Nội dung đơn thư đã được giải quyết theo quy định

14:19, 24/06/2017

Bà Nguyễn Thị Ngà, xóm Trại, xã Nhã Lộng (Phú Bình) có đơn gửi Báo Thái Nguyên, phản ánh: Việc rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2017 của xóm Trại không đúng quy định; không công khai trước dân. lãnh đạo xóm không tổ chức họp xóm mà tự ý bình xét hộ nghèo, cận nghèo; một số hộ mặc dù vượt chuẩn nhưng vẫn đưa vào danh sách hộ nghèo, cận nghèo. Bản thân bà trước đây là hộ nghèo, đau ốm hơn một năm nay, một mình nuôi 3 cháu nhỏ nhưng lại không được xét là hộ nghèo.

Ông Nguyễn Văn Quý, Trưởng xóm Trại cho biết: Năm 2017, việc rà soát hộ nghèo được xóm thực hiện đúng quy định: Họp với Ban công tác Mặt trận lấy ý kiến nhận xét, đến từng hộ rà soát theo phiếu, họp dân thống nhất kết quả, niêm yết công khai tại nhà văn hóa xóm. Khi thấy không còn ý kiến khác, xóm mới lập hồ sơ gửi UBND xã đề nghị cấp trên công nhận.

 

Về việc một số hộ, theo phản ánh của bà Ngà là vượt chuẩn hộ cận nghèo nhưng vẫn đưa vào danh sách hộ cận nghèo, ông Nguyễn Văn Quý giải thích: Xóm đã thống nhất đưa 3 hộ, gồm: hộ ông Nguyễn Hữu Hiệp, hộ ôngNguyễn Hữu Anh và hộ Nguyễn Thị Chanh vào danh sách hộ cận nghèo, mặc dù các hộ này qua phiếu rà soát, chấm điểm vượt chuẩn hộ cận nghèo, lý do là: Từ tháng 4-2016, xóm Trại làm thí điểm của tỉnh xây dựng “mô hình điểm” cộng đồng Tôn giáo và dân cư tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. 3 hộ dântrên thực hiện thu gom rác thải cho trên 500 hộ dân ven Quốc lộ 37 và một số hộ của các xóm lân cận. Công việc độc hại và nguy hiểm nhưng không có chế độ, vì vậy, xóm thống nhất đề nghị đưa vào diện cận nghèo để 3 hộ này được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Sau khi bà Ngà có đơn khiếu nại, tháng 4-2017, xã đã thu lại và báo cáo UBND huyện cắt bảo hiểm y tế của 3 hộ trên.

 

Đối với hộ ông Nguyễn Văn Mười, tại thời điểm rà soát (tháng 11-2016), gia đình ông vẫn nằm trong diện hộ cận nghèo nên xóm, xã thống nhất là hộ cận nghèo. Khi Ban Chỉ đạo giảm nghèo huyện phúc tra lại (ngày 22-5), có 2 chỉ tiêu tăng điểm nên huyện đang xem xét đề nghị đưa ra khỏi danh sách hộ cận nghèo. Đối với hộ ông Trần Văn Yên (theo đơn kiện của bà Ngà, gia đình ông có 2 nhà xây), nhưng chúng tôi đến tận nhà, gia đình ông chỉ có một căn nhà cấp 4, hai gian nhỏ hẹp. Qua phúc tra của huyện, hộ ông Trần Văn Yên vẫn thuộc diện cận nghèo. Đối với hộ bà Ngà, gia đình làm nông nghiệp, có một quán bán hàng tạp hóa; 3 con gái, 1 con đang đi học; 1 con làm việc tại một công ty may; 1 cháu chưa đến tuổi lao động, không đi học. Qua rà soát của ban giảm nghèo xã, trên phiếu chấm điểm đạt 195 điểm nên xóm, xã họp thống nhất là hộ thoát nghèo. Khi bà Ngà khiếu kiện, Ban Chỉ đạo giảm nghèo huyện phúc tra lại, gia đình bà Ngà đạt 200 điểm, theo quy định không nằm trong diện hộ nghèo, cận nghèo nên việc xóm, xã thống nhất hộ thoát nghèo là đúng.

 

Trao đổi thêm về các trường hợp bà Ngà khiếu nại tại xóm Trại và hộ ông Dương Văn Tròn, tại xóm Thanh (có lương 10 triệu đồng/tháng; nhà có ô tô, xe máy nhưng vẫn được 1 suất quà hộ nghèo), ông Dương Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã, cho biết: Ông Dương Văn Tròn là cán bộ nghỉ hưu, bị nhiễm chất độc da cam, là gia đình chính sách nên Tết Nguyên đán năm 2017, gia đình ông được Ủy ban MTTQ xã tặng 1 suất quà chứ không phải quà của hộ nghèo. Đối với 5 trường hợp ở xóm Trại bà Ngà gửi đơn khiếu nại, xã và huyện đã tiến hành phúc tra và có hướng giải quyết rõ ràng, đúng quy định đối với từng trường hợp (như chúng tôi đã nêu ở trên).

 

Tuy nhiên, ông Dương Mạnh Hùng thừa nhận: Việc để xảy ra một số sai sót trong quá trình rà soát hộ nghèo, cận nghèo như trên chúng tôi coi đây là bài học cần rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, điều tra rà soát hộ nghèo, cận nghèo nhằm thực hiện tốt hơn nhiệm vụ  này trong thời gian tới.