Chia sẻ kinh nghiệm can thiệp y tế cho người sử dụng ma túy

14:22, 26/06/2018

Trong 2 ngày 25-26/6, tại T.P Hải Phòng, Cục phòng chống  HIV/AIDS (Bộ Y tế) đã phối hợp với Trung tâm hỗ trợ sáng kiến phát triển cộng đồng (SCDI) tổ chức Chương trình Hội thảo báo chí Can thiệp trong lĩnh vực y tế cho người sử dụng ma túy trong tình hình mới. Tham dự có phóng viên các cơ quan báo chí Trung ương và một số địa phương.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được cung cấp thông tin về chương trình can thiệp giảm tác hại cho người sử dụng ma túy tại Việt Nam; tình hình nhiễm HIV, viêm gan C, bệnh lý tâm thần, lao và tiếp cận bảo hiểm y tế cho người tiêm chích ma túy ở Hải Phòng và trong nhóm thanh niên trẻ sử dụng ma túy ở Việt Nam; hỗ trợ của Chương trình PEPFAR (kế hoạch cứu trợ khẩn cấp) do chính phủ Mỹ tài trợ cho Việt Nam trong can thiệp với người sử dụng ma túy để đạt hiệu quả trong cna thiệp về HIV; những kiến thức cơ bản và giải pháp can thiệp với ma túy tổng hợp... Các đại biểu cũng đã nghe các chuyên gia người nước ngoài chia sẻ về kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng một số chương trình can thiệp y tế công cộng cho người sử dụng ma túy với các hiệu quả nhiều mặt; triển vọng chấm dứt lây nhiễm HIV và các thách thức trong can thiệp với người tiêm chích ma túy ở Việt Nam...

Cũng trong chương trình Hội thảo, các đại biểu đã tìm hiểu thông tin thực tế tại 2 cơ sở điều trị Methadone, 2 tổ chức dựa vào cộng đồng – cung cấp dịch vụ cho người sử dụng ma túy, trao đổi với cán bộ cơ sở và bệnh nhân, khách hàng về vấn đề điều trị, tiếp cận các dịch vụ điều trị, phóng tránh lây nhiễm HIV trong nhóm ngưởi sử dụng ma túy.

Về phía tỉnh Thái Nguyên, toàn tỉnh hiện có trên 5.200 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý và khoảng 6.300 người nhiễm HIV. Tình trạng người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh vẫn còn phức tạp. Hội thảo là dịp chia sẻ những kinh nghiệm quý giá trong quá trình thông tin, tuyên truyền về hoạt động can thiệp y tế cho người sử dụng ma túy, phóng tránh lây nhiễm HIV trong nhóm đối tượng sử dụng ma túy. Từ đó, thực hiện tốt hơn công tác thông tin về tình hình điều trị bệnh nhân nghiện ma túy, phòng, chống HIV trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên nói riêng và cả nước nói chung.