T.P Thái Nguyên hiện là đơn vị dẫn đầu các địa phương trong tỉnh về kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC). Trong đó, việc bố trí các cán bộ có năng lực chuyên môn và ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) được chính quyền hai cấp của Thành phố đặc biệt quan tâm, có sự bứt phá. Để tiếp tục thực hiện công tác CCHC ở cấp độ cao hơn, trong quý IV này, T.P Thái Nguyên sẽ giải quyết gần 200 TTHC ở cấp độ 3, 4.
Theo kết quả đánh giá chung về thực hiện công tác CCHC, T.P Thái Nguyên đã được cơ quan chuyên môn của Bộ Nội vụ và của tỉnh xếp thứ nhất trong 9 huyện, thành, thị. Điều này đúng và sát với thực tiễn, bởi T.P Thái Nguyên là trung tâm của tỉnh về mọi mặt và luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp ưu tiên dành nguồn lực đầu tư cho công tác CCHC. Riêng trong việc giải quyết các TTHC, từ năm 2006, UBND thành phố đã ký hợp đồng với một doanh nghiệp hàng đầu về công nghệ thông tin trong nước là FPT xây dựng phần mềm quản trị. Cùng với đó, UBND thành phố đã sắp xếp để sử dụng khu nhà thoáng mát nằm trên trục đường Nha Trang làm nơi tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC (bộ phận “một cửa”) với đầy đủ trang thiết bị chuyên dụng phục vụ công tác chuyên môn và hệ thống giám sát, quản lý. Tại đây, những cán bộ giỏi về năng lực chuyên môn, có tinh thần trách nhiệm cao, thái độ phục vụ tốt được Văn phòng UBND thành phố và các phòng: Tài chính - Kế hoạch, Quản lý đô thị, Tư pháp, Tài nguyên - Môi trường, Nội vụ… cử đến trực, tiếp nhận, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân hoàn thiện hồ sơ và cấp giấy hẹn trả kết quả giải quyết TTHC.
Qua hơn 10 năm triển khai hoạt động của bộ phận “một cửa”, mỗi năm UBND T.P Thái Nguyên đã giải quyết hàng chục nghìn TTHC cấp độ 2 (năm 2016 là 203.590 TTHC) cho các tổ chức, cá nhân (tổ chức, cá nhân trực tiếp đến bộ phận “một cửa” kê khai thông tin, nộp hồ sơ và nhận giấy hẹn trả kết quả giải quyết TTHC). Trong 7 tháng của năm nay, mặc dù phần lớn các TTHC trong lĩnh vực đất đai đã tách về Văn phòng cấp quyền sử dụng đất (Sở Tài nguyên - Môi trường) giải quyết, nhưng bộ phận “một cửa” của UBND T.P Thái Nguyên đã giải quyết xong 7.838 TTHC cấp độ 2, bộ phận “một cửa” của các phường, xã giải quyết trên 1 vạn TTHC theo thẩm quyền.
Mục tiêu từ nay đến năm 2020 của T.P Thái Nguyên là rà soát, chọn lựa những TTHC đã giải quyết đảm bảo nhanh về thời gian và chặt chẽ về pháp lý để đẩy lên cấp độ 3 và cấp độ 4. Đối với những TTHC giải quyết cấp độ 3, công dân sẽ sử dụng máy tính cá nhân có nối mạng Internet để truy cập vào phần mềm điện tử của T.P Thái Nguyên tìm kiếm TTHC cần giải quyết. Sau đó, người dân kê khai theo mẫu, gửi lại cho bộ phận tiếp nhận hồ sơ điện tử của UBND T.P Thái Nguyên để cán bộ chuyên môn hướng dẫn, hoàn thiện và thông báo thời gian kết quả TTHC tại bộ phận “một cửa”. Đến hẹn, công dân đến trực tiếp tại bộ phận một cửa của UBND T.P Thái Nguyên thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định và nhận kết quả giải quyết TTHC. Ở cấp độ 4, người dân thực hiện các bước, quy trình như cấp độ 3 nhưng sẽ chọn hình thức dịch vụ bưu chính để thanh toán chi phí, nhận kết quả TTHC tại nhà. Hình thức này người dân không phải đi lại, tiếp cận trực tiếp với cán bộ của cơ quan Nhà nước nhưng vẫn giải quyết được TTHC nhanh, gọn.
Tính hữu ích khi giải quyết TTHC ở cấp độ 3, 4 là rất cao nhưng đòi hỏi toàn bộ hệ thống từ cơ quan quản lý Nhà nước đến cơ quan thực hiện dịch vụ bưu chính và người dân đều phải tuân thủ nghiêm các quy định, có hiểu biết, sử dụng thành thạo công nghệ thông tin. Ông Nguyễn Hữu Quang, Phó Trưởng phòng Nội vụ T.P Thái Nguyên cho biết: Để thực hiện thành công việc giải quyết TTHC cấp độ 3, 4, đơn vị đã tham mưu cho lãnh đạo UBND thành phố tổ chức các hội nghị để lấy ý kiến của lãnh đạo các phòng, ban và cấp xã. Nhận được sự đồng thuận, tinh thần quyết tâm từ cán bộ lãnh đạo các đơn vị, địa phương, đến cán bộ trực tiếp giải quyết TTHC, Thường trực UBND T.P Thái Nguyên đã đưa ra mục tiêu thực hiện giải quyết gần 200 TTHC cấp độ 3, 4 ngay từ đầu quý IV này (theo Đề án CCHC T.P Thái Nguyên giai đoạn 2016-2020, giải quyết TTHC cấp độ 3, 4 được thực hiện vào năm 2019).
Ông Nguyễn Thế Hoàn, Chánh văn phòng UBND T.P Thái Nguyên thông tin thêm: Để giải quyết TTHC cấp độ 3, 4 thuận lợi, chúng tôi đã rà soát lại toàn bộ phần mềm điện tử, hệ thống máy chủ, đường dẫn hai chiều từ Thành phố tới tất cả các phường, xã. Đồng thời, UBND T.P Thái Nguyên đã ký hợp đồng với một doanh nghiệp về áp dụng ISO điện tử vào đánh giá quá trình giải quyết TTHC. Khi áp dụng ISO điện tử, toàn bộ quá trình từ khi tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đến trả kết quả TTHC cho công dân sẽ được giám sát tự động, bộ phận nào giải quyết chậm sẽ phát hiện, xử lý ngay…
Việc nâng mức độ giải quyết TTHC lên cấp độ 3, 4 là sự quyết tâm, mạnh dạn của cán bộ, công chức, viên chức đang công tác tại T.P Thái Nguyên. Tuy nhiên, sự bứt phá này sẽ có nhiều thử thách, khó khăn, cần sự nỗ lực không chỉ đối với những cán bộ chuyên môn trực tiếp giải quyết TTHC mà ngay lãnh đạo cấp xã, phòng, ban đến Thường trực UBND T.P Thái Nguyên đều cần có sự nghiêm túc trong công việc. Về phía người dân trên địa bàn cũng cần được tuyên truyền về ích lợi khi giải quyết TTHC cấp độ 3, 4 để tránh tình trạng công nghệ hiện đại, tính hiệu quả cao nhưng số lượt người sử dụng chỉ vài trường hợp mỗi năm…