Người dân cần chia sẻ nguồn nước sinh hoạt mùa nắng nóng

16:12, 05/06/2017

Những ngày qua được coi là “kỷ lục” của nắng nóng, nhiều hộ dân trên địa bàn T.P Thái Nguyên bức xúc về tình trạng mất nước, hoặc nước yếu làm cuộc sống, sinh hoạt của họ bị ảnh hưởng. Trước những phản ánh của người dân, phóng viên Báo Thái Nguyên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Tiến, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Nước sạch Thái Nguyên về vấn đề này.

P.V: Những ngày nắng nóng như hiện nay, một số hộ dân trên địa bàn T.P Thái Nguyên phản ánh tình trạng gia đình họ bị mất nước hoặc nước yếu, Công ty cổ phần Nước sạch Thái Nguyên có nắm được tình hình nêu trên?

 

Ông Nguyễn Văn Tiến: Việc một số hộ dân phản ánh tình trạng mất nước hoặc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn T.P Thái Nguyên những ngày nắng nóng vừa qua chúng tôi đã nắm được. Đặc biệt, sau khi một số hộ dân phản ánh trực tiếp qua đường dây nóng của Công ty cũng như qua phản ánh của phương tiện thông tin đại chúng, chúng tôi đã cử nhân viên của Công ty đến kiểm tra thực tế, nắm bắt tình hình ở những khu vực trên để có biện pháp xử lý kịp thời. Cụ thể như khu vực tổ 30, phường Hoàng Văn Thụ; tổ, 23, 24 phường Phan Đình Phùng chúng tôi đã cho khắc phục và hiện nay những khu vực này tình trạng mất nước đã được cải thiện.

 
P.V: Ông có thể cho biết nguyên nhân xảy ra hiện tượng mất nước hoặc thiếu nước sinh hoạt như trên?

 

Ông Nguyễn Văn Tiến: Hiện nay, có khoảng 50.000 khách hàng trên địa bàn T.P Thái Nguyên đang sử dụng dịch vụ cung cấp nước sạch của chúng tôi, trong đó có những khách hàng ở địa hình rất cao hoặc xa trung tâm. Với nguyên lý, nguồn nước thường chảy từ gần đến xa; từ thấp, lên cao, vào thời điểm nắng nóng, nhu cầu dùng nước của các hộ dân là rất lớn. Theo thống kê của chúng tôi, vài ngày gần đây, lượng nước người dân sử dụng tăng đột biến, từ 30.000m3/ngày, đêm lên khoảng trên 40.000 m3 nước/ngày, đêm (tăng khoảng 30%). Và những hộ gia đình ở khu vực thấp,  hoặc ở gần nhà máy nước tiêu thụ nước liên tục, thì đương nhiên những hộ gia đình ở phía trên cao, ở vùng xa trung tâm sẽ khó khăn hơn trong việc lấy nước. Bởi vậy, đã xảy ra hiện tượng mất nước cục bộ hoặc nước yếu ở những nơi trên cao hoặc ở vùng xa nhà máy như phản ánh của người dân.

 

P.V: Công ty đã có biện pháp nào để  khắc phục tình trạng này chưa, thưa ông?

 

Ông Nguyễn Văn Tiến: Bình thường chúng tôi cam kết luôn đảm bảo cung cấp đủ nước sạch cho toàn bộ khách hàng, nhưng ở thời điểm nắng nóng, khi người dân dùng nhiều nước, vẫn có thể xảy ra tình trạng mất nước hoặc nước yếu cục bộ. Sau khi nhận được phản ánh của người dân và qua các kênh thông tin khác về tình trạng mất nước, nước yếu chúng tôi đã kịp thời nắm bắt và xử lý trước mắt: điều tiết lại việc cung cấp nước bằng cách đóng bớt van nước cung cấp cho vùng thấp để dồn nước lên vùng cao; tăng thêm công suất sản xuất nước sạch ở các nhà máy. Qua theo dõi đến ngày hôm nay, hiện tượng trên đã từng bước được cải thiện. Về lâu về dài, chúng tôi đang xây dựng nhà máy nước sạch tại hồ Núi Cốc để đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân. Cùng với đó là cải tạo một số đường ống dẫn nước và khoan thêm một số giếng nước ngầm. Hy vọng rằng, sau khi các công trình này hoàn thành việc cung ứng nước sạch sẽ tốt hơn rất nhiều so với hiện nay.

 

P.V: Như vậy tình trạng mất nước cục bộ sẽ không được khắc phục dứt điểm?

 

Ông Nguyễn Văn Tiến: Đúng vậy, như trên tôi đã nói nếu không có tình trạng người dân sử dụng nước tăng cao thì việc cung cấp nước hoàn toàn đảm bảo, nhưng khi người dân dùng nhiều nước vẫn có hiện tượng một số nơi vùng cao hoặc vùng xa nhà máy nước sẽ bị thiếu nước tạm thời. Thêm vào đó, thời tiết nắng nóng khả năng mất điện sẽ xảy ra,việc mất điện sẽ dẫn đến  nhà máy nước không thể vận hành. Cũng cần phải nói thêm, mỗi lần mất điện việc vận hành lại quy trình sản xuất nước sạch rất tốn thời gian, có khi cả buổi, và người dân phải chờ đợi có khi một vài ngày. Chúng tôi mong muốn khách hàng thông cảm, tuy nhiên với trách nhiệm của mình, chúng tôi sẽ làm hết khả năng có thể, theo dõi, khắc phục sự cố kịp thời để tránh tình trạng người dân chịu cảnh thiếu nước sinh hoạt lâu khi trời nắng nóng. Qua đây, chúng tôi cũng khuyến cáo những ngày hè, nắng nóng, người dân cần sử dụng nước tiết kiệm và hiệu quả. Các hộ dân nên dự trữ nước và thường xuyên kiểm tra hệ thống  bể chứa nước của gia đình. Đặc biệt, trong thời điểm nắng nóng các hộ dân cần chia sẻ khó khăn về nguồn nước để mọi gia đình đều có nước sử dụng.

 

P.V: Một số người dân băn khoăn về chất lượng khi Công ty cung cấp khối lượng nước lớn như thời điểm hiện nay, ông nghĩ sao về điều này?

 

Ông Nguyễn Văn Tiến: Trên thực tế, vào thời điểm này chúng tôi tăng công suất lên trên 30%, nhưng không vì thế mà chúng tôi cung cấp nguồn nước không đảm bảo chất lượng. Cùng với việc điều chỉnh sản xuất tăng khối lượng, chúng tôi cũng thường xuyên kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ quy trình sản xuất nước, kiểm tra đường ống, nếu có sự cố sẽ sửa chữa kịp thời, không để nguồn nước bẩn bên ngoài ngấm vào đường ống nên khách hàng yên tâm khi sử dụng nguồn nước sạch của chúng tôi.

 

P.V: Xin trân trọng cảm ơn ông!