Sở Y tế xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án "Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh"

10:09, 07/07/2017

Ngày 7-7, Sở Y tế đã tổ chức họp thống nhất nội dung và xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án “Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh” năm 2017-2018.

Những năm gần đây, vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh ngày càng gia tăng kéo theo nhiều hệ quả kinh tế - xã hội. Đối với tỉnh Thái Nguyên, tỷ số mất cân bằng giới tính khi sinh ở mức tương đối cao. Năm 2016, tỷ số giới tính khi sinh của tỉnh đạt 115 trẻ trai/100 trẻ gái.

 

Nhằm khống chế có hiệu quả tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh, tiến tơi đưa tỷ số giới tính khi sinh trở lại mức cân bằng tự nhiên, ngày 23-3-2016, Chính phủ đã ban hành Đề án “Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh giai đoạn 2016-2025”. Đến cuối năm 2016, UBND tỉnh Thái Nguyên đã xây dựng Đề án “Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh” đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tập trung vào một số hoạt động chính: truyền thông nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi đối với việc kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh; xây dựng mô hình câu lạc bộ về giới, bình đẳng giới; hỗ trợ nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ và trẻ em gái trong gia đình và xã hội…

 

Tại buổi họp, các đại biểu đều thống nhất về tầm quan trọng của việc huy động sự tham gia của các cấp, ngành và toàn xã hội trong việc thực hiện kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh. Các đại biểu cũng đã thảo luận về việc đưa nội dung về mất cân bằng giới tinh khi sinh vào chương trình giảng dạy của một số trường; thực hiện các buổi hội thảo chuyên đề về giảm tải mất cân bằng giới tính khi sinh; thực hiện truyền thông đến từng nhóm đối tượng cụ thể trong cộng đồng… Để thực hiện tốt nội dung Đề án, Sở Y tế đề nghị các đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch, đề xuất kinh phí thực hiện chuyển về Cơ quan Thường trực trình UBND xem xét, bố trí kinh phí hợp lý.