Giảm phiền hà cho tổ chức, cá nhân

09:58, 22/08/2017

Đến thăm bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa” của phường Mỏ Chè, T.P Sông Công chúng tôi vô cùng ngạc nhiên vì khu vực này được đầu tư hiện đại, đồng bộ. Các thủ tục hành chính (TTHC) được niêm yết công khai.

Thấy tôi tâm đắc, đồng chí Nguyễn Thái Hà, Chủ tịch UBND phường mở chiếc Ipad và bảo, mọi hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đều được kết nối trực tiếp lên bộ phận “một cửa” của thành phố và người dân nào quan tâm cũng có thể truy cập để giám sát hoạt động của bộ phận này. Xác định cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, Đảng ủy, chính quyền phường Mỏ Chè, đã nỗ lực thực hiện đồng bộ công tác CCHC. Đầu tiên, chúng tôi xác định phải xây dựng bộ phận “một cửa” đồng bộ hiện đại, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Lãnh đạo phường đã chủ động làm văn bản, tờ trình xin ý kiến của lãnh đạo UBND T.P để đầu tư nâng cấp bộ phận “một cửa”. Vì ngân sách hạn hẹp, UBND phường đã tiến hành các bước trong công tác xã hội hóa vận động các cơ quan, doanh nghiệp, bí thư chi bộ, tổ trưởng các tổ dân phố và cán bộ của phường. UBND phường vận động các tập thể, cá nhân ủng hộ bằng hiện vật.

Ví dụ như: Lãnh đạo của phường mua bàn, ghế; MTTQ và các đoàn thể mua bàn viết, bàn uống nước cho nhân dân; Chi nhánh Ngân hàng Công thương, Xí nghiệp Xây lắp II, Công ty Phụ tùng máy số 1 tặng điều hòa… Tổng nguồn vốn đầu tư  trên 340 triệu đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 94 triệu đồng, số tiền còn lại UBND phường đã kêu gọi xã hội hóa để hoàn thiện. Chúng tôi xác định đầu tư bộ phận “một cửa không chỉ hiện đại theo hướng để nâng cao chất lượng phục vụ chứ không phải là làm hình thức.

Vì thế, để đảm bảo các TTHC được giải quyết nhanh gọn, đúng thời gian quy định, UBND phường từng bước hiện đại hóa nền hành chính Nhà nước thông qua việc đầu tư các trang thiết bị, máy tính, nối mạng internet, ưu tiên cài đặt phần mềm cho các lĩnh vực áp dụng theo cơ chế “một cửa” và kết nối công nghệ thông tin giữa bộ phận này với các phòng chuyên môn; tập trung rà soát các TTHC, áp dụng giải quyết các TTHC theo quy trình điện tử liên thông TCVN ISO 9001:2008. Qua đó đã tạo được chuyển biến quan trọng về nhận thức của đội ngũ cán bộ làm công tác này đối với vị trí, vai trò và tầm quan trọng của CCHC tiến tới xây dựng nền hành chính vững mạnh, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầuphát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức các bộ phận chuyên môn của phường, hoạt động của bộ phận “một cửa” đi vào nền nếp, có hiệu quả. Mọi TTHC, việc thu phí lệ phí được công khai minh bạch, thời gian giải quyết các thủ tục, đúng hẹn, đúng thời gian quy định. Năm 2016 đã giải quyết được 2.395 hồ sơ, thủ tục và 5.606 lượt chứng thực bản sao trong các lĩnh vực địa chính, lao động thương binh xã hội, tư pháp. 6 tháng đầu năm 2017 đã giải quyết được 1.451 hồ sơ, thủ tục và 4.252 lượt chứng thực bản sao trong các lĩnh vực địa chính xây dựng, lao động thương binh xã hội, tư pháp hộ tịch. 100% hồ sơ được giải quyết đúng hạn và trước hạn. Đối với những hồ sơ có nhiều vướng mắc không giải quyết được, UBND phường yêu cầu bộ phận “một cửa” gửi phiếu trả lời, ghi rõ lý do không thực hiện được và gửi cho công dân, các đồng chí bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố và đại biểu HĐND phường trên địa bàn dân cư đó biết để tiếp tục tuyên truyền, phối hợp giải quyết.

Mặt khác, UBND phường đã xây dựng quy chế làm việc nêu rõ nhiệm vụ, quyền hạn của cán bộ, công chức phường trực tiếp giải quyết công việc của nhân dân. Thông qua thực hiện quy chế dân chủ, công tác vận động, xã hội hóa trên địa bàn được thực hiện khá tốt. 2 năm qua, phường đã huy động được trên 443 triệu đồng do nhân dân đóng góp để xây dựng trường mầm non, đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ, làm đường bê tông… Tình hình an ninh, trật tự đảm bảo. Trong 7 tháng đầu năm, phường tổ chức tiếp 27 lượt công dân; tiếp nhận 05 đơn đề nghị, kiến nghị, không có đơn thư khiếu nại vượt cấp.

Sự công khai minh bạch các thông tin về TTHC để nhân dân dễ tiếp cận, giám sát việc thực hiện, tạo bước thay đổi đột phá trong cải cách TTHC theo cơ chế “một cửa” tại phường được nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Trao đổi cùng chúng tôi, bác Trần Thị Cứu, ở tổ dân phố số 5 cho biết: Tôi đến bộ phận “Một cửa” của phường để làm các thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đây là lần đầu tiên tôi ra đây làm việc, tiếp xúc với các cháu ở bộ phận này tôi thấy thái độ rất hòa nhã, đúng chuẩn mực, hướng dẫn đầy đủ các thủ tục để gia đình không phải đi lại nhiều lần.

Còn bác Lê Đắc Quý, ở tổ dân phố số 9 làm thủ tục xin sửa chữa lại nhà ở cho rằng: Tôi thì đến bộ phận này nhiều lần, lúc thì đi chứng thực các văn bằng cho các cháu, khi thì giải quyết các thủ tục liên quan đến đất đai, tôi nhận thấy không chỉ cư dân của phường đến chứng thực các địa phương khác cũng đến đây để làm, điều đó chứng tỏ là phường Mỏ Chè làm rất tốt công tác CCHC. Đến đây, chúng tôi được bố trí ghế ngồi chờ trong phòng thoáng mát, có nước uống. Như thế này, tôi thấy là tinh thần phục vụ nhân dân của các cán bộ là rất tốt.

Đúng như khẳng định của bác Cứu và bác Quý, Đảng ủy, UBND phường Mỏ Chè xác định CCHC là nhiệm vụ trọng tâm có tính lâu dài. Do vậy trong thời gian tới đây, phường tiếp tục đẩy mạnh CCHC, trọng tâm là chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm và thực hiện một số giải pháp trọng tâm, như: Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng theo hướng chủ động, tăng tính tự chủ gắn với tự chịu trách nhiệm, nâng cao ý thức phục vụ nhân dân.