Nâng cao nhận thức chăm sóc sức khỏe tâm trí, tâm thần dựa vào cộng đồng 6 tỉnh miền núi Đông Bắc

09:20, 21/06/2017

Ngày 20/6, tại thành phố Hà Giang, Trung tâm Nghiên cứu hỗ trợ cộng đồng tỉnh Hà Giang phối hợp với Sở Lao động - Thương bình và Xã hội Hà Giang tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao nhận thức về chăm sóc sức khỏe tâm trí, tâm thần dựa vào cộng đồng cho cán bộ ngành lao động, thương binh và xã hội 6 tỉnh vùng Đông Bắc, gồm: Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Lào Cai, Tuyên Quang và Hà Giang.

Dự khai mạc hội nghị có ngài Craig Chittick, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Đại sứ quán Australia tại Việt Nam; Thường trực UBND tỉnh Hà Giang; đại diện một số sở, ban, ngành của tỉnh Hà Giang; các chuyên gia chăm sóc sức khỏe tâm trí, tâm thần; lãnh đạo Trung tâm Bảo trợ Xã hội 6 tỉnh Đông Bắc. Trong thời gian 3 ngày từ 20 - 22/6, hội nghị đã nghe các chuyên gia chăm sóc sức khỏe tâm trí, tâm thần truyền đạt những kiến thức, cách chăm sóc sức khỏe cộng đồng và phúc lợi xã hội ở cơ sở; trang bị kiến thức và phương pháp can thiệp mới nhất hiện nay về chăm sóc sức khỏe tâm trí, tâm thần dựa vào cộng đồng; thu thập thông tin, số liệu phục vụ các nghiên cứu và can thiệp trong tương lai.


Trong thời gian tập huấn, các học viên sẽ được tiếp cận các chuyên đề gồm: Tổng quan về tiếp cận trong can thiệp vấn đề sức khỏe tâm trí và rối loạn tâm thần; những bài học kinh nghiệm từ mô hình can thiệp trầm cảm dựa vào cộng đồng tại một số địa phương; xây dựng một cộng đồng hiệu quả trong việc can thiệp và phòng ngừa các rối nhiễu tâm lý; tiếp cận nhạy cảm văn hóa trong can thiệp và phòng ngừa các rối nhiễu tâm lý tại cộng đồng dân tộc thiểu số.


Phát biểu tại hội nghị, ngài Craig Chittick bày tỏ vui mừng khi Chính phủ Australia đã hỗ trợ 4 du học sinh Hà Giang du học tại Australia, sau khi trở về đóng góp cho tỉnh bằng việc tham gia phối hợp cùng Trung tâm Hỗ trợ cộng đồng tỉnh Hà Giang tổ chức hội nghị này.


Ngài Craig Chittick cho biết, tính đến thời điểm này đã có 50.000 du học sinh Việt Nam du học tại Australia. Khi về nước, các du học sinh đã có những đóng góp cho sự phát triển của quê hương, đất nước. Chính phủ Australia và Đại sứ quán Australia tại Việt Nam rất quan tâm tới công tác chăm sóc sức khỏe tâm trí, tâm thần, bởi chỉ khi có sự nhận thức đầy đủ về kiến thức chăm sóc sức khỏe tâm trí, tâm thần, cộng đồng sẽ có cuộc sống tươi đẹp hơn.


Thay mặt lãnh đạo tỉnh Hà Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý chân thành cảm ơn sự quan tâm của Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và nhấn mạnh: Hà Giang là tỉnh biên giới nằm ở cực Bắc địa đầu của Tổ quốc, với đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang mong muốn Chính phủ và Đại sứ quán Australia tại Việt Nam quan tâm ủng hộ đất nước Việt Nam nói chung và tỉnh Hà Giang nói riêng./.