Khắc ghi lời Bác dạy

14:35, 09/06/2018

Ngày 13/3/1960 đối với tập thể cán bộ, y, bác sĩ của Bệnh viện Khu tự trị Việt Bắc nay là Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã trở thành ngày không thể nào quên - ngày vinh dự được đón Bác Hồ về thăm. Gần 60 năm đã trôi qua, nhưng hình ảnh và những lời căn dặn ân cần của Người như vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí mỗi cán bộ, y, bác sĩ nơi đây, tiếp thêm sức mạnh cho các thế hệ cán bộ Bệnh viện tâm huyết với nghề, hết lòng phục vụ người bệnh, xứng đáng với sự quan tâm và lòng tin yêu của Bác đã dành cho.

Khắc ghi lời Bác dạy, lớp lớp các thế hệ cán bộ, y, bác sĩ Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên qua các thế hệ đã nỗ lực làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ CKII Nguyễn Huy Sơn, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Bệnh viện khẳng định: Ghi nhớ lời dạy của Người, để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, bên cạnh việc đầu tư cơ sở hạ tầng và trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác khám chữa bệnh, phát triển khoa học kỹ thuật, Bệnh viện đã tổ chức  ký cam kết thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện đã chỉ rõ những yếu kém còn tồn tại, một số biểu hiện không tốt về tinh thần, thái độ phục vụ của một bộ phận cán bộ, y, bác sĩ mà người bệnh phàn nàn... Trên cơ sở đó, khắc phục những hạn chế để xứng với lời dạy của Bác.

Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên hiện nay thực sự đã trở thành địa chỉ tin cậy của nhân dân các dân tộc Thái Nguyên và các tỉnh miền núi phía Bắc về chăm sóc sức khỏe, khám, chữa bệnh. Đây cũng là điểm sáng của mô hình kết hợp Viện - Trường của cả nước. Phát huy được tiềm năng thế mạnh của cả hai đơn vị, khai thác hiệu quả mày móc trang thiết bị phục vụ đào tạo cán bộ, nghiên cứu khoa học và phục vụ người bệnh. Để đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng tăng về số lượng cũng như chất lượng thì việc xây dựng, nâng cấp và cải tạo cơ sở hạ tầng mua sắm trang thiết bị đối với bệnh viện hiện nay là việc làm vô cùng quan trọng. Bệnh viện đã được đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị, đã đưa vào sử dụng khối nhà 15 tầng kỹ thuật nghiệp vụ, khối nhà bệnh nhân nội trú 7 tầng, khu xử lý nước thải hiện đại nhất khu vực; cải tạo, sửa chữa nhà Nội khoa, Nhi khoa, Sản khoa, Khoa thần kinh, Khoa tâm thần, Khoa Nội lão khoa, Khoa bệnh nhiệt đới…

Với những nỗ lực của tập thể cán bộ, y, bác sĩ Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã đem lại lòng tin cho người bệnh. Số bệnh nhân đến khám bệnh tăng hàng năm, số bệnh nhân điều trị tăng từ 284.396 (năm 2015) lên 369.646 (năm 2017). Tổng số bệnh nhân điều trị nội trú năm 2015 có 46.461 lên 60.222 (năm 2017). Bệnh viện là một trong những bệnh viện đầu tiên mà Giám đốc Bệnh viện ký cam kết với Bộ trưởng Bộ Y tế không để bệnh nhân nằm ghép sau 24 giờ đầu.

Xác định ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào phục vụ bệnh nhân tạo nên sự khác biệt giữa Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên với các bệnh viện khác trong khu vực, Bệnh viện đã quan tâm đào tạo cán bộ, mua sắm trang thiết bị và xây dựng hạ tầng nhằm triển khai kỹ thuật mới vào phục vụ bệnh nhân. Là một bệnh viện đa khoa cho nên Bệnh viện quan tâm phát triển song song nhiều lĩnh vực từ nội khoa đến ngoại thần kinh, ngoại tiêu hóa, ngoại tiết niệu, ngoại tim mạch lồng ngực, chấn thương chỉnh hình, cơ xương khớp, chẩn đoán hình ảnh, can thiệp tim mạch, ung bướu, các chuyên khoa,.... với rất nhiều kỹ thuật đã được tiến hành thành công và trở thành kỹ thuật thường quy của Bệnh viện như: can thiệp nội mạch não bít tắc túi phình, đổ xi măng tạo hình đốt sống, tiêm thẩm phân khớp liên gai đốt sống, nút mạch (não, tử cung, gan), cắt khối tá tụy, cắt dạ dày toàn bộ, nạo vét hạch, thay khớp háng, gối, phẫu thuật nội soi các chuyên khoa,.... Bệnh viện đã triển khai tới 70% danh mục hai kỹ thuật mà Bệnh viện đã phải dày công đào tạo cán bộ, chuẩn bị cơ sở để tiến hành bằng được và dần trở thành thường quy do cán bộ Bệnh viện thực hiện đó là kỹ thuật can thiệp tim mạch nội ngoại khoa và kỹ thuật ghép thận. Hai kỹ thuật được triển khai thành công kéo theo hàng loạt thay đổi của Bệnh viện về chất lượng.

Đặc biệt, trong nhiều năm qua Bệnh viện đã chú trọng đổi mới phong cách thái độ, ứng xử giao tiếp của Bộ Y tế, chăm sóc cho bệnh nhân với thái độ, phong cách và trình độ tốt nhất. Bên cạnh đó, Bệnh viện đã chủ động thực hiện nhiều chương trình tiếp sức người bệnh; triển khai ký kết giữa các cá nhân với các trưởng khoa; thực hiện nghiêm đường dây nóng, hộp thư góp ý, cam kết không nằm ghép, cải tiến quy trình khám, chữa bệnh. Đội ngũ y, bác sĩ luôn gần gũi người bệnh, lắng nghe sự phản ánh của người bệnh; hướng dẫn dùng thuốc chu đáo cho bệnh nhân; thực hiện chăm sóc toàn diện để người bệnh thêm tin tưởng, gần gũi với thầy thuốc và nhân viên y tế.

Tiếp xúc, trò chuyện với nhiều bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện chúng tôi cũng nhận được những lời nhận xét rất khách quan, đánh giá cao trách nhiệm, tinh thần, thái độ tôn trọng bệnh nhân, đặc biệt là chất lượng điều trị của Bệnh viện. Trò chuyện cùng chúng tôi, anh Phạm Văn Tươi, xóm Vải, xã Hóa Thượng, Đồng Hỷ rưng rưng: Hôm nay tôi còn được ngồi đây để nói chuyện với nhà báo cũng như người thân đều nhờ các y, bác sĩ là người đã sinh ra tôi lần thứ hai. Bản thân tôi trước đây cũng hay bị bệnh đau đầu. Đầu năm nay, thấy bị đau đầu nhiều tôi đã nằm 12 ngày điều trị ở Bệnh viện huyện Đồng Hỷ. Các bác sĩ ở đó kết luận tôi bị rối loạn tiền đình. Thấy tiêm và uống thuốc đỡ tôi xin ra viện. Suốt từ đó đến lúc tôi bị đột quỵ sức khỏe của tôi bình thường không có biểu hiện gì khác thường.

Kể lại thời điểm anh Tươi lâm trọng bệnh, chị Hoàng Thị Hương vợ anh vẫn chưa hết cảm giác bàng hoàng: Buổi chiều đi làm về chồng em kêu đau đầu, em đi mua thuốc cho uống song không đỡ. Đến khoảng 19h tối cơn đau dữ dội khiến anh ấy chóng mặt, tê nửa người bên trái, rồi mồm cứng lại, lay gọi không biết gì nữa, em hoảng hồn quá kêu người nhà gọi taxi đưa sang Khoa Cấp cứu Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên. Khi các bác sĩ cho chụp cắt lớp, làm các xét nghiệm và thông báo cho gia đình tình trạng của chồng em, cả gia đình tuyệt vọng, chỉ biết đặt niềm tin vào các y, bác sĩ. Nhưng em không ngờ chỉ sau 5 phút chồng em được tiêm mũi tiêu huyết khối anh ấy mở mắt tỉnh dậy và hỏi sao mình lại ở đây. Chân, tay bên trái anh ấy cũng đã cử động được. Quả là thuốc thần chị ạ. Đây là bệnh nhân bị tai biến mạch máu não (đột quỵ não) được cứu sống bằng phương pháp điều trị tiêu huyết khối - một trong nhiều kỹ thuật mới được tiến hành hiệu quả cứu sống nhiều bệnh nhân trong thời gian qua.

Danh hiệu Bệnh viện xuất sắc toàn diện, đạt được nhiều Cờ thi đua xuất sắc của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, UBND tỉnh; Bằng khen, Huân chương; đặc biệt liên tục các năm Đảng bộ Bệnh viện được Tỉnh ủy công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu và được tặng Cờ Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu 5 năm liên tục. Sơ kết 3 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Đảng bộ Bệnh viện đã được Ban Tổ chức Trung ương tặng Bằng khen. Mới đây Bệnh viện là 1 trong 16 tập thể được Hội đồng Thi đua khen thưởng tỉnh xét công nhận là tập thể điển hình tiên tiến trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được biểu dương, khen thưởng tại Lễ kỷ niệm 70 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ta lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948-11/6/2018) sắp tới. Đó chính là những minh chứng sinh động cho sự cố gắng vươn lên của tập thể thầy thuốc và nhân viên y tế Bệnh viện trong thời kỳ đổi mới và phát triển.