T.P Sông Công: Từng bước hiện thực hóa nền hành chính phục vụ

11:17, 04/09/2017

Từ việc quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đến tích cực đầu tư hiện đại hóa cơ sở vật chất, coi trọng yếu tố con người và đặc biệt là áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008, T.P Sông Công đã và đang thể hiện quyết tâm lớn đối với công tác cải cách hành chính (CCHC); qua đó từng bước hiện thực hóa nền hành chính phục vụ.

Xã Vinh Sơn là một trong hai địa phương (cùng với phường Thắng Lợi) được T.P Sông Công chọn thực hiện thí điểm áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 vào giải quyết thủ tục hành chính từ năm 2013. Đây là địa phương luôn được đánh giá đứng tốp đầu của Thành phố trong công tác CCHC. Văn phòng làm việc của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa của xã (gọi tắt là Bộ phận một cửa) khang trang, rộng rãi, thoáng mát và có đầy đủ các thiết bị cần thiết. Ngoài ra, Bộ phận một cửa của xã còn được lắp đặt camera nên lãnh đạo xã và thành phố có thể giám sát hoạt động thường xuyên. Tại văn phòng này có niêm yết công khai họ tên và số điện thoại cá nhân của lãnh đạo xã cũng như từng công chức làm việc tại đây.

Chị Nguyễn Thị Quỳnh, người phụ trách Bộ phận một cửa của xã Vinh Sơn cho biết: Cùng với cơ sở vật chất tương đối đảm bảo, việc áp dụng tiêu chuẩn ISO khiến cho công tác lưu trữ hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính chuyên nghiệp và hiệu quả hơn nhiều so với trước. Hồ sơ được lưu khoa học, có sơ đồ đường dẫn nên khi cần có thể tìm thấy ngay. Công việc cụ thể, thời gian giải quyết hồ sơ, trách nhiệm của từng người được quy định rất rõ và đều được công khai. Bộ phận chúng tôi họp kiểm điểm hàng tuần, tháng, hàng quý nhằm đánh giá kết quả, tìm nguyên nhân để điều chỉnh kịp thời những hạn chế, vướng mắc. Định kỳ 6 tháng một lần tiến hành kiểm tra, đánh giá nội bộ, có cả kiểm tra chéo giữa các công chức với nhau. Việc áp dụng tiêu chuẩn ISO cũng giúp các đồng chí lãnh đạo điều hành, kiểm soát tốt hơn hoạt động của từng bộ phận, từng công chức. Vì vậy, mọi người đều có ý thức trách nhiệm cao trong công việc, luôn coi công dân là đối tượng phục vụ...

Sau khi thực hiện thí điểm tại xã Vinh Sơn và phường Thắng Lợi, từ tháng 10-2016, T.P Sông Công đã chỉ đạo 9 địa phương cấp xã còn lại áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 vào giải quyết thủ tục hành chính. Trước đó, từ năm 2011, thành phố đã chỉ đạo 12 phòng quản lý nhà nước áp dụng đồng bộ tiêu chuẩn này giúp công tác CCHC đạt được nhiều kết quả. Được biết, thành phố đang triển khai kế hoạch áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2015 vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước thay cho tiêu chuẩn ISO 9001: 2008. Điều đó góp phần quan trọng vào việc từng bước hiện thực hóa nền hành chính phục vụ, làm hài lòng người dân. Anh Đặng Văn Toản ở tổ dân phố Hợp Thành, phường Thắng Lợi, nói: Tôi khá thường xuyên có việc phải đến phường và Thành phố giải quyết. Cán bộ đều nhiệt tình hướng dẫn và giải quyết nhanh, không phiền hà, sách nhiễu.

Cùng với việc áp dụng tiêu chuẩn ISO vào hoạt động nói chung và giải quyết thủ tục hành chính nói riêng, những năm gần đây, T.P Sông Công rất tích cực huy động các nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện làm việc phục vụ trực tiếp cho công tác CCHC. Một số địa phương như phường Thắng Lợi và phường Mỏ Chè còn huy động được nguồn xã hội hóa đáng kể. Bộ phận một cửa của thành phố và các xã, phường đã được trang bị khá đầy đủ các thiết bị hiện đại, trong đó có máy xếp hàng tự động, máy tra cứu, hệ thống quét mã vạch kiểm tra kết quả giải quyết hồ sơ, camera… Thành phố cũng đã xây dựng và thực hiện tốt Đề án một cửa điện tử hiện đại, đẩy mạnh ứng dụng phần mềm quản lý văn bản và hỗ trợ điều hành.

Đồng thời với đó, công tác cải cách thể chế, tổ chức bộ máy, cải cách thủ tục hành chính, cải cách tài chính công… cũng được T.P Sông Công quan tâm thực hiện có hiệu quả. Tháng 7 vừa qua, thành phố tiến hành cung cấp dịch vụ công trực tuyến đạt mức độ 3 (phần lớn các thủ tục đang được cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 2, có 29 thủ tục ở mức độ 3, chiếm 13%), trên nền tảng hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại. Đến nay, 80% thủ tục hành chính cấp huyện và 100% thủ tục hành chính cấp xã ở Sông Công được thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác CCHC, cuối tháng 7 vừa qua, Chủ tịch UBND T.P Sông Công đã thành lập Tổ công tác giúp việc về cải cách thủ tục hành chính. Bà Đặng Dương Thảo, Trưởng phòng Tư pháp thành phố, Tổ trưởng Tổ công tác cho biết: Ngay sau khi được giao nhiệm vụ, chúng tôi đã tổ chức rà soát, cập nhật, điều chỉnh danh mục các thủ tục hành chính cấp xã, cấp huyện để trình UBND Thành phố phê duyệt. Đồng thời tham mưu xây dựng các chỉ tiêu, phương pháp đánh giá, phân loại kết quả công tác CCHC trên địa bàn, tổng hợp báo cáo thường xuyên cho lãnh đạo… Để đảm bảo các cơ quan, địa phương thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác CCHC, T.P Sông Công thường xuyên chỉ đạo kiểm tra, giám sát công vụ, công bố kết quả và coi đây là tiêu chí thi đua quan trọng.

Với những nỗ lực và giải pháp đó, T.P Sông Công luôn được đánh giá là địa phương đứng tốp đầu của tỉnh về thực hiện CCHC. Thành phố đang quyết tâm xây dựng nền hành chính phục vụ, hiện đại dù vẫn gặp một số khó khăn, hạn chế cần từng bước tháo gỡ./