NuiPhao Mining: Góp phần ứng phó chữa cháy kịp thời

18:17, 27/06/2017

Sau ba ngày xảy ra vụ hỏa hoạn tại Nhà nghỉ Tuấn Phượng, ở phố Chợ 2, thị trấn Hùng Sơn (Đại Từ), chúng tôi đã đến thăm gia đình anh Lê Minh Tuấn (chủ Nhà nghỉ). Trên gương mặt vợ chồng anh còn chứa chất nỗi buồn khi nhìn cơ ngơi gần 1 tỉ đồng phút chốc thành tro bụi.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Tuấn buồn rầu: Vậy là  trắng tay chị ạ, bao nhiêu vốn liếng vợ chồng tôi vừa đầu tư vào sửa chữa nhà và mua sắm trang thiết bị để mở phòng hát karaoke. Nguyên nhân được công an xác định là do chập điện. Nhưng thôi, trong cái rủi vẫn có cái may, không bị thiệt hại về người, không làm ảnh hưởng tới hàng xóm. Có được sự may mắn này là nhờ có cấp ủy, chính quyền địa phương, Đội cảnh sát Phòng cháy,chữa cháy (PCCC) tỉnh Thái Nguyên, bà con lối xóm, đặc biệt là Đội PCCC Công ty TNHH Khai thác Chế biến khoáng sản Núi Pháo đã kịp thời có mặt giúp đỡ gia đình tôi khống chế đám cháy.

 

Có mặt ở đó, anh Luân (hàng xóm của anh Tuấn) góp lời: Hôm đó, tôi cũng có mặt giúp gia đình anh Tuấn dập lửa, ai cũng rất nhiệt tình nhưng phải nói nếu không có Đội PCCC của Công ty Núi Pháo thì không thể dập lửa nhanh như vậy được. Họ đến rất nhanh, làm việc khẩn trương, chuyên nghiệp và có các phương tiện chữa cháy hiện đại.

 

Khi nhận được tin báo của anh Tuấn, tôi đã cấp tốc gọi cho bảo vệ của Công ty Núi Pháo, và chỉ khoảng 15 phút sau, Đội PCCC của Công ty đã có mặt kịp thời. Qủa là rất nhanh, không thì mấy chục hộ liền kề không biết sẽ ra sao? - Anh Hà Huy Lành, PhóTrưởng Công an thị trấn Hùng Sơn cho biết.

 

Trước sự ứng cứu kịp thời của Công ty Núi Pháo, ngày 26-6, UBND thị trấn Hùng Sơn đã có thư cảm ơn sự giúp đỡ nhiệt tình, trách nhiệm của lực lượng PCCC Công ty Núi Pháo, đội Y tế công ty Núi Pháo. Anh Nguyễn Nam Tiến, Chủ tịch UBND thị trấn Hùng Sơn, cho rằng: Nếu không có sự giúp đỡ của Công ty Núi Pháo thì hậu quả của vụ hỏa hoạn thật khó lường khi khu vực xảy ra cháy nằm ở vị trí trung tâm của thị trấn Hùng Sơn, là nơi dân cư tập trung đông đúc và gần chợ Đại Từ. Rất may, lực lượng PCCC Công ty Núi Pháo và nhân viên y tế của Công ty đã có mặt kịp thời, phối hợp tích cực với đơn vị chức năng, bà con nhân dân  chữa cháy, góp phần đáng kể làm giảm thiệt hại về tài sản, đảm bảo an toàn về người, không cho đám cháy lan rộng ra các khu vực xung quanh.

 

Anh Nguyễn Văn Hậu, Gám sát an toàn, Công ty Núi Pháo cho biết: Ngay khi nhận được thông báo, Ban Chỉ huy PCCC&CNCH cơ sở đã báo cáo ngay với Tổng Giám đốc Công ty xin chỉ thị, đồng thời lập tức huy động lực lượng đang túc trực sẵn sàng ứng phó, trong đó có lực lượng an ninh, lực lượng PCCC&CNCH cơ sở và y tế, đồng thời điều xe chữa cháy có dung tích 18m3 nước lập tức đến hiện trường. Đội y tế và anh ninh cơ động cũng điều động 2 xe bán tải túc trực trong trường hợp cần hỗ trợ sơ tán, cấp cứu người bị thương khi có lệnh. Sau gần 2 giờ tích cực chữa cháy cùng với đội Cảnh sát PCCC của tỉnh, với nhiều phương tiện tiếp cận, đám cháy mới được khống chế hoàn toàn trước sự đánh giá cao của người dân và chính quyền địa phương. Cảnh sát PCCC tỉnh Thái Nguyên cũng đánh giá rất cao sự nhanh nhạy trong phản ứng cũng như tính chuyên nghiệp trong công tác chữa cháy của lực lượng PCCC Công ty Núi Pháo.

 

 

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết: Đội PCCC&CNCH cơ sở của Công ty  Núi Pháo được thành lập từ năm 2013. Chế độ trực ban duy trì liên tục 24/24 giờ. 14 thành viên chuyên trách được đào tạo bài bản từ Thái Lan trong 3 tháng, có chuyên môn vững vàng về công tác PCCC&CNCH; 147 thành viên bán chuyên trách gồm lực lượng an ninh, lực lượng PCCC tại chỗ của các phòng, ban và cả đơn vị nhà thầu. Cả hai lực lượng trên đều được Cảnh sát PCCC tỉnh Thái nguyên huấn luyện và được cấp chứng chỉ định kỳ hàng năm, cũng như được thường xuyên huấn luyện, thực hành phương thức chữa cháy tại chỗ được tổ chức bởi lực lượng chuyên trách của Công ty. Công ty đã ban hành quy chế hoạt động cũng như vai trò của Đội PCCC&CNCH cơ sở, trang bị thiết bị phương tiện chuyên dụng đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế về công tác PCCC&CNCH và luôn đảm bảo hiệu quả cao trong quá trình sử dụng. Có dự trù ngân sách hàng năm đảm bảo kinh phí và tạo điều kiện tốt nhất để duy trì, nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng PCCC&CNCH cơ sở và chuyên ngành. Ngoài việc được huấn luyện chuyên đề về PCCC, Công ty còn có hợp đồng với Phòng Cảnh sát PCCC tỉnh Thái Nguyên về công tác đào tạo chuyên sâu các nghiệp vụ PCCC&CNCH cho đội PCCC&CNCH chuyên trách nhằm nâng cao khả năng xử lý và ứng phó với sự cố liên quan đến cháy nổ và công tác CNCH. Công ty thường xuyên tổ chức tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ PCCC bằng nhiều hình thức khác nhau để nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm về công tác phòng cháy ở Công ty Núi Pháo cũng như trong cộng đồng. Tổ chức các khóa huấn luyện nhận thức và thực hành với thiết bị chữa cháy, cách xử lý trong các tình huống cháy, cách thực hiện thuần thục kỹ năng sử dụng phương tiện chữa cháy tại chỗ cho toàn bộ CBCNV và nhà thầu. Công ty đã tổ chức tuyên truyền và phổ biến các quy định của pháp luật về công tác PCCC, nội quy an toàn PCCC tới tất cả CBCNV của bộ phận sản xuất và các nhà thầu.Công ty đã mua sắm các trang thiết bị hiện đại, xậy dựng và lắp đặt các công trình PCCC và đã được Cục PCCC thẩm duyệt, nghiệm thu theo quy định…

 

Nhiều người dân chứng kiến công tác tiếp cận, triển khai chữa cháy của lực lượng chữa cháy của Công ty tại vụ hỏa hoạn tại Nhà nghỉ Tuấn Phượng, ở phố Chợ 2, thị trấn Hùng Sơn (Đại Từ) đã rất ất tượng về sự chuyên nghiệp, nhiệt tình và tỏ rõ tình cảm, sự biết ơn đối với sự giúp đỡ kịp thời của Công ty.

 

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ của lực lượng PCCC&CNCH cơ sở, lực lượng PCCC Công ty Núi Pháo hiểu rõ nhiệm vụ của mình không phải chỉ để ứng phó khi có sự cố xảy ra tại Công ty mà còn có trách nhiệm sẵn sàng ứng phó khi có các sự cố về cháy nổ xảy ra trên địa bàn huyện. Lực lượng PCCC Công ty Núi Pháo đã xuất sắc thực hiện nhiệm vụ và thực hiện nghiêm chỉ thị của Cảnh sát PCCC tỉnh Thái Nguyên. Qua sự việc trên, một lần nữa khẳng định sự quan tâm, trách nhiệm rất cao của Công ty Núi Pháo với cộng đồng địa phương vùng Dự án. Những tôn chỉ mà công ty đã và đang thực hiện “làm tốt vì lợi ích của Công ty và của cộng đồng” thể hiện không chỉ thông qua hàng  loạt các chương trình hỗ trợ cộng đồng, phục hồi kinh tế mà Công ty đã và đang thực hiện mà còn là những hành động thể hiện trách nhiệm xã hội, những nghĩa cử cao đẹp của một doanh nghiệp trên địa bàn huyện, một công dân của quê hương Đại Từ.