Quan hệ đồng giới - Mối nguy cơ lây nhiễm HIV cao

18:42, 26/06/2017

Không dám công khai, khó tìm bạn nên những người đồng tính (LGBT) có cơ hội gặp là dễ dãi trong quan hệ và hệ lụy là mất kiểm soát phòng tránh lấy nhiễm HIV. Nguy hiểm hơn là độ tuổi của LGBT bị lây nhiễm HIV ngày càng trẻ.

Trong căn phòng thoáng mát rộng chừng 60m2 của gia đình chị Nguyễn Thanh Hải, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Vì ngày mai tươi sáng trên phố Hoàng Ngân (phường Phan Đình Phùng, T.P Thái Nguyên), người thanh niên chừng 26 tuổi tên Dương Quốc Toàn không ngần ngại tiếp chuyện chúng tôi. Toàn vào chuyện: “cách đây 3 năm, khi là sinh viên năm cuối Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên, em có người yêu và gia đình hai bên đã thống nhất sẽ kết hôn cho chúng em. Sau khi em tốt nghiệp, ra trường và tìm được việc làm gần nhà. Hai đứa chúng em đi đâu cũng có nhau, như hình với bóng… Nhưng rồi công việc của em cũng bận rộn, lại hay phải đi xa, tiếp xúc nhiều người thế rồi em đã đem lòng yêu người đồng giới. Có thể nói yêu đến mức quên cả về nhà mình. Trong một lần tìm hiểu các tài liệu trên mạng nói về tình cảm đồng tính, em đã theo bạn tình đến tham gia hội thảo tại Hải Phòng. Tại đây em đã quen và yêu một người khác… Rồi bị lây nhiễm HIV có thể từ sự dễ dãi, bất cẩn với bạn tình mới quen. Trở về nhà, lại tiếp tục với bạn tình đồng giới cũ và khiến cho bạn tình tiếp tục bị lây nhiễm HIV. Cái khó và cũng là nỗi khổ của những người LGBT chính là không dám công khai khi còn bị xã hội kỳ thị, phân biệt. Sự kỳ thị, phân biệt ấy dẫn đến người LGBT càng trở nên cô lập và “khan hiếm”, gặp là có thể vội vàng kết thân hết mình và hậu quả thật khó lường. Người khác giới còn có thể dùng các biện pháp phòng tránh, còn người LGBT, nhất là nam giới lại càng ngại dùng các biện pháp phòng tránh”.

 

Chị Nguyễn Thanh Hải, Chủ nhiệm CLB Vì ngày mai tươi sáng chia sẻ: Nếu như những năm 2010 về trước, CLB chỉ là nhóm tự nguyện tuyên truyền phòng chống HIV mới có hơn 200 thành viên, thì nay đã có trên 1.000 người có nhiễm HIV. Đáng lo ngại nhất chính là nhóm LGBT nguy cơ lây nhiễm cao và lan rộng nhanh. Từ năm 2012, CLB tổ chức tư vấn điều trị HIV và thực hiện các biện pháp xét nghiệm phân loại đối tượng, phát hiện nhiều bạn trẻ nhiễm HIV. Cứ mỗi năm phát hiện, hoặc có thêm 20 thành viên mới đến tham gia sinh hoạt tại CLB, trong đó trên 80% là các bạn trẻ, tuổi đời từ 20-25. Đặc biệt, trong số những người phát hiện nhiễm HIV mới, có trên 50% là sinh viên đang theo học tại các trường đại học trên địa bàn tỉnh. Nhiều bạn sau khi biết kết quả xét nghiệm dương tính, họ tìm đến đây trong tâm trạng suy sụp hoàn toàn, suy nghĩ tiêu cực, không muốn về quê và bỏ học, sống lang thang, buông thả.

 

Được biết, hiện nay CLB Vì ngày mai tươi sáng thường xuyên duy trì sinh hoạt mỗi tháng 1 buổi. Tại đây, các thành viên có HIV được tự do bày tỏ những nhận thức, biện pháp điều trị bệnh, chăm sóc sức khỏe bản thân. Đặc biệt, những thông tin mới về các phác đồ điều trị, sử dụng thuốc chữa bệnh thông thường… được các thành viên tích cực chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ nhau kịp thời. Tuy nhiên, với số thành viên trên 1.000, nhưng hiện mỗi buổi sinh hoạt mới chỉ tập hợp được gần 100 thành viên tích cực, số còn lại đến thường không đúng lịch và chưa thật sự tự giác. Chính điều này cũng hạn chế đến việc chia sẻ, tuyên truyền về kinh nghiệm trong phòng chống HIV/AIDS.