Đảm bảo cấp nước mùa nắng nóng

11:08, 14/06/2018

Là đơn vị cung cấp nguồn nước sạch chủ yếu cho người dân trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, Công ty CP Nước sạch Thái Nguyên đã không ngừng đầu tư, cải tạo mạng lưới, đổi mới kỹ thuật xử lý nước… nhằm đảm bảo cung cấp nguồn nước sạch đủ và liên tục cho trên 72.000 khách hàng. Đặc biệt, xác định nhu cầu sử dụng nước tăng cao trong mùa hè, ngay từ đầu năm, Công ty đã chủ động xây dựng và triển khai nhiều giải pháp cụ thể, qua đó, cấp nước an toàn, ổn định cho người dân.

Trong tiết trời nắng nóng giữa tháng 6, chúng tôi có mặt tại Xí nghiệp Nước sạch Tích Lương (Công ty CP Nước sạch Thái Nguyên) và tham gia vào một buổi làm việc của hàng chục cán bộ, công nhân viên ở đây. Dưới 2 hồ chứa nước lớn, rộng gần 300.000m3, bề mặt nước được các công nhân thu dọn bằng cách vớt sạch rác, lá cây… Theo định kỳ, một bộ phận công nhân của Xí nghiệp đang tiến hành xúc, xả hệ thống bể chứa nước thô, bể lắng bùn sau khi đưa hóa chất (gồm: Clo, phèn chua, vôi…) vào khử khuẩn, xử lý hợp chất hữu cơ… Nước sau khi để lắng lại tiếp tục được khử trùng lần cuối rồi mới dẫn tới bể chứa trước khi sẵn sàng xuất mạng.

Bà Trần Thị Bích Liên, Phó Giám đốc Xí nghiệp Nước sạch Tích Lương (T.P Thái Nguyên) cho hay: Phần lớn nguồn nước thô cung cấp cho Xí nghiệp hiện được khai thác từ tầng nước mặt của hồ Núi Cốc. Do vậy, để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho sản phẩm trước khi cung cấp cho người dân, mỗi khâu trong quá trình từ xử lý nước thô cho tới khi xuất mạng đều được chúng tôi tuân thủ nghiêm ngặt. Hằng ngày, cán bộ liên tục kiểm tra vệ sinh, kiểm tra chất lượng nước đầu nguồn qua Phòng thí nghiệm và đảm bảo bể chứa nước thô luôn đầy để cấp nước liên tục, nhất là khi nhu cầu sử dụng cao trong mùa nắng nóng. Nếu như ngày thường, công suất trung bình của Xí nghiệp đạt khoảng 20.000m3 thì vào mùa hè, những tháng cao điểm có thể lên tới 25.000-26.000m3.

Được biết, Xí nghiệp Nước sạch Tích Lương là 1 trong 7 đơn vị cung cấp và xử lý nước trực thuộc Công ty CP Nước sạch Thái Nguyên. Với tổng công suất thiết kế là 86.660m3/ngày đêm, tính đến thời điểm này, Công ty hiện đang thực hiện cấp nước cho hàng chục nghìn khách hàng tại phần lớn các thành, thị như: Thái Nguyên, Sông Công, Phổ Yên; một số xã, thị trấn tại các huyện Đại Từ, Võ Nhai, Phú Bình và nhiều khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Không chỉ đảm bảo chất lượng nguồn nước cung cấp, việc sửa chữa, bảo dưỡng, thay mới máy móc, thiết bị vận hành cũng được Công ty đặc biệt chú trọng nhằm nâng cao năng lực cấp nước cho người dân. Thời gian qua, Công ty đã thực hiện đầu tư nhiều dự án như: Dự án cải tạo hệ thống cấp nước T.P Thái Nguyên với tổng kinh phí 10,3 tỷ đồng; Dự án xây dựng tuyến ống D300 đường Lương Ngọc Quyến với tổng kinh phí 2,8 tỷ đồng; Dự án nâng cấp, thay thế tuyến ống gang D300 đường Tân Quang (3,3 tỷ đồng)... Qua đó, góp phần cung cấp nước ổn định, giảm tỷ lệ thất thoát nước. Hiện, tỷ lệ thất thoát nước của Công ty là 19,81% (giảm 0,58% so với năm 2017). Nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng nước tăng cao của người dân, đặc biệt là trong mùa nắng nóng, ngay từ đầu năm, đơn vị đã có kế hoạch cải tạo, thay thế một số tuyến trên địa bàn T.P Thái Nguyên, Sông Công, T.X Phổ Yên và các khu công nghiệp trọng điểm của tỉnh. Đơn cử như: Xây dựng tuyến ống D200 từ ngã tư Đại học Công nghiệp đi Ga Lưu Xá; cải tạo tuyến ống thép D300 từ ngã ba Mỏ Chè đến ngã ba Phố Cò và từ ngã ba Phố cò đến Công ty CP Vật liệu xây dựng Đồng Tiến; cải tạo tuyến ống gang D300 từ ngã ba Bắc Nam đi ngã tư chợ Đồng Quang… Bên cạnh đó, Công ty đã bố trí lực lượng trực, sẵn sàng tiếp nhận và xử lý kịp thời khi có sự cố ảnh hưởng đến quá trình cấp nước. Nhằm hạn chế tình trạng nước yếu do mất điện kéo dài cũng như giúp khách hàng chủ động phương án dự trữ nước, Công ty tích cực phối hợp với Công ty Điện lực Thái Nguyên để nắm bắt về tình hình cung ứng điện, lịch cắt điện định kỳ, đột xuất để chủ động các phương án sản xuất và kịp thời thông báo tới khách hàng sử dụng. Các sự cố về máy móc, thiết bị ảnh hưởng đến năng lực cấp nước được đơn vị khẩn trương xử lý nhằm rút ngắn thấp nhất có thể thời gian mất nước.

Từ những nỗ lực trong việc cải thiện chất lượng phục vụ, số lượng khách hàng của Công ty có sự tăng trưởng rõ rệt qua các năm. Năm 2017, Công ty đã phát triển khách hàng mới thêm gần 2.300 hộ và phát triển thêm trên 1.100 hộ trong 5 tháng đầu năm 2018. Từ đầu năm đến nay, sản lượng nước thương phẩm đạt gần 5,7 triệu m3. Không chỉ đảm bảo cung cấp nước sạch cho người dân khu vực thành, thị, hoạt động sản xuất của Công ty thời gian qua còn đóng góp tích cực vào Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới. Thời gian tới, Công ty đề ra kế hoạch tập trung mở rộng phạm vi cấp nước tại xã Đông Cao (T.X Phổ Yên), xã Nam Hòa (Đồng Hỷ), các khu dân cư, khu tái định cư trên địa bàn T.P Thái Nguyên, Sông Công…, phấn đấu đến hết năm 2018 phát triển thêm khoảng 3.000 hộ khách hàng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Tiến, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Nước sạch Thái Nguyên cho biết: Xác định việc cung cấp nước ổn định trong mùa nắng nóng là rất quan trọng, để không ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân, ngay từ đầu năm, Công ty đã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch cấp nước mùa nắng nóng trong toàn hệ thống. Trong đó, tập trung chỉ đạo các xí nghiệp xây dựng phương án cấp nước chi tiết cho từng khu vực: tăng cường bảo dưỡng máy móc, kiểm tra chất lượng nước, nguồn nước, dự phòng vật tư, chuẩn bị nhân lực vật lực, phục vụ nhu cầu của khách hàng 24/24h. Tuy nhiên, Công ty cũng lưu ý, do lượng nước sử dụng tăng cao đột ngột, nên ở những khu vực vùng cao, miền núi có thể xảy ra tình trạng mất nước cục bộ. Do đó, để đảm bảo áp lực nước ổn định giữa các vùng, bên cạnh trách nhiệm của đơn vị cung cấp dịch vụ, người dân nên sử dụng nước tiết kiệm, đúng mục đích, tránh lãng phí tài nguyên. Đồng thời, chủ động tích trữ nước phòng trường hợp mất điện trong thời gian dài…