Không cấm gây tê tủy sống khi mổ lấy thai

16:47, 06/07/2017

Ngày 26-6-2017, Bộ Y tế có Công văn số 3614/BYT-BM-TE gửi sở y tế các tỉnh, các bệnh viện về việc sử dụng phương pháp vô cảm (tức gây mê tủy sống) khi mổ lấy thai.

Theo đó, Công văn nêu rõ Bộ đề nghị các bệnh viện ngừng sử dụng phương pháp gây mê tủy sống và thay thế bằng phương pháp gây mê nội khí quản khi mổ lấy thai cho sản phụ trong các trường hợp sau: sản phụ có rau tiền đạo thể trung tâm hoặc bán trung tâm, rau bong non, tiền sản giật nặng, sản giật… có nguy cơ cao xảy ra một số tai biến như bệnh cảnh của tắc mạch ối, ngừng tim, rối loạn đông máu, suy đa tạng.

 

Tuy nhiên, trong thời gian qua, do nhiều nguồn tin chưa chính xác đã dẫn đến việc nhiều người dân, đặc biệt là các sản phụ sắp sinh lo lắng. Trao đổi với chúng tôi, Bác sĩ Chuyên khoa II Hà Hải Bằng, Phó Giám đốc Bệnh viện A Thái Nguyên thông tin: Văn bản của Bộ Y tế chỉ khuyến cáo các bệnh viện không sử dụng phương pháp gây mê tủy sống cho một số trường hợp như trên. Các trường hợp còn lại vẫn thực hiện gây mê tủy sống như bình thường, vì đây vẫn là phương pháp phổ biến và ưu việt khi mổ lấy thai hiện nay.