Phát huy vai trò của tổ chức Hội

07:38, 14/06/2017

Những năm qua, Ban đại diện Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh đã làm tốt vai trò của mình, góp phần tích cực vào việc chăm sóc và phát huy vai trò của NCT trên địa bàn tỉnh.

Mới đây, chúng tôi có dịp đến xã Văn Hán (Đồng Hỷ) vào đúng ngày Chương trình “Mắt sáng cho NCT” được tổ chức. Tại đây, hàng trăm NCT đang ngồi chờ đến lượt khám bệnh. Bà Trần Thị Tân ở xóm La Đàn, xã Văn Hán chia sẻ: Năm ngoái, thông qua Chương trình Mắt sáng cho NCT, tôi biết được mình bị bệnh đục thủy tinh thể dẫn đến thị lực suy giảm. Được sự giúp đỡ và kết nối của Hội NCT tỉnh, tôi được đi mổ mắt tại Bệnh viện Mắt HITEC (Hà Nội). Đến nay mắt của tôi đã khỏi hoàn toàn và hôm nay tôi đến đây để kiểm tra lại. Cạnh đó, ông Nguyễn Đức Vĩnh, ở xóm Thái Hưng, vừa nhận kết quả khám. Ông Vĩnh bảo: Qua khám bệnh, các bác sĩ chẩn đoán mắt tôi không có bệnh gì nhưng do đã cao tuổi nên thị lực bị suy giảm khá nhiều. Các bác sĩ đã phát cho tôi thuốc bổ mắt về uống.

 

Buổi khám mắt ở xã Văn Hán nằm trong Chương trình Mắt sáng cho NCT do Ban đại diện Hội NCT tỉnh đã phối hợp với Bệnh viên Mắt Thái Nguyên và Bệnh viện Mắt HITEC thực hiện hằng năm. Trong Chương trình, NCT ở tất cả các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh sẽ được khám, tư vấn các bệnh thông thường về mắt, cấp phát thuốc miễn phí. Bên cạnh đó, NCT có bệnh lý về mắt cần được điều trị sẽ được giới thiệu, kết nối để phẫu thuật mắt tại các bệnh viện chuyên khoa mắt. Năm 2016, Ban đại diện Hội NCT tỉnh đã tổ chức khám và cấp phát thuốc miễn phí cho trên 15.000 NCT. Trong đó, trên 1.100 NCT được chữa các bệnh về mắt với tổng trị giá Chương trình là hơn 1,7 tỷ đồng.

 

Bên cạnh Chương trình Mắt sáng cho NCT, Hội NCT tỉnh đã có tổ chức nhiều hoạt động chăm sóc cho NCT. Hằng năm, các cấp Hội đã chủ động phối hợp với ngành Y tế, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh, Hội Chữ thập đỏ, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh khám, cấp phát thuốc miễn phí cho NCT. Năm 2016, đã có trên 35.600 NCT được khám sức khoẻ định kỳ và cấp thuốc miễn phí, có trên 55.500 NCT được cấp thẻ BHYT. Hội NCT ở các địa phương trong toàn tỉnh đã duy trì và mở rộng mô hình các Câu lạc bộ xe đạp, võ thuật, thể dục dưỡng sinh, văn hóa văn nghệ… Tính đến hết năm 2016, toàn tỉnh có 1.138 câu lạc bộ với gần 42.000 NCT tham gia.

 

Cùng với chăm sóc, hoạt động phát huy vai trò của NCT cũng được  Ban đại diện Hội NCT tỉnh chú trọng. Thời gian qua, Ban đại diện đã phối hợp với Trường Chính trị tỉnh mở lớp tập huấn cán bộ Hội NCT cấp cơ sở; tập huấn nâng cao nhận thức về pháp luât cho NCT; xây dựng và phát triển các loại hình câu lạc bộ NCT… Hiện, toàn tỉnh có 28.087 NCT tham gia công tác Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể xã hội. Dưới sự vận động của cấp ủy, chính quyền và tổ chức Hội NCT các cấp, hàng chục nghìn NCT trên địa bàn tỉnh đã tự nguyện hiến đất, động viên gia đình, con cháu hiến đất để xây dựng đường giao thông nông thôn, trường học, trạm y tế… Chỉ tính riêng năm 2016, NCT và gia đình có NCT đã hiến trên 800 nghìn m2 đất, đóng góp gần 66.800 ngày công lao động, ủng hộ trên 3,5 tỷ đồng, để thực hiện các công trình phúc lợi. Hội NCT đã tích cực vận động hội viên tham gia cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, tham gia phòng chống tội phạm… Ban đại diện Hội NCT cấp tỉnh và cấp huyện đều ký kết Kế hoạch phối hợp hành động với Công an về “Phòng chống tội phạm giai đoạn 2016-2020”. Những năm qua, hàng chục nghìn NCT đã tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, tham gia các tổ hòa giải, tổ dân phòng ngăn chặn tội phạm và khuyên bảo con, cháu không phạm tội, không vi phạm pháp luật, góp phần giữ gìn trật tự an ninh, an toàn xã hội.

 

Ông Nguyễn Ngọc Yến, Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Ban đại diện Hội NCT tỉnh sẽ tiếp tục đề xuất với cấp ủy, chính quyền các cấp thường xuyên quan tâm, chăm sóc sức khỏe, tạo điều kiện thuận lợi để NCT hưởng thụ văn hóa, được tiếp cận thông tin, sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc. Về phía Hội, chúng tôi sẽ tích cực đa dạng nội dung, hình thức hoạt động, tích cực huy động và phát triển nguồn lực về cả vật chất và tinh thần cho công tác chăm sóc NCT. Từ đó, góp phần để Hội NCT các cấp trở thành lực lượng nòng cốt trong các hoạt động chăm sóc, phụng dưỡng, phát huy vai trò của NCT trong xã hội.