Chia sẻ khó khăn với các gia đình chính sách, người có công

07:48, 06/07/2017

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, T.P Sông Công đã triển khai nhiều hoạt động, việc làm cụ thể nhằm chăm lo, giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Qua đó, kịp thời động viên, chia sẻ một phần khó khăn để họ tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, vươn lên ổn định cuộc sống. 

T.P Sông Công hiện có khoảng 1.700 đối tượng chính sách. Công tác thực hiện chính sách người có công luôn được thành phố quan tâm, ưu tiên hàng đầu. Toàn thành phố có 1.574 người hưởng trợ cấp chi trả hằng tháng, với tổng số tiền trên 2 tỷ đồng. Từ năm 2012-2017, -hành phố đã hỗ trợ xây mới 15 nhà tình nghĩa với số tiền 2,5 tỷ đồng; sửa chữa 16 nhà tình nghĩa với số tiền gần 1,3 tỷ đồng; sửa chữa 3 đài tưởng niệm với số tiền trên 300 triệu đồng. Cũng trong 3 năm gần đây, thành phố đã đón nhận 41 hài cốt liệt sĩ từ các nghĩa trang trong cả nước về quê nhà và an táng tại nghĩa trang liệt sĩ của thành phố.

 

Nhằm chăm lo sức khoẻ cho các đối tượng chính sách, hằng năm, T.P Sông Công đã tổ chức điều dưỡng tại gia đình cho trên 290 đối tượng, với số tiền trên 300 triệu đồng/năm; điều dưỡng trập trung tại tỉnh 140 đối tượng, với số tiền trên 300 triệu đồng/năm... Song song với việc chăm sóc gia đình chính sách, người có công, hằng năm, thành phố đã hỗ trợ kinh phí cho trên 80 con em của đối tượng người có công đang theo học các trường giáo dục và đào tạo, với tổng số tiền trên 200 triệu đồng. Bên cạnh đó, mỗi dịp Tết đến, Xuân về hay vào ngày 27-7, 2-9, thành phố đều thành lập các đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên và tặng quà các đối tượng là người có công và thân nhân của họ. Các xã, phường cũng tổ chức thắp đèn hoa đăng, thắp nến tri ân thể hiện tấm lòng biết ơn sâu sắc đối với các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh, cống hiến máu xương cho hòa bình dân tộc. Hoạt động dọn dẹp, tu bổ lại khuôn viên nghĩa trang, đài tưởng niệm được các trường học tổ chức thực hiện tốt... Những việc làm ý nghĩa, thiết thực trên là nguồn động viên khích lệ to lớn để các gia đình chính sách và người có công với cách mạng không ngừng vươn lên, trở thành những tấm gương sáng trong cộng đồng.

 

Thượng tá Phạm Chiến Thắng, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự T.P Sông Công cho biết: Đơn vị luôn coi công tác “Đền ơn đáp nghĩa” là nhiệm vụ trọng tâm. Trong 6 tháng đầu năm nay, đơn vị đã tổ chức nhiều đợt thăm hỏi, tặng quà cho gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam Anh hùng với kinh phí trên 10 triệu đồng. Cùng với đó, đơn vị đã tham gia thực hiện có hiệu quả các phong trào, cuộc vận động do các cấp phát động như phong trào xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đồng đội, làm tốt công tác hậu phương quân đội. Đặc biệt, ngày 1-7 vừa qua, Ban Chỉ huy Quân sự thành phố đã phối hợp lực lượng dân quân tự vệ của phường Bách Quang đổ bê tông đoạn đường có chiều dài 50m cho gia đình bà Nguyễn Thị Tập (vợ liệt sĩ) ở tổ dân phố Khu Yên, tổng kinh phí 20 triệu đồng. Qua đó, kịp thời chia sẻ khó khăn, giúp cho việc đi lại và vận chuyển nông sản của gia đình bà Tập thuận lợi hơn.

 

 Theo ông Nguyễn Xuân Nhân, Trưởng phòng Lao động – Thương binh và Xã hội T.P Sông Công, từ đầu năm đến nay, thành phố đã hỗ trợ xây mới 3 nhà (30 triệu đồng/nhà) và sửa chữa 4 nhà (15 triệu đồng/nhà) cho các đối tượng chính sách thuộc diện khó khăn về nhà ở. Ngoài số tiền được trích từ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” để hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà, Thành phố cũng chủ động kết nối với nguồn tài trợ từ các đơn vị, tổ chức như: Trung đoàn 209, Lữ đoàn 382, các công ty tư nhân, các đơn vị, cá nhân hảo tâm… để cùng chung tay, góp sức giúp các đối tượng có điều kiện vươn lên phát triển kinh tế, sớm ổn định cuộc sống.

 

Ông Đào Ngọc Tiến, thương binh hạng 4/4 ở tổ dân phố Cầu Gáo, phường Bách Quang cho biết: Căn nhà cũ của gia đình được xây dựng từ năm 1978 với diện tích 30m2 đã cũ hỏng và dột nát nhưng vì hoàn cảnh khó khăn nên chưa có điều kiện làm nhà ở mới. Đầu năm 2017, được thành phố hỗ trợ 30 triệu đồng cùng với sự ủng hộ giúp đỡ của anh em, họ hàng, làng xóm, vợ chồng tôi đã xây dựng được ngôi nhà mới với diện tích 60m2. So với số tiền để xây dựng căn nhà mới có thể số tiền 30 triệu chưa phải là nhiều, song đã thể hiện sự quan tâm, chăm lo của các cấp, ngành trên địa bàn đối với gia đình.

 

Từ những kết quả đạt được trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, ông Nguyễn Xuân Nhân khẳng định: Với mỗi người dân trên địa bàn T.P Sông Công, quan tâm giúp đỡ người có công, đối tượng chính sách không chỉ là trách nhiệm mà còn thể hiện đạo lý Uống nước nhớ nguồn của dân tộc ta có từ ngàn đời nay. Thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục thực hiện các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với gia đình chính sách, người có công với cách mạng; đồng thời quan tâm tu bổ, tôn tạo các nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm...