Hiện nay, công tác cải cách hành chính đang được các địa phương trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện với mục tiêu hướng đến sự hài lòng của người dân. Là một trong những phường trung tâm của T.P Thái Nguyên, những năm gần đây, phường Hoàng Văn Thụ luôn được đánh giá là phường đi đầu trong công tác này.
Đến trụ sở phường Hoàng Văn Thụ vào một ngày giữa tháng 8, mặc dù mới 7 giờ 30 phút nhưng mọi người dân đến đây làm các thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa liên thông (hay còn gọi là Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả) của phường đã rất đông. Phòng làm việc của bộ phận một cửa được bố trí gọn gàng, hợp lý, có điều hòa phục vụ người dân đến làm các thủ tục hành chính. Cạnh đó là tủ sách được sắp xếp theo từng lĩnh vực để bà con tiện tra cứu thông tin; hòm thư góp ý được bố trí ở nơi dễ nhìn để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của nhân dân. Các bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường được niêm yết đầy đủ; số điện thoại của lãnh đạo UBND phường được niêm yết công khai để kịp thời tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định của cán bộ, công chức phường...
Ông Trần Nam Thái, Chủ tịch UBND phường Hoàng Văn Thụ cho biết: Ngay từ đầu năm, phường đã phân công trách nhiệm cụ thể cho các bộ phận chuyên môn, thường xuyên đôn đốc thực hiện kế hoạch thực hiện cải cách hành chính tại đơn vị. Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính, UBND phường đã phân công cán bộ, công chức có chuyên môn làm nhiệm vụ nhận hồ sơ và giải quyết kịp thời các yêu cầu thủ tục hành chính cho công dân, tổ chức; thường xuyên quán triệt về chuẩn mực ứng xử của cán bộ, công chức trong quan hệ với nhân dân; áp dụng các biện pháp quản lý đối với cán bộ, công chức về thời gian làm việc hành chính như lắp đặt máy chấm công tự động, hệ thống camera quan sát tại bộ phận một cửa... Tính từ đầu năm đến nay, phường đã tiếp nhận và giải quyết 2.735 hồ sơ đúng thời gian quy định.
Ông Phạm Ngọc An, ở tổ 27, phường Hoàng Văn Thụ cho biết: Tôi đến bộ phận một cửa của phường để làm giấy khai sinh cho cháu nội. Khi đến đây, tôi rất hài lòng về thái độ tiếp công dân của cán bộ tư pháp, hộ tịch. Chị đã hướng dẫn tôi cần phải photo, công chứng các giấy tờ liên quan để làm giấy khai sinh cho cháu. Còn bà Đặng Thị Trúc, ở tổ 21 cho hay: Tôi bị mất giấy khai sinh nên đang làm các thủ tục cần thiết để đăng ký lại. Tại đây, tôi được hướng dẫn chi tiết kê khai theo mẫu để phường xác minh nơi trước đây tôi đã đăng ký khai sinh.
Trò chuyện với cán bộ tại Bộ phận một cửa của phường, chúng tôi được biết, hiện nay thành phố đã xây dựng được hệ thống thư điện tử, góp phần thuận tiện cho việc trao đổi thông tin, đặc biệt là việc nhận các văn bản chỉ đạo, điều hành của thành phố và cấp trên đối với các đơn vị xã, phường trên địa bàn. Qua hệ thống phần mềm quản lý điều hành văn bản, cán bộ tại bộ phận một cửa thường xuyên truy cập, cập nhật văn bản hàng ngày, tiếp nhận văn bản kịp thời, nhanh chóng, đảm bảo giải quyết công việc đúng tiến độ. Chị Phùng Kim Yến, cán bộ Địa chính - xây dựng của phường thông tin: Ngoài các thủ tục theo bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền cấp xã, phường, chúng tôi còn phối hợp với cơ quan cấp trên giải quyết các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của cấp thành phố. Những năm trước, người dân chỉ việc lên phường để xin cấp giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ, thì nay việc cấp giấy phép xây dựng thuộc thẩm quyền của thành phố, chúng tôi đều hướng dẫn người dân trực tiếp lên bộ phận một cửa của thành phố để giải quyết.
Nói về những kế hoạch trong thời gian tới, ông Thái cho chúng tôi biết thêm: Chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức lấy ý kiến của người dân, tổ chức, doanh nghiệp về thái độ phục vụ của cán bộ, công chức tại Bộ phận một cửa của phường. Đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các quy tắc ứng xử, văn hóa công sở và việc thực hiện các tiêu chí đánh giá cán bộ công chức. Để đảm bảo diện tích của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính theo đúng quy định, phường sẽ tiến hành cải tạo, sửa chữa, mở rộng phòng làm việc của bộ phận này lên 40m2 (hiện tại là 35m2), đáp ứng nhu cầu đến giao dịch của người dân trên địa bàn.