Xây dựng công trình phải đảm bảo an toàn tài sản, tính mạng cho người dân

07:59, 07/07/2017

Báo Thái Nguyên nhận được đơn phản ánh của bà Vũ Thị Lý, ở xóm 8, xã Sơn Cẩm (Phú Lương) về việc Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới thi công Trạm thu phí đã làm hư hại căn nhà 2 tầng của gia đình, có nguy cơ đổ sập nếu xảy ra thiên tai. Bà Lý còn phản ánh thêm, trong quá trình giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ xây dựng Trạm thu phí, cơ quan chức năng huyện Phú Lương đã thu hồi đất từ lộ giới vào căn nhà đang ở với chiều sâu 3m (vào công trình đang sử dụng 1m) dẫn tới nhà ở liền kề với lòng Quốc lộ 3 nên rất dễ xảy ra tai nạn giao thông…

Tìm hiểu tại thực địa, chúng tôi thấy phản ánh của bà Vũ Thị Lý là đúng sự thực và rất đáng lo ngại. Căn nhà 2 tầng có diện tích sử dụng trên 300m2 được gia đình bà Lý xây dựng từ năm 2008 (UBND huyện Phú Lương cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở) xuất hiện nhiều vết nứt rộng từ tầng 1 đến tầng 2. Một số vết nứt phần mái đã bị ngấm nước dẫn tới những phòng ở phía dưới không thể sử dụng được. Đặc biệt, những ngày vừa qua mưa lớn kéo dài khiến căn nhà có hiện tượng lún làm các vết nứt cũ mở rộng hơn và xuất hiện thêm một số vết nứt mới. Hiện, 5 nhân khẩu trong gia đình bà đang nơm nớp lo sợ  vì sống trong căn nhà không đảm bảo an toàn. Thêm nữa, trong quá trình thi công, chủ đầu tư Trạm thu phí đã chỉ đạo đơn vị thi công hạ thấp phần ta-luy dương khiến mặt đường hiện tại thấp hơn so với nền nhà bà Lý gần 2m. Do vậy, việc đi lại của gia đình Lý rất bất tiện và nguy hiểm. Bà Lý cho biết: Nhiều tháng qua, 5 nhân khẩu trong gia đình tôi đều sống trong nỗi bất an và khó khăn về thu nhập. Căn nhà chúng tôi xây dựng kiên cố giờ nứt ngang dọc, việc hạ thấp mặt đường khiến nhà chênh vênh, lên xuống vô cùng vất vả. Khó khăn nhất là gia đình tôi kinh doanh nhưng từ khi xây dựng Trạm thu phí, cơ quan chức năng đã cắm biển cấm dừng đỗ tại đoạn đường này nên gần như không có khách sử dụng dịch vụ. Vì sự phát triển chung, gia đình tôi ủng hộ Dự án này từ khi bắt đầu triển khai song những tác động bất lợi đến gia đình tôi cần sớm được giải quyết…

 

Hơn hai tháng nay, bà Vũ Thị Lý đã có đơn kiến nghị đến UBND huyện Phú Lương và Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới (chủ đầu tư Dự án) với đề nghị cần kiểm đếm thu hồi toàn bộ diện tích đất, tài sản trên đất để gia đình chuyển đi nơi khác, nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả giải quyết cuối cùng. Phía lãnh đạo UBND huyện Phú Lương cũng đồng cảm với nỗi khổ của gia đình bà Lý và đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng của tỉnh, chủ đầu tư Dự án đề nghị xem xét giải quyết với lý do UBND huyện tiến hành giải phóng mặt bằng Dự án này theo phương án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Ngược lại, đại diện Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới lại khẳng định đơn vị sẵn sàng giải quyết các kiến nghị của gia đình bà Vũ Thị Lý khi có văn bản chỉ đạo của cơ quan chức năng?

 

Nhiều lần kiến nghị, đến nay gia đình bà Vũ Thị Lý mới được đơn vị bán bảo hiểm cho Dự án kiểm tra, xác định thiệt hại và đưa ra mức chi trả là 126 triệu đồng. Gia đình bà Lý không chấp nhận khoản tiền đơn vị bảo hiểm xác định thiệt hại nên phía Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới hỗ trợ thêm 50 triệu đồng để gia đình bà Lý tạm thời khắc phục sửa chữa căn nhà. Bà Vũ Thị Lý thông tin: Đại diện các bên liên quan động viên gia đình tôi nhận số tiền trên rồi thuê thợ xây bơm keo vào vết nứt, để chúng tôi tiếp tục sử dụng công trình. Tuy nhiên, khi kiểm tra, tôi thấy toàn bộ kết cấu cứng của căn nhà đã bị phá vỡ nên việc bơm keo chỉ là giải pháp tạm thời, về lâu dài không ai dám ở trong căn nhà như vậy. Về phía chủ đầu tư cũng đồng quan điểm yêu cầu gia đình tôi cần phải di dời đến nơi an toàn.

 

Những kiến nghị của gia đình bà Vũ Thị Lý cần sớm được cơ quan chức năng của huyện Phú Lương, của tỉnh và chủ đầu tư Dự án xem xét giải quyết thoả đáng. Đặc biệt, cơ quan chức năng cần cử cán bộ thường xuyên đến kiểm tra sự thay đổi hiện trạng căn nhà để có cảnh báo an toàn kịp thời đối với các thành viên trong gia đình bà Lý.