Hỗ trợ nạn nhân bị bán ra nước ngoài hòa nhập cộng đồng

17:36, 29/06/2017

Những năm gần đây, tội phạm buôn bán người vẫn tiềm ẩn nhiều phức tạp. Đối tượng buôn bán người dùng những thủ đoạn dụ dỗ tìm việc làm, dụ dỗ đi chơi và thậm chí giả yêu đương… để đưa nạn nhân đến các tỉnh giáp biên giới bán ra nước ngoài. May mắn, nhiều nạn nhân đã được giải cứu về hòa nhập cộng đồng với sự trợ giúp tích cực của ngành Lao động, Thương binh và Xã hội.  

Chị Hầu Thị S. 27 tuổi, người dân tộc Mông ở xã Cúc Đường (Võ Nhai) là nạn nhân buôn bán người mới nhất được hỗ trợ trở về địa phương và hòa nhập cộng đồng. Theo lời kể của chị S. cuối năm 2016, nghe người quen giới thiệu, chị S. được một người phụ nữ không rõ danh tính liên hệ, hứa hẹn xin việc làm có thu nhập cao tại Lào Cai. Vì đang mang thai và muốn có việc làm để dành dụm tiền sinh con, chị S. đồng ý theo người phụ nữ này kiếm việc làm. Chị S. đón xe đến Bến xe T.P Lào Cai và được người phụ nữ kia đưa thẳng sang Trung Quốc. Ở với người phụ nữ khoảng 3 ngày thì có người đến mua S. Lúc này, đã biết mình bị lừa nhưng lo sợ bị đánh đập nên chị S. không dám bỏ trốn. May mắn, ít ngày sau khi bị bán, chị S. đã được Cảnh sát Trung Quốc giải cứu. Tháng 2-2017, chị đã được cơ quan chức năng Trung Quốc trao trả lại cho các cơ quan chức năng của tỉnh Lào Cai và sau đó được hỗ trợ đưa về nhà sinh sống.

 

Trở về nhà, chị S. cũng như những nạn nhân buôn bán người khác được các đơn vị chức năng và chính quyền địa phương hỗ trợ các thủ tục theo quy định và được hỗ trợ tiếp cận với các dịch vụ hỗ trợ xã hội cơ bản. Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Đức Dân, Phó Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội tỉnh cho biết: Hiện nay, Trung tâm đang hỗ trợ chị S. làm các thủ tục cần thiết để được hưởng chế độ hỗ trợ nạn nhân buôn bán trở về thuộc diện hộ nghèo và hưởng trợ cấp người đơn thân thuộc hộ nghèo nuôi con. Chúng tôi cũng sẽ hỗ trợ chị học nghề, tạo việc làm phù hợp, giúp chị ổn định cuộc sống tại địa phương.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Chu Hoàng Tùng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội (Sở Lao động, Thương binh và Xã hội) cho biết: Những năm gần đây, nạn nhân buôn bán người trở về trên địa bàn tỉnh đã giảm mạnh nhưng tình trạng buôn bán người vẫn diễn biến phức tạp. Thủ đoạn của bọn tội phạm ngày càng tinh vi, phần lớn các vụ mua bán người đều do các tổ chức, đường dây tội phạm thực hiện, có sự cấu kết chặt chẽ giữa các đối tượng trong nước và ngoài nước. Hoạt động phạm tội của các đối tượng chủ yếu vẫn là lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin, lối sống ăn chơi đua đòi, hoàn cảnh kinh tế khó khăn, nhu cầu tìm việc làm... của các nạn nhân để lừa bán ra nước ngoài.

 

Được biết, để bảo đảm quyền, lợi ích của nạn nhân buôn bán người, đồng thời khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia hỗ trợ nạn nhân, hàng năm, Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội đều tham mưu với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội ban hành kế hoạch triển khai công tác tiếp nhận, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về với mục tiên bảo đảm 100% nạn nhân trở về được hỗ trợ. Chi cục cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật về chế độ, chính sách hỗ trợ nạn nhân; tập huấn nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ thực hiện công tác tiếp nhận, hỗ trợ nạn nhân cấp huyện, xã… để nâng cao nhận thức của người dân về tội phạm buôn bán người đồng thời giảm thiểu kỳ thị trong cộng đồng đối với nạn nhân buôn bán người trở về hòa nhập cộng đồng.

 

Tuy nhiên, để phòng chống tệ nạn buôn bán người, mỗi người dân đặc biệt là phụ nữ và trẻ em hãy cảnh giác với những người không quen biết, không được tự ý bỏ theo người khác mà không báo cho gia đình, cần cân nhắc và thảo luận với người thân trước khi đi tìm việc, cần được biết địa chỉ, số điện thoại nơi mình đến và phải có cam kết lao động được chính quyền tại địa phương công nhận.

 

Theo thống kê của ngành Lao động, Thương binh và Xã hội, từ năm 2009 đến nay, đã có 27 nạn nhân bị buôn bán trở về được ngành hỗ trợ các thủ tục xác minh, xác định theo quy định và được tạo điều kiện tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ xã hội cơ bản, hoà nhập cộng đồng. Trong đó, riêng năm 2009, toàn tỉnh có tới 19 nạn nhân buôn bán người trở về hòa nhập cộng đồng. 100% nạn nhân buôn bán người trở về trên địa bàn tỉnh là phụ nữ trong độ tuổi lao động.