Di dời ngay 9 hộ dân ra khỏi vùng sụt lún

18:09, 15/06/2017

UBND tỉnh vừa có văn bản yêu cầu các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan thực hiện ngay việc di dời 9 hộ dân của xã Cây Thị và thị trấn Trại Cau (Đồng Hỷ) ra khỏi khu vực nguy hiểm do sụt lún. Đây là yêu cầu quan trọng và cấp thiết bởi mùa mưa bão đã đến, tính mạng, tài sản của người dân đang bị đe dọa nghiêm trọng.

Thời gian gần đây, Báo Thái Nguyên và một số cơ quan truyền thông đã liên tục phản ánh tình trạng sụt lún, mất nước, nứt tường, nghiêng nhà của một số hộ dân đang sinh sống gần khu vực khai thác khoáng sản ở thị trấn Trại Cau và xã Cây Thị, đồng thời đề nghị chính quyền địa phương khẩn trương di dời ổn định cuộc sống cho các hộ dân nằm trong vùng ảnh hưởng nghiêm trọng.

 

Trước thực tế trên, huyện Đồng Hỷ đã nhiều lần vào cuộc cùng với các sở, ngành, đơn vị, doanh nghiệp liên quan thực hiện các phương án giải quyết. Tuy nhiên, tình trạng sụt lún vẫn tiếp diễn và có chiều hướng gia tăng, trách nhiệm của doanh nghiệp liên quan chưa được làm rõ, người dân vẫn phải sống trong cảnh lo lắng, điều kiện sinh hoạt gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, đã có một số hộ dân sống trong khu vực ảnh hưởng nghiêm trọng phải dựng tạm lán trại ra bên ngoài để ở, tránh nguy cơ nhà sập bất cứ lúc nào.

 

Nhận thấy, mùa mưa bão đã đến, tính mạng và tài sản của người dân phải được đặt lên trên hết, ngày 7-6 vừa qua, UBND huyện Đồng Hỷ đã chính thức có văn bản đề nghị UBND tỉnh bố trí kinh phí (dự kiến gần 10 tỷ đồng) di chuyển ngay 7 hộ dân trong diện ảnh hưởng nghiêm trọng ra khỏi khu vực sụt lún. Trước đó, UBND huyện Đồng Hỷ cũng đã báo cáo UBND tỉnh và đề nghị Công ty CP Gang thép Thái Nguyên chi trả bồi thường, hỗ trợ tái định cư di chuyển 2 hộ dân đang phải làm lán ở tạm ra bên ngoài. Đồng thời, đề nghị tỉnh chỉ đạo Công ty CP Gang thép Thái Nguyên có trách nhiệm cùng huyện bồi thường, hỗ trợ kịp thời những diện tích đất nông nghiệp bị ảnh hưởng của bà con. Mặt khác, để đảm bảo an toàn cho người dân, huyện đề nghị cho tạm dừng hoạt động khai thác khoáng sản tại khu vực này.

 

Sau khi xem xét, làm việc với các cơ quan, đơn vị liên quan, ngày 13-6, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu Sở Tài chính chủ trì phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, UBND huyện Đồng Hỷ, Công ty CP Gang thép Thái Nguyên bố trí kinh phí hỗ trợ, di chuyển ngay 7 hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm. Cụ thể, có 3 hộ ở tổ 14, thị trấn Trại Cau là hộ ông Vũ Tất Minh, hộ bà Lê Thị Thúy Học và hộ ông Vũ Văn Hùng; 3 hộ thuộc xóm Kim Cương, xã Cây Thị là hộ ông Nông Văn Sáu, hộ ông Nông Văn Thắng và hộ ông Hoàng Văn Cang; 1 hộ ở xóm Hòa Bình, xã Cây Thị là hộ bà Vũ Thị Ngà. Đồng thời, yêu cầu Công ty CP Gang thép Thái Nguyên khẩn trương bố trí kinh phí để di dời, tái định cư cho hộ ông Nông Văn Nàng, xóm Kim Cương và hộ bà Đặng Thị Chung, xóm Trại Cau, xã Cây Thị. Ngoài ra, Công ty phải có trách nhiệm bố trí kinh phí cùng huyện Đồng Hỷ hỗ trợ thiệt hại hoa màu cho bà con. UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện ngay ý kiến chỉ đạo trên và báo cáo kết quả trước ngày 25-6-2017.

 

Ngày 15-6, trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo Mỏ sắt Trại Cau cho biết, trong ngày hôm nay (16-6), Công ty CP Gang thép Thái Nguyên tiến hành giải ngân gần 2 tỷ đồng hỗ trợ di dời, tái định cư ngay cho hai hộ có nguy cơ sập nhà cao là hộ ông Nông Văn Nàng và hộ bà Đặng Thị Chung.

 

Trong một diễn biến khác, Sở Tài chính cũng đang lên kế hoạch cùng với các sở, ngành, địa phương liên quan nghiên cứu, tính toán nguồn kinh phí cụ thể để kịp thời hỗ trợ di dời các hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh.