Xác định cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là nhiệm vụ quan trọng để nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động của các cơ quan, đơn vị hành chính Nhà nước và nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, nên thời gian qua, huyện Võ Nhai đã có nhiều giải pháp để đẩy mạnh công tác cải cách TTHC. Trong đó, trọng tâm là nâng cao chất lượng các cán bộ phụ trách và đầu tư trang thiết bị, phương tiện phục vụ cải cách TTHC. Qua đó, công tác cải cách TTHC ở Võ Nhai đã có kết quả đột phá...
Theo kết quả đánh giá chỉ số cải cách TTHC năm 2016, huyện Võ Nhai đứng 9/9 huyện, thành, thị của tỉnh, đạt mức 71,52 điểm. Vì vậy, để nâng cao điểm số, cải thiện chỉ số xếp hạng, trong năm 2017, cấp ủy, chính quyền các cấp của huyện Võ Nhai đã tập trung chỉ đạo, khắc phục những tiêu chí và tiêu chí thành phần mất điểm trong cải cách TTHC của huyện. Ông Nguyễn Văn Hùng, Trưởng phòng Nội vụ huyện Võ Nhai cho biết: Ngay từ đầu năm 2017, lãnh đạo huyện đã tổ chức cuộc họp để đánh giá những tiêu chí chưa đạt dẫn đến mất điểm trong cải cách TTHC của huyện. Qua một năm tập trung, quyết liệt thực hiện công tác cải cách TTHC, đến nay, điểm số cải cách TTHC của huyện đã đạt 83,45 điểm (tăng 11,93 điểm), chỉ số xếp hạng được nâng lên và xếp thứ 3/9 huyện, thành, thị của tỉnh (tăng 6 bậc). Đây là bước đột phá trong cải cách TTHC của huyện và năm 2018, huyện Võ Nhai quyết tâm duy trì điểm số và chỉ số thứ hạng...
Được biết, năm 2016, một số tiêu chí và tiêu chí thành phần trong cải cách TTHC của huyện Võ Nhai bị mất điểm, như: Cải cách TTHC và thực hiện cơ chế “một cửa” và “một của liên thông” (trừ 2 điểm); hiện đại hóa nên hành chính (trừ 7 điểm); công tác chỉ đạo điều hành (trừ 2,5 điểm. Nguyên nhân dẫn đến mất điểm ở các tiêu chí trên do cơ sở vật chất phục vụ công tác giải quyết TTHC thiếu đồng bộ và công tác chỉ đạo điều hành, lãnh đạo ở một số đơn vị, địa phương chưa thực sự quan tâm đến lĩnh vực này... Để khắc phục những hạn chế trên, đầu năm 2017, huyện Võ Nhai đã thành lập Ban Chỉ đạo và tổ giúp việc để tập trung chỉ đạo và giám sát việc thực hiện cải cách TTHC. Qua đó, việc giám sát cải cách TTHC được thực hiện sát sao và thường xuyên hơn. Cùng với đó, huyện Võ Nhai đưa ra quy định, lấy chỉ số xếp hạng cải cách TTHC làm một trong các tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu các đơn vị và công chức làm nhiệm vụ giải quyết TTHC để tăng cường trách nhiệm của lãnh đạo các cơ quan đơn vị, các địa phương đối với công tác này.... Năm 2017, thực hiện tiêu chí Hiện đại hóa nền hành chính, huyện Võ Nhai thực hiện một số các giải pháp, như: Nâng cấp Trang thông tin điện tử huyện thành Công thông tin điện tử huyện và Trang thông tin của 15 xã, thị trấn, với tổng số dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 ở cấp huyện là 166 thủ tục, cấp xã là 38 thủ tục; áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001 :2015 vào hoạt động của 13 cơ quan chuyên môn cấp huyện và triển khai áp dụng tại cấp xã.
Cùng với việc hiện đại hóa nên hành chính, huyện Võ Nhai phối hợp với Sở Nội vụ đã tổ chức bồi dưỡng kiến thức về quản lý Nhà nước, nghiệp vụ quản lý cấp xã 192 cán bộ làm công tác giải quyết TTHC và mở 8 lớp tập huấn ứng dựng công nghệ thông tin trong công tác cải cách hành chính và giải quyết TTHC cho cán bộ, công chức cấp xã, huyện. Việc mở lớp tấp huấn nghiệp vụ cho cán bộ đã giúp giải quyết TTHC tại các địa phương đã có những chuyển biến tích cực. Ông Hà Văn Ninh, Chủ tịch UBND xã Nghinh Tường chia sẻ: Cuối năm 2017, Bộ phận “một cửa” của địa phương đã triển khai dịch vụ công trực tuyến nên việc giải quyết hồ sơ đã thuận tiên hơn. Chẳng hạn việc xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, người dân chỉ cẩn chuẩn bị đầy đủ hồ sơ rồi mang đến xã, Bô phận một cửa sẽ gửi hồ sơ trực tuyến lên cấp huyện. Như vậy, vừa giảm được công sức đi lại của người dân và cũng rút ngắn được thời gian giải quyết hồ sơ.
Cùng với việc tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác giải quyết TTHC, năm 2017, huyện Võ Nhai đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất tại Bộ phận “một cửa” cấp huyện, xã. Đến giữa năm 2017, diện tích phòng làm việc của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa và một của liên thông của huyện được cải tạo nâng cấp, mở rộng lên 100m2 và lắp đặt thêm màn hình cảm ứng để người dân thuận tiện trong việc tra cứu danh mục TTHC. Diện tích phòng làm việc của Bộ phận tiếp nhận và trả kể quả của 15 xã, thị trấn đều đảm bảo diện tích hơn 40m2 theo tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, huyện Võ Nhai cũng đã tiến hành lắp đạt camera tại Bộ phận “một cửa” ở các xã, thị trấn và ở cấp huyện. Qua đó, lãnh đạo huyện và Phòng Nội vụ có thể giám sát chặt chẽ, kịp thời công tác giải quyết TTHC ở các địa phương.
Qua một năm quyết tâm, nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Võ Nhai, công tác cải cách TTHC ở địa phương này đã có những chuyển biến rõ rệt. Điều này thể quả kết quả giải quyết TTHC. Cụ thể, như: Năm 2016, Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cấp huyện và 15 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Võ Nhai đã tiếp nhận 82.190 hồ sơ, trong đó, đã giải quyết 82.035 hồ sơ, có 155 hồ sơ quá hạn (chiếm tỷ lệ gần 0,2%). Đến năm 2017, Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cấp huyện và 15 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Võ Nhai đã tiếp nhận 85.600 hồ sơ, trong đó, giải quyết 85.577 hồ sơ, chỉ có 62 hồ sơ quá hạn (chiếm 0,08%).
Với việc tập trung chỉ đạo, nỗ lực trong cải cách TTHC của huyện Võ Nhai trong năm 2017 đã đạt được kết quả tích cực, nhưng đây vẫn chỉ là kết quả bước đầu. Vì vậy, thời gian tới, huyện Võ Nhai cần nỗ lực hơn nữa đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, nhất là những người làm nhiệu vụ giải quyết TTHC....