Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá, giúp bộ máy cơ quan hành chính hai cấp hoạt động hiệu quả, hiệu lực nên ngay từ đầu nhiệm kỳ, UBND T.P Thái Nguyên đã triển khai thực hiện Đề án CCHC T.P Thái Nguyên giai đoạn 2016-2020.
Sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Đề án, T.P Thái Nguyên đã đạt được nhiều kết quả trên các mặt: Xây dựng chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; Cải cách tổ chức bộ máy hành chính; Cải cách thủ tục hành chính; Hiện đại hóa nền hành chính.
Hiện, T.P Thái Nguyên có 131/131 cán bộ, công chức đang công tác tại các cơ quan, đơn vị cấp Thành phố có trình độ từ đại học trở lên (đạt 100% mục tiêu Đề án); 103/131 cán bộ, công chức, viên chức có trình độ từ trung cấp lý luận chính trị trở lên (đạt 78,6% mục tiêu Đề án). Trong nửa nhiệm kỳ qua, T.P Thái Nguyên cũng đã giảm được 7 người trong hệ thống cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, công chức xã và thực hiện sắp xếp lại tổ chức bộ máy 3 đơn vị sự nghiệp công lập. 100% thủ tục hành chính được niêm yết công khai, thực hiện tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả hành chính của UBND T.P Thái Nguyên và UBND 32 phường, xã. Đặc biệt, T.P Thái Nguyên đã xây dựng dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 với 158 thủ tục hành chính, cấp độ 4 với 13 thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý văn bản, phần mềm một cửa điện tử kết nối liên thông 3 cấp, 100% cán bộ, công chức, viên chức sử dụng thư điện tử công vụ…
Từ năm 2016 đến nay, UBND T.P Thái Nguyên đã chi trên 10 tỷ đồng cho công tác CCHC và nửa nhiệm kỳ còn lại sẽ chi thêm khoảng 7 tỷ đồng để thực hiện thành công các mục tiêu của Đề án CCHC T.P Thái Nguyên giai đoạn 2016-2020.