Đề phòng nguy cơ lũ quét, sạt lở đất

17:11, 25/06/2018

Trong hai ngày 23 và 24-6, đợt mưa lũ xuất hiện đã gây nhiều thiệt hại cho một số tỉnh ở khu vực miền núi phía Bắc.

Cụ thể, tính đến ngày 25-6, đã có 19 người chết và mất tích, trong đó, tỉnh Hà Giang có 2 người chết do sập nhà, tỉnh Lai Châu có 5 người chết do sạt lở đất, lũ cuốn trôi và sạt lở đất đá, 12 người mất tích. Mưa lũ khiến các tuyến đường quốc lộ 4D, 279 từ Lào Cai đi Lai Châu, một số tuyến đường tỉnh lộ thuộc Lai Châu như tỉnh lộ 128 đoạn Chăn Nưa - Sìn Hồ qua xã Làng Mô, đường Làng Mô - Tủa Sín Chải, đường Mường Mô - Mường Tè bị sạt lở, hư hỏng, gây tắc nghẽn giao thông. Ngoài ra có hơn 300 ngôi nhà bị đổ, lũ cuốn trôi, hư hỏng nặng phải di dời. Ước tính tổng thiệt hại gần 77 tỷ đồng.

Tại Thái Nguyên, mưa to kèm gió lốc cũng làm cho hơn 200 ngôi nhà ở huyện Phú Lương bị tốc mái, ước tính thiệt hại khoảng trên 300 triệu đồng. Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, từ ngày 25 đến 27-6, các khu vực trong tỉnh tiếp tục có mưa rào và dông diện rộng, cảnh báo trong cơn dông có khả năng xảy ra sét, lốc xoáy và gió giật mạnh. Theo đó, tại các huyện như Đại Từ, Định Hóa, Đồng Hỷ, Phú Lương, Võ Nhai có khả năng xuất hiện lũ lên nhanh, chảy siết ở các sông, suối nhỏ ở và cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất. Cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét: Cấp 1.

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đề nghị các địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất; tiến hành kiểm tra khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét để chủ động sơ tán người dân đến nơi an toàn. Đồng thời, bố trí lực lượng kiểm soát giao thông tại các khu vực ngầm tràn, đường bị ngập, bến đò… để hướng dẫn người, phương tiện qua lại; duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu. Do tỉnh ta chưa có hệ thống cảnh báo lũ ống, lũ quét nên khi có mưa lớn trên đầu nguồn thường có lũ lớn đổ về bất ngờ. Vì vậy, đối với các hộ dân sinh sống ở những vị trí có nguy cơ sạt lở, ta luy cao cần chủ động sắp xếp, di dời nhà cửa để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản trong mùa mưa bão.