Giữa cuộc sống còn nhiều xô bồ, bon chen và đâu đó vẫn còn những người lợi dụng công việc để trục lợi cho bản thân và gia đình thì ngược lại, không ít cán bộ thuộc các lĩnh vực khác nhau, trong đó có ngành ngân hàng của tỉnh luôn hết lòng vì công việc, vượt qua lợi ích vật chất tầm thường để trả lại những món tiền thừa lên tới vài chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng cho khách hàng. Việc làm của họ không chỉ giữ gìn được đạo đức nghề nghiệp mà còn góp phần tô thắm cho cuộc sống, củng cố niềm tin yêu đối với đội ngũ cán bộ nói chung, hệ thống ngân hàng nói riêng.
Luôn thường trực nụ cười trên môi, kể cả lúc đông khách hàng nhất, cộng với sự chuyên nghiệp trong các thao tác nghiệp vụ, thật thà khi giao dịch đã khiến chị Đỗ Thị Bích Ngà, sinh năm 1988, giao dịch viên Phòng Giao dịch Tân Lập, Ngân hàng TMCP Cöng Thương (Vietinbank) Chi nhánh Thái Nguyên luôn lấy được nhiều thiện cảm của khách hàng. Với khuôn mặt ưa nhìn, cùng mái tóc dài được cột gọn gàng, Bích Ngà càng khiến người đối diện có thêm cảm tình. Tổng kết năm 2017 của VietinBank Thái Nguyên, chị đã được Chi nhánh khen thưởng vì có thành tích trả lại tiền thừa cho khách nhiều nhất, với 82 món, tổng số tiền 287 triệu đồng. Chia sẻ với chúng tôi, Bích Ngà bảo: Đó là trách nhiệm mà mỗi giao dịch viên đều nên làm. Sau mỗi lần làm điều đó, tôi luôn cảm thấy rất vui. Nhìn cách mà chị thể hiện niềm vui qua cả ánh mắt, khiến tôi như thấy vui lây.
Mở những trang sổ ghi chép cẩn thận về những món tiền thừa đã trả lại cho khách, chúng tôi thực sự ấn tượng với những con số, khi trong số này, bên cạnh những món tiền thừa một vài trăm nghìn đồng, có cả những món lên tới 10, 50 và nhiều nhất là 98 triệu đồng. Chị tâm sự: Có người khi được đưa lại tiền thừa, phải mất mấy giây họ mới tin đúng là tiền mình đem nộp thừa thật. Có người thì nhìn mình với ánh mắt ngạc nhiên, khó hiểu vì sao lại trả lại cho họ trong khi họ không hề hay biết về việc “bị” thừa này. Nhiều khách hàng lớn tuổi đã không ngần ngại dành tặng cho mình những lời khen ngợi. Trong số những khách hàng được trả lại tiền thừa, Bích Ngà kể: Có một cô là chủ doanh nghiệp, lần đầu tiên mang hơn 1 tỷ đồng đến gửi tại Chi nhánh. Sau khi kiểm tiền xong, số tiền thừa mà cô ấy được trả lại gần 20 triệu đồng. Hầu hết các thếp tiền của cô ấy đều thừa từ 1 đến vài tờ có mệnh giá 200.000 hoặc 500.000 đồng. Giờ thì số tiền mà cô ấy gửi ở Chi nhánh đã là hơn 10 tỷ đồng. Mọi giao dịch sau đó của cô ấy đều rất thuận lợi. Kể cả khi cô ấy có phải chờ đợi do khách đông, cũng rất thoải mái và tạo điều kiện cho cán bộ ngân hàng làm việc. Được biết, năm 2017, Chi nhánh Vietinbank Thái Nguyên có 30 cán bộ đã trả lại tiền thừa cho khách, với 485 món, tổng số tiền 1,3 tỷ đồng.
Cũng là một trong số những ngân hàng có lượng giao dịch với khách hàng lớn, đặc biệt là khách hàng doanh nghiệp, những năm qua, lượng tiền thừa mà Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển (BIDV) Chi nhánh Thái Nguyên không hề nhỏ. Riêng năm 2017 là gần 700 triệu đồng, với 57 món. Chia sẻ với chúng tôi, anh Phạm Minh Đức, giao dịch viên Phòng Giao dịch Gang Thép - cán bộ có 1 món trả lại tiền thừa cho khách lên tới 500 triệu đồng chia sẻ: Làm công việc nào cũng đều cần đạo đức nghề nghiệp. Làm cán bộ giao dịch của ngân hàng thường xuyên tiếp xúc với tiền, dễ bị đồng tiền cám dỗ, thì vấn đề đạo đức nghề nghiệp lại càng quan trọng hơn. Khách hàng cũng như mình, đều phải lao động vất vả mới kiếm được đồng tiền. Mình đánh mất một vài chục nghìn đã thấy tiếc, thì chắc hẳn khách hàng cũng như vậy. Ngoài chuyên môn nghiệp vụ, thì sự thật thà của người cán bộ sẽ giúp củng cố thêm lòng tin của khách đối với mình và ngân hàng của mình. Vì thế, trong công việc, tôi và các đồng nghiệp luôn có ý thức phải trung thực, thật thà.
Ngoài chị Ngà, anh Đức, có thể kể ra đây rất nhiều cán bộ khác đã nêu cao tinh thần trung thực, liêm khiết trong đạo đức của người cán bộ ngân hàng. Đó là anh Nguyễn Tất Thắng, cán bộ của BIDV Nam Thái Nguyên đã trả lại món tiền thừa nhiều nhất là 250 triệu đồng; anh Trương Công Tạch, cán bộ Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT huyện Định Hóa trả lại cho khách 119,8 triệu đồng; các chị Bùi Thị Tuyết, Dương Thị Kim Loan, cán bộ Vietinbank Thái Nguyên đã trả lại cho khách hàng trăm triệu đồng…
Quả thật, theo anh Đào Thế Thanh, Giám đốc Công ty TNHH Thái Minh Thành, số 25, đường 3-2, T.P Thái Nguyên thì việc nhiều lần anh và kế toán Công ty anh được nhân viên ngân hàng trả lại tiền thừa đã khiến anh cảm thấy tin tưởng, yên tâm và có cảm tình hơn khi thực hiện các giao dịch cũng như sử dụng dịch vụ của ngân hàng.
Còn theo ông Bùi Văn Khoa, Giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh thì để có được những cán bộ chắc về chuyên môn, trung thực trong công việc, bên cạnh ý thức tự giác, tự rèn của bản thân mỗi cán bộ, người lao động, thì các chi nhánh ngân hàng trên địa bàn tỉnh cũng luôn chú trọng, đề cao công tác giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ này. Đồng thời đưa ra các hình thức biểu dương, khen thưởng kịp thời nhằm động viên người lao động thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm ở từng vị trí công việc; xử lý, kỷ luật nghiêm những trường hợp vi phạm, đặc biệt là về đạo đức nghề nghiệp. Các chi nhánh ngân hàng cũng luôn nỗ lực tạo ra môi trường làm việc và chế độ thưởng, phạt công bằng, nghiêm minh để người lao động không dám và không thể vi phạm. Đặc biệt, thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các ngân hàng đã lồng ghép công tác thi đua, khen thưởng vào từng nhiệm vụ, vị trí công việc cụ thể được giao để tăng tính chủ động, sáng tạo trong công việc của mỗi cá nhân. Bởi thế, chỉ tính trong năm 2017, tổng số tiền mà các cán bộ thủ quỹ, giao dịch viên các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã trả lại cho khách hàng lên tới gần 4,4 tỷ đồng, với 956 món.