉ thăm khám ân cần. Sau mỗi lần thấy bệnh nhân được lắp chân giả có thể đi lại thoải mái, dễ dàng thì niềm vui của nhóm bác sĩ dường như được nhân đôi.

 

Vui mừng khi đứng vững trên đôi chân mới mà không cần nạng gỗ, ông Vũ Đình Thầu ở xã Tân Kim (Phú Bình) chia sẻ: Năm 1970, trong một lần làm nhiệm vụ, tôi bị thương nặng phải cắt bỏ chân bên phải. Trở về đời thường, cuộc sống nghèo khó tôi chưa có điều kiện để lắp chân giả tốt nên việc đi lại, sinh hoạt gặp nhiều khó khăn. Đầu tháng 6, thông qua Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, tôi biết đến chương trình này và đăng ký lắp chân giả. Khi đến đây, tôi được các bác sĩ trong Đoàn đón tiếp chu đáo, ân cần hỏi thăm sức khỏe, kiểm tra bệnh tình và lắp chân giả miễn phí. Với tôi, đây là một món quà đặc biệt nhất trong dịp 27-7 này.

 

Cũng như ông Thầu, bà Trần Thị Mật, là mẹ liệt sĩ ở tổ dân phố Bãi Đỗ, phường Lương Châu cho hay: Đã hơn 5 năm nay, tôi bị bệnh xương khớp phải tháo bỏ khớp bàn chân bên trái. Hiện, bên bàn chân phải đang có hiện tượng sưng tấy, đau nhức không thể đi lại. Tại đây, tôi đã được các y, bác sĩ của Đoàn thiện nguyện làm các xét nghiệm miễn phí và điều trị để giữ bên chân còn lại khiến tôi mừng lắm. Các bác sĩ còn để lại cả địa chỉ và số điện thoại để gia đình có thể trao đổi trong quá trình trị liệu.

 

Trao đổi với chúng tôi, Giáo sư Võ Văn Hà, Trưởng Đoàn thiện nguyện Trường Đại học Y khoa Mercer Hoa Kỳ cho biết: Đây là lần đầu tiên Đoàn làm việc tại một tỉnh miền Bắc của Việt Nam. Từ năm 2009 đến nay, Đoàn đã làm việc tại 12 tỉnh, thành trên cả nước và khám chữa bệnh cho trên 40.000 bệnh nhân xương khớp; gắn chân giả cho 5.480 bệnh nhân bị cụt chi. Toàn bộ kinh phí hỗ trợ cho các hoạt động từ thiện này đều được xã hội hóa. Tại Việt Nam, chương trình thiện nguyện này được tổ chức đúng dịp kỷ niệm Ngày Thương binh, liệt sĩ (27-7) nhằm động viên, chia sẻ với các cựu chiến binh Việt Nam - những người đã hy sinh một phần xương máu để bảo vệ Tổ quốc. Dù số bệnh nhân đến KCB xương khớp mỗi ngày tăng khoảng 100 người so với kế hoạch nhưng chúng tôi vẫn sẵn sàng đem hết khả năng của mình với mong muốn người bệnh sớm hồi phục, ổn định cuộc sống.
Sinh viên Karren Camille Loren, tình nguyện viên Trường Đại học Y khoa Mercer Hoa Kỳ cho biết: Đây là lần thứ 2 tôi tham gia chương trình thiện nguyện tại Việt Nam. Tôi rất vui vì bệnh nhân Việt Nam đã tin tưởng và dành cho chúng tôi những tình cảm chân thành trong những ngày làm việc ngắn ngủi tại đây. Bởi vậy, có những hôm thời gian làm việc đã hết nhưng còn bệnh nhân chúng tôi vẫn tiếp tục công việc để người bệnh không mất thời gian, công sức đi lại nhiều lần.

 

Thương trình đã kết thúc nhưng đọng lại trong chúng tôi, đặc biệt là những người bệnh niềm xúc động khó tả. Khi chia tay, những bác sĩ trong Đoàn vẫn không quên dặn dò bệnh nhân của mình nghỉ ngơi, luyện tập theo hướng dẫn để bệnh tình thuyên giảm, sức khỏe hồi phục. Những hành động cao đẹp của Đoàn thiện nguyện Mỹ những ngày qua thật đáng quý và trân trọng.